Nguồn thông tin cho hay, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An vừa có quyết định phục hồi tin báo tố giác tội phạm của các tổ chức, cá nhân về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với những người sống tại “Tịnh thất Bồng Lai” hay còn có tên là “Thiền am bên bờ vũ trụ", đóng tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An.

Để phục vụ công tác điều tra, xác minh nội dung đơn tố cáo, tố giác, Cơ quan An ninh điều tra cũng ra quyết định trưng cầu giám định pháp y đối với 28 cá nhân sinh sống và liên quan đến tụ điểm “Tịnh thất Bồng Lai”.

Trong 28 người này, có những đối tượng đang bị tạm giam trong một vụ án khác và có khoảng 10 trẻ em.

Công an tỉnh Long An lấy mẫu ADN 28 người ở tụ điểm "Tịnh thất Bồng Lai" để phục vụ việc làm rõ, xác minh đơn thư tố cáo liên quan đến cá nhân sống ở đây. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Ngày 24/9, tổ công tác của Công an tỉnh Long An đã có mặt tại “Tịnh thất Bồng Lai”, tức hộ gia đình của bà Cao Thị Cúc để lấy mẫu giám định đối với 23 người đang có mặt tại đây. Những người bị tạm giam cũng được lấy mẫu giám định theo quy định.

“Vì đơn tố cáo, tố giác có nội dung rằng, những đứa trẻ tại “Tịnh thất Bồng Lai” không phải là mồ côi như ông Lê Tùng Vân và những cá nhân khác đã thông tin, mà có quan hệ huyết thống với nhau. Đơn tố giác cho rằng, những cá nhân tại “Tịnh thất Bồng Lai” đã mạo nhận là nuôi trẻ mồ côi, đưa ra thông tin sai sự thật nhằm trục lợi, lừa đảo từ thiện để chiếm đoạt tài sản.

Do đó, việc lấy mẫu giám định ADN đối với những người tại “Tịnh thất Bồng Lai” nhằm phục vụ xác minh nội dung đơn tố cáo, tố giác là thực hiện đúng quy định pháp luật”, một lãnh đạo Công an tỉnh Long An nói rõ.

Theo đó, trong giai đoạn đầu năm 2022, Công an tỉnh Long An và Công an huyện Đức Hoà nhận được nhiều đơn của các cá nhân ở nhiều tỉnh, thành, tố cáo ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và các cá nhân ở “Tịnh thất Bồng Lai” có những hành vi vi phạm pháp luật như: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; loạn luân; lừa đảo chiếm đoạt tài sản….

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Long An đã xác định một số cá nhân có hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức…

Vào giữa tháng 7 vừa qua, TAND huyện Đức Hoà, tỉnh Long An đưa ra xét xử và tuyên phạt ông Lê Tùng Vân 5 năm tù. 5 bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 3 - 4 năm tù, về tội danh nói trên.

Hiện cả 6 bị cáo đều đã hoàn tất thủ tục nộp đơn kháng cáo theo quy định và cho rằng bị oan.

Ông Lê Tùng Vân kháng cáo

Ông Lê Tùng Vân kháng cáo

Ông Lê Tùng Vân, người đứng đầu “Tịnh thất Bồng Lai” vừa có đơn kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.