Theo đó, TAND tỉnh Long An vừa có quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm đối với 6 bị cáo trong vụ án "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" (điều 331, Bộ luật Hình sự) xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai” hay còn có tên là “Thiền am bên bờ vũ trụ” (ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà).

Theo dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ mở vào 8h sáng ngày 14/10, tại trụ sở TAND tỉnh Long An. Chủ toạ phiên toà là thẩm phán Dương Ngọc Thành.

Ngày 14/10, TAND tỉnh Long An sẽ đưa ra xét xử phúc thẩm 6 bị cáo trong vụ "Tịnh thất Bồng Lai". Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Trước đó, giữa tháng 7 vừa qua, TAND huyện Đức Hoà đã xét xử sơ thẩm và tuyên án đối với 6 bị cáo cùng về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân"

Cụ thể, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, đứng đầu, bị tuyên phạt 5 năm tù về tội danh trên. Năm bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 - 4 năm tù giam.

Toà sơ thẩm cáo buộc, nhóm người sống ở “Tịnh thất Bồng Lai” do ông Lê Tùng Vân cầm đầu, chỉ đạo đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hoà, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ)…

Chứng cứ trong vụ án này là 5 clip đã đăng tải công khai trên 2 kênh youtube  do nhóm người ở “Tịnh thất Bồng Lai” lập ra, quản lý và sử dụng.

Sau bản án sơ thẩm, cả 6 bị cáo đều kháng cáo, kêu oan.

Trong vụ án này có thêm một bị can là bà Lê Thu Vân (65 tuổi) cũng bị khởi tố với tội danh nói trên. Tuy nhiên, sau thời gian bỏ đi khỏi địa phương, bà này đã ra đầu thú. Nhóm luật sư của những người ở tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã có đơn gửi Công an tỉnh Long An đề nghị đình chỉ điều tra bị can đối với bà Vân, vì bà mang bệnh hiểm nghèo.

Tuy nhiên mới đây, Công an tỉnh Long An cho rằng, chưa có cơ sở xem xét khi bị can Lê Thu Vân chưa thực hiện giám định y khoa theo quy định.

Trong một diễn biến khác, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An đang điều tra về hành vi “lừa đảo” xảy ra tại ”Tịnh thất Bồng Lai”.

Để phục vụ việc xác minh các đơn tố giác, tổ công tác Công an tỉnh Long An và các cơ quan chức năng đã lấy mẫu để giám định ADN đối với 27/28 người có liên quan tại “Tịnh thất Bồng Lai”, trong đó có 6 người đang bị tạm giam trong vụ án ở trên. Toàn bộ mẫu lấy được, Công an tỉnh Long An đã gửi đến Phân viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tại TP.HCM để trưng cầu giám định.