Mạng xã hội Twitter vừa tích hợp API từ dự án Chống lừa đảo của Việt Nam. Đây là dự án phi lợi nhuận nhằm mục đích chống lừa đảo do chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) đóng vai trò sáng lập.
Việc tích hợp API dự án Chống lừa đảo lên Twttier là kết quả của mối quan hệ hợp tác giữa hai đơn vị này. Theo đó, khi người dùng gõ một đường link lên Twitter, nếu liên kết nằm trong danh sách đen của dự án Chống lừa đảo, nó ngay lập tức bị ngăn chặn. Bên cạnh việc chặn link xấu từ khâu đầu vào, một cảnh báo sau đó sẽ xuất hiện trên màn hình.
Chia sẻ với VietNamNet, chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu cho biết, dự án Chống lừa đảo đã phải trải qua môt hành trình dài thuyết phục Twitter, cả về vấn đề pháp lý, ràng buộc và ký kết giấy tờ; phải nộp hồ sơ giấy phép kinh doanh của mình để đối tác kiểm chứng.
Twitter cũng đưa ra những ràng buộc gắt gao nhằm kiểm soát kỹ càng các link bị chặn lọc, tránh sự nhầm lẫn làm ảnh hưởng đến uy tín đôi bên.
“Mỗi khi “danh sách đen” của Chống lừa đảo bổ sung liên kết mới, khoảng từ 2 đến 5 ngày sau, đường link này bắt đầu bị chặn trên twitter. Tuy có mối quan hệ hợp tác với nhau, Twitter không phải trả bất kỳ chi phí nào bởi Chống lừa đảo là dự án phi lợi nhuận”, ông Hiếu nói.
Theo ông Ngô Minh Hiếu, thực tế những công cụ tương tự đã có nhiều trên thế giới. Song sản phẩm của dự án Chống lừa đảo được phát triển nhằm hướng sự bảo vệ chính vào nhóm đối tượng người dùng Internet Việt Nam.
Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo trên không gian mạng tại Việt Nam ngày một tinh vi với sự xuất hiện của một số thủ đoạn mới. Ngoài phương thức lập website giả mạo lừa lấy thông tin người dùng như trước kia, đang có nhiều cuộc gọi giả danh cơ quan chức năng.
Bên cạnh đó, các sàn coin lừa đảo trá hình hiện cũng rất phổ biến tại Việt Nam, kế đến là tình trạng lừa đảo giới thiệu việc nhẹ lương cao rồi bán người sang Campuchia. Đây đều là nguồn cơn dẫn đến những vụ việc đau lòng mà dự án Chống lừa đảo muốn góp sức nhằm ngăn chặn.
Sau khi trở thành đối tác với Twitter, dự án Chống lừa đảo đang hướng đến việc đưa sản phẩm lên Facebook và Cloudflare. Ông Ngô Minh Hiếu nhận định, đây sẽ là một hành trình dài bởi việc thuyết phục các nền tảng này không hề đơn giản.
Trọng Đạt