Hơn 7 tạ thịt bò thối được một cơ sở ở TPHCM tẩm ướp gia vị để khử mùi sau đó bán cho các nhà hàng, quán ăn để làm bún bò, bò kho… với giá 140 nghìn đồng/kg.

Tin tức trên báo Dân trí, chiều 16/6, lực lượng liên ngành gồm Chi cục Thú y TP.HCM phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TPHCM bắt quả tang chiếc xe tải chở lượng lớn thịt động vật không rõ nguồn gốc đang trên đường vận chuyển về nơi tập kết.

Ngay sau đó, cảnh sát môi trường và nhân viên thú y đã tiến hành kiểm tra một căn nhà ở phường 15 (quận Tân Bình). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 16 thùng xốp chứa sản phẩm thịt động vật với trọng lượng 727kg đã được tẩm ướp gia vị để khử mùi hôi thối .

Bước đầu, chủ lô hàng thừa nhận, số thịt động vật trên không có giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm, không hóa đơn chứng từ và được mua từ một cơ sở ở quận 12 vận chuyển về để giao cho các nhà hàng, quán ăn để làm bún bò, bò kho… với giá 140 nghìn đồng/kg.

Sau khi lập biên bản xử phạt hành chính, toàn bộ số hàng bị đoàn kiểm tra niêm phong để chờ xác minh, xử lý.

{keywords}

Hơn 7 tạ thịt bò thối được một cơ sở ở TPHCM tẩm ướp gia vị để khử mùi sau đó bán cho các nhà hàng, quán ăn để làm bún bò, bò kho… với giá 140 nghìn đồng/kg. (Ảnh: Dân trí).

Trước đó, thông tin trên báo Chất lượng Việt Nam, ngày 15/4, Chi cục Thú y TP.HCM phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM kiểm tra cửa hàng chuyên doanh thịt bò trên đường Bùi Hữu Nghĩa (nằm trong khu vực chợ Hòa Bình, quận 5) do ông Nguyễn Văn Suốt làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, tổ kiểm tra liên ngành phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc tẩm ướp thực phẩm với hóa chất độc hại, vi phạm về nguồn gốc hàng hóa.

Theo đó, cơ quan chức năng phát hiện điểm kinh doanh thịt trâu của ông Nguyễn Văn Suốt có 1.045 kg thịt trâu Ấn Độ, phụ phẩm bò để trong tủ đông và một phần đang ngâm rã đông trong các chậu nước. Ông Suốt thừa nhận số thịt trâu nhập khẩu trên mua của một đầu mối ở quận 8 với giá 120.000 đồng/kg, sau đó dùng hóa chất “hô biến” thành thịt bò tươi để bán ra thị trường.

Quá trình kiểm tra tổ liên ngành còn phát hiện 4,5 kg bột hàn the không bao bì, nhãn hiệu tại điểm kinh doanh của ông Suốt. Ông này khai, bột hàn the mua từ chợ Kim Biên nhằm mục đích sử dụng để thoa lên xương hoặc ngâm xương cho xương không bị đổ nhớt. Cơ quan chức năng đã lập biên bản để tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, việc kinh doanh thịt bẩn hay tẩm hóa chất vào thịt thối để bảo quản, tẩy mùi, mặc dù việc này hết sức nguy hiểm, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, thậm chí có thể gây ra hậu quả lâu dài về sau nhưng trên thực tiễn thì hiện nay chúng ta chỉ dừng lại ở mức độ xử phạt hành chính, khó có thể xử lý hình sự.

Bởi lẽ, theo quy định tại Điều 244 Bộ luật Hình sự hiện hành thì chỉ khi nào người tiêu dùng do sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh,… mà bị chết hoặc bị thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, thì những người chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mới bị xử lý hình sự.

“Đây chính là vấn đề tại sao những kẻ sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn vẫn ngang nhiên hoạt động, thậm chí có hành vi tẩu tán tang vật vi phạm trong thời gian qua nhưng không bị xử lý hình sự”, luật sư Chánh nhấn mạnh.

Nhận diện thịt bò bệnh, thịt bò giả

Việc mất tiền nhưng mua phải thịt giả, thịt kém chất lượng là một vấn đề, nhưng quan trọng hơn là người ăn phải những loại thịt này sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, nhất khi các loại hóa chất này tích tụ lâu ngày thành một lượng lớn trong cơ thể sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Do vậy, chia sẻ bí quyết chọn thịt bò tươi ngon và phân biệt thịt bò thật với thịt bò giả, ông Dương cho biết: "Thịt lợn giả thịt bò sẽ có thớ thịt to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục.

Còn thịt trâu giả thịt bò sẽ có màu đen sậm, thớ thịt to, mỡ trắng. Những loại thịt giả này thường có mùi tanh rất khó chịu chứ không có mùi hoi nồng đặc trưng của thịt bò".

Ngoài ra, nếu thịt bò giả bị tưới huyết bò, ướp hóa chất tạo màu thì có màu sắc không đều và không tự nhiên.

Khi miết tay vào miếng thịt sẽ thấy có phẩm màu ở tay, khi thái miếng thịt thấy phần thịt bên trong nhạt màu hơn so với phần thịt ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra.

{keywords}

Thịt bò tươi ngon màu thịt đỏ tươi (không phải đỏ sậm nhé), khi ấn tay vào thịt có sự đàn hồi tốt, sờ vào thịt không lạnh. (Ảnh minh họa).

Còn theo kinh nghiệm của các chuyên gia thực phẩm, để chọn được miếng thịt bò tươi, ngon thì một là quan sát, hai là sờ tận tay.

Khi quan sát, nếu miếng thịt có bề ngoài khô ráo, màu đỏ thẫm nhưng vẫn có độ sáng tươi, thớ thịt không mịn, gân trắng nhỏ và mỡ màu vàng nhạt.

Khi sờ tay vào miếng thịt, miếng thịt tươi ngon sẽ có độ dính, không nhớt, mềm vừa phải. Nếu lấy ngón tay ấn vào miếng thịt, nhấc ngón tay ra thấy thịt dính theo tay và có độ đàn hồi ngay như cũ.

Nếu khi ấn và nhấc ngón tay ra không thấy cảm giác dẻo dính, miếng thịt không trả lại được độ đàn hồi, có vết lõm, hoặc sờ thấy nhớt nhớt thì đó là thịt đã để lâu.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên tránh mua những miếng thịt bò có màu tái xanh, có mùi hôi, có những nốt trắng tròn giữa các thớ thịt vì đó có thể là thịt bò bị sán.

Thịt bò thật còn có đúng mùi hôi của bò, kể cả sau khi chế biến vẫn giữ nguyên màu sắc hồng sậm, vị ngọt và mùi thơm rất đặc trưng.

Mẹo chọn thịt bò tươi ngon cực chính xác

Chọn thịt bò bằng chính các giác quan của bạn

Khi đến hàng thịt bò, bạn hãy chọn hàng nào có thịt đỏ tươi (không phải đỏ sậm nhé), khi ấn tay vào thịt có sự đàn hồi tốt, sờ vào thịt không lạnh. Mà nếu là thịt bò để lạnh sẽ biết ngay, khi để ra ngoài những phần thịt tiếp xúc với không khí sẽ có màu tái, nhìn là thấy và sờ vào giữa miếng thịt thấy lạnh tay.

Phân biệt thịt bò già, bò tơ

Thịt bò già thớ thịt to, màu đỏ tím, mỡ có màu xam xám còn thịt bò tơ thớ thịt mịn, thịt mềm, màu đỏ tươi, mỡ có màu trắng. Chọn thịt có mùi thơm, nếu thịt có mùi hôi và trên thịt có nốt hoặc màu đỏ sậm (như kiểu thịt con gà cắt tiết chưa hết ấy) là thịt không ngon. Đó là mẹo chọn thịt bò tươi ngon và cực chuẩn.

Phân biệt thịt bơm nước và không bơm nước

Thông thường nhìn miếng thịt bị bơm nước sẽ ướt và nhoáng nước hơn là miếng thịt không bị bơm. Miếng thịt không bị bơm nước nhìn bằng mắt thường chúng ta sẽ thấy nó khô, những phần tiếp xúc với không khí bị khô lại (nếu là mùa hè, thịt để khoảng 15 phút mà chưa cắt thì có vẻ xe lại, không hề nhấp dính). Đó là thịt ngon.

Chọn thịt theo mục đích sử dụng

Nếu bạn muốn làm món bò sốt vang thì nên chọn thịt nhiều gân khi nấu sẽ giòn ngon, khi làm những món hầm thì nên chọn bắp bò, với những món xào nên chọn thịt mông là ngon nhất. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn phần thịt phù hợp với túi tiền của mình mà lại ngon, dễ chế biến nhất.

(Theo ĐSPL)