Trong khuôn khổ chương trình, Saigon Co.op cũng ký kết với 2 đối tác là công ty Cổ phần Văn hóa Tân Bình (Alta), công ty Cổ phần Green Connect là những đơn vị triển khai thực hiện chương trình tại những điểm bán của Saigon Co.op. Sự hợp tác này nằm trong trong khuôn khổ Dự án Giảm thiểu ô nhiễm do USAID tài trợ; dự án do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Winrock International quản lý thực hiện.

image001.jpg
Phiên ký kết giữa Saigon Co.op và Winrock International. Ảnh: Saigon Co.op

Với các thí điểm mô hình tuần hoàn chất thải, Saigon Co.op cùng Alta thực hiện việc đặt các hệ thống Máy thu gom chai nhựa tại 12 siêu thị Co.op mart tại TP.HCM. Tại buổi ký kết hợp tác, Alta cũng tiến hành bổ sung thêm hệ thống máy thu gom chai nhựa tại văn phòng Saigon Co.op tại quận Bình Thạnh với mong muốn tiếp cận nhiều hơn với mọi người xung quanh khu vực.

image003.jpg
Phiên ký kết giữa Alta Group, Saigon Co.op và Green Connect. Ảnh: Saigon Co.op

Hệ thống máy thu gom chai nhựa/lon nhôm sử dụng công nghệ AI hiện đại để tự động nhận diện, phân loại và thu gom chai nhựa và lon nhôm đã qua sử dụng. Mỗi một chai nhựa/lon nhôm cho vào máy, người sử dụng sẽ được nhận một số điểm tương ứng, các điểm sẽ được quy đổi thành các voucher mua sắm trên sàn thương mại điện tử. Chương trình thực hiện thí điểm tại TP.HCM từ tháng 3/2024 - tháng 1/2025, sau đó sẽ được nghiên cứu triển khai trên toàn hệ thống.

image005.jpg
Lễ chào mừng và ra mắt hệ thống Máy thu gom chai nhựa, lon nhôm tại văn phòng Saigon Co.op. Ảnh: Saigon Co.op

Đại diện Saigon Co.op nhấn mạnh, việc ký Bản ghi nhớ hợp tác cùng Alta là một bước tiến quan trọng trên hành trình 35 năm hình thành và phát triển của doanh nghiệp. Saigon Co.op luôn lấy giá trị cốt lõi “Hướng về cộng đồng” làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Trong đó, bảo vệ môi trường được xác định là ưu tiên hàng đầu và là định hướng phát triển bền vững.

image007.jpg
Các đơn vị cùng nhau chụp hình lưu niệm. Ảnh: Saigon Co.op

“Thông qua sự hợp tác này, Saigon Co.op mong rằng các đơn vị sẽ hỗ trợ nhau, cùng phát huy tiềm năng để hoàn thành mục tiêu chung: Giảm thiểu rác thải và ô nhiễm môi trường, thúc đẩy chuyển đổi xanh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng”, đại diện Saigon Co.op chia sẻ.

image009.jpg
Ông John Harris - Phó Giám đốc Biến đổi khí hậu, năng lượng và môi trường công ty…, ông Lê Trường Sơn - Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM và bà Diệp Hồng Di - Phó Bí Thư thường trực Đảng uỷ Saigon Co.op đang trải nghiệm quá trình bỏ chai nhựa. Ảnh: Saigon Co.op

Saigon Co.op - Được thành lập vào năm 1989, là tổ chức kinh tế Hợp tác xã theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể, hoạt động sản xuất kinh doanh tự chủ và tự chịu trách nhiệm. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Saigon Co.op đã xây dựng một thương hiệu hợp tác xã tiêu biểu mang tầm cỡ quốc gia và khu vực. 

Công ty Cổ phần Văn hóa Tân Bình (Alta) hoạt động đa ngành trên các lĩnh vực công nghệ thông tin, bao bì nhựa, chế tạo máy, hóa mỹ phẩm và đầu tư tài chính. Đến nay, Alta đã xây dựng được uy tín vững chắc và là đối tác tin cậy của nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng như cá nhân trên khắp đất nước. 

Green Connect là một start-up công nghệ đang phát triển tại TP.HCM. Green Connect được khai sinh với mục tiêu tạo dựng hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ xanh, khơi tạo và dẫn dắt xu hướng sống và tiêu dùng xanh, đảm bảo tương lai bền vững.

Lệ Thanh