Cuốn sách Vươn lên từ nghịch cảnh của tác giả Karen Forshaw (bác sĩ đa khoa) và Chrissie Mowbray (nhà vật lý trị liệu) hướng dẫn phát triển sự kiên cường - kỹ năng cần thiết để đối phó với thăng trầm trong cuộc sống. Với hơn 45 năm kinh nghiệm trong chăm sóc sức khỏe, bộ đôi tác giả cung cấp công cụ, chiến lược và góc nhìn thực tiễn giúp người đọc vượt qua khó khăn, mạnh mẽ hơn sau biến cố.

Karen và Chrissie cho rằng, “kiên cường” là một từ thường được sử dụng tùy tiện mà không gắn với bối cảnh cụ thể nào. Từ này đề cập đến khả năng thích nghi hoặc hồi phục sau một giai đoạn khó khăn. Cả hai nhấn mạnh, kiên cường không phải là đặc tính bẩm sinh mà là kỹ năng nhờ học hỏi và rèn luyện.

Sách chỉ ra cách tốt nhất để kiểm soát nỗi tự ti và suy nghĩ tiêu cực - những “mầm bệnh” nguy hiểm đầu độc tâm trí và hủy hoại sức khỏe tinh thần. Mấu chốt là tìm cách biến khó khăn thành trải nghiệm tích cực để vươn lên.

Vươn lên từ nghịch cảnh là tác phẩm dạy về sức khỏe, hạnh phúc và kỹ năng kiên cường từ góc nhìn độc đáo. Đó là những lý giải khoa học sau những cảm giác của con người bằng y học hiện đại kết hợp với trí tuệ cổ xưa được truyền lại từ nhiều nền văn hóa khác nhau. Hai tác giả cũng đưa ra những mách nước đơn giản, thực tế về cách xử trí trong những tình huống khó khăn.

vuonlennghichcanh 001.jpg

Cuốn sách “Vươn lên từ nghịch cảnh” của tác giả Karen Forshaw và Chrissie Mowbray. Ảnh: Sơn Trà

Thực tế, nhiều người lo âu ở mức độ nhất định nhưng không thể hiện ra. Lo âu thường bộc lộ rõ trong lúc căng thẳng và áp lực, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe như: trầm cảm, mất ngủ, nghiện ngập hay tự trọng thấp.... Nhiều người cảm thấy lo âu không có lý do, dẫn đến cảm giác xấu hổ, tội lỗi và làm trầm trọng thêm tình hình.

Điều đặc biệt, cả Karen lẫn Chrissie đều từng mắc chứng lo âu kinh niên và nhìn nhận tiêu cực về bản thân. Mẹ của Karen bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối và điều này "đánh gục" khả năng đương đầu của Karen. Tuy nhiên, trải nghiệm và việc giúp đỡ bệnh nhân hằng ngày đã mở ra lối thoát dẫn cô đến sự chữa lành. Còn Chrissie chọn đi theo con đường thiền định để chữa lành những vết thương do đời sống và nghề nghiệp gây ra. Họ là những nhà giả kim biết biến vết thương thành công cụ thành công.

Cuốn sách được chia thành 3 phần thiết thực. Phần 1, tác giả “vi phân” sự kiên cường, cho thấy mỗi người phải chịu trách nhiệm cho sức khỏe và hạnh phúc của mình. Phần 2, Karen và Chrissie chắt lọc những kỹ năng từ các phương thức hiện đại và cổ xưa để tạo ra tập hợp kỹ năng cốt lõi như: khả năng quan sát, loại bỏ chướng ngại vật, kỹ thuật thở cơ bản, các kỹ năng thiền và rèn luyện tư duy kiên cường… Phần 3 cũng cấp các bài tập thiết thực và đa văn hóa, giúp mỗi người tìm về đích đến của sự chữa lành. 

Với Vươn lên từ nghịch cảnh, độc giả có thể chọn đọc từ đầu đến cuối hoặc tập trung vào các “bộ công cụ” và phần nguyên lý bổ trợ để hiểu và thực hành. Cuốn sách khuyến khích bạn đọc đón nhận thách thức như một phần tự nhiên của cuộc sống, qua đó học cách thích nghi và trở nên mạnh mẽ hơn.

vuonlennghichcanh 004.jpg
Một số trích dẫn trong cuốn sách “Vươn lên từ nghịch cảnh”. Ảnh: Sơn Trà

Đơn cử như kỹ thuật giao phó được tác giả hướng dẫn qua 7 bước: Chuẩn bị tinh thần, nhận ra lợi ích của việc giao phó và không chờ người khác xung phong; Đánh giá nhiệm vụ theo mức độ nỗ lực và kỹ năng, giao phó nhiệm vụ yêu cầu nỗ lực cao và kỹ năng thấp; Hiểu rõ đội ngũ và khả năng, giao cho người phù hợp; Đưa ra hướng dẫn và kết quả rõ ràng, thể hiện rõ ý định; Sẵn lòng dạy kỹ năng mới; Tin tưởng nhưng phải kiểm tra việc thực hiện ở các thời điểm khác nhau, cho phép tự do tạo ra kết quả theo cách riêng; Phản hồi và luôn nói "cảm ơn."

Bộ đôi tác giả Karen và Chrissie quả quyết quan điểm “cách chúng ta suy nghĩ hoặc cắt nghĩa mọi việc có tác động lớn đến sự kiên cường. Chúng ta suy nghĩ theo hướng tích cực hay tiêu cực? Ly nước của chúng ta đầy một nửa hay vơi một nửa?... Lựa chọn nhìn vào những mặt tích cực trong bất kỳ tình huống nào khiến ta trở nên kiên cường hơn và dẫn lối cho ta sống một cuộc đời bình yên” trên hành trình chữa lành nhiều biến động.