Người đứng đầu Ủy ban Dự trữ Lương thực và Thực phẩm Quốc gia Trung Quốc (NDRC) Zhang Wufeng hôm 14/10 cho biết, an ninh lương thực Trung Quốc đang trong “thời điểm tốt nhất từ trước tới nay”, đồng thời ông cũng đưa ra những số liệu về mức sản xuất, dự trữ và sự bình ổn giá cả lương thực của Trung Quốc.

Cụ thể, theo số liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, sản lượng nông sản năm 2018 tăng gấp 5 lần so với 1949, từ 113 triệu tấn lên tới hơn 658 triệu tấn, trong khi lương thực tính theo đầu người Trung Quốc đã tăng từ 209kg lên 472kg. Sản lượng lương thực của Trung Quốc dự đoán sẽ đạt 780 triệu tấn trong năm 2019.

{keywords}
Sách trắng về an ninh lương thực 2019 của Trung Quốc. Ảnh: Shine.cn

“Nhìn vào tương lai, Trung Quốc có điều kiện, khả năng và sự tự tin nâng cao an ninh lương thực dựa vào khả năng của riêng Trung Quốc”, tờ SCMP trích nội dung sách trắng cho biết.

Ngoài ra, tài liệu này cũng đã đưa ra một loạt những biện pháp nhằm đảm bảo tốt hơn các nguồn cung cấp mặt hàng trọng yếu. Cụ thể như xây dựng mô hình nhiều nhà cung cấp hơn, biến đổi và nâng cấp ngành công nghiệp nông sản, hỗ trợ các nhóm doanh nghiệp nông nghiệp xuyên quốc gia, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, và thúc đẩy thị trường nhằm tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng hơn.

Đồng thời Trung Quốc sẽ dần dần nâng cấp các dịch vụ trong thị trường nông sản, như hệ thống phân phối thực phẩm “sạch và an toàn” đô thị và các vùng nông thôn. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng sẽ tăng cường hỗ trợ công nghệ khoa học kỹ thuật trong việc sản xuất nông sản như ngô, đậu nành, gạo và lúa mì, nỗ lực phối hợp nhằm trồng trọt và phổ biến các giống lương thực tốt nhất, nâng cao kỹ thuật dự trữ và vận chuyển nông sản.

Tờ SCMP trích sách trắng cho biết, phần lớn sản lượng đậu nành Trung Quốc tự trồng dành cho nhu cầu thực phẩm của người dân, trong khi đậu nành nhập khẩu thì được dùng để làm thức ăn chăn nuôi. Đậu nành chiếm 75,4% số lượng thực phẩm nhập khẩu của ‘quốc gia tỷ dân’ từ năm 2001 đến 2015. Ngoài ra, Trung Quốc đã nhập hơn 88 triệu tấn đậu nành chỉ riêng trong năm 2018, và đây chính là mặt hàng nông sản nhập khẩu nhiều nhất mà Trung Quốc mua từ Mỹ trước khi chiến tranh thương mại bùng nổ một năm về trước.

{keywords}
Đậu nành là hàng nông sản TQ nhập nhiều nhất từ Mỹ trong nhiều năm qua. Ảnh: AP

Sau lần đàm phán thương mại lần thứ 13 diễn ra tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc sẽ mua thêm lượng nông sản Mỹ trị giá 50 tỷ USD. Và hôm 13/10 vừa qua, ông Trump cho biết Trung Quốc đã tiến hành các bước đầu cho những thương vụ mua bán, nhưng ông không đưa ra chi tiết cụ thể.

Chuyên gia kinh tế Tommy Wu thuộc Hãng tư vấn về kinh tế Oxford Economics nhận định, mặt hàng đậu nành sẽ vẫn là ‘quân bài mặc cả’ trong thương chiến Mỹ-Trung. “Việc Trung Quốc giảm mua đậu nành sẽ gây tổn thất cho người nông dân Mỹ, và đánh thẳng vào các bang ủng hộ Tổng thống Trump”, ông Wu nói.

Chuyên gia E.Wayne Johnson thuộc công ty tư vấn Enable AgTech có trụ sở ở Bắc Kinh cho rằng, Trung Quốc nhấn mạnh việc tự túc nhằm đảm bảo an ninh lương thực là điều đương nhiên.

“An ninh lương thực là điều cực kỳ quan trọng đối với tất cả các quốc gia. Sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiều lương thực chính trong việc cung ứng sẽ là nền tảng cho sự bất ổn về mặt an ninh lương thực. Cách tốt nhất để ngăn chặn mối đe dọa về an ninh lương thực là Bắc Kinh cần có hệ thống sản xuất thực phẩm hiệu quả”, ông Johnson cho biết.

Tuấn Trần