Tổng thống Yoon Suk Yeol đã từ chối nhượng bộ khi có khoảng 9.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh đình công. Theo Korea Herald, ông Yoon xác định hành động của các nhân viên y tế trên là “bất hợp pháp”. 

tong thong 1.jpg
Tổng thống Yoon Suk Yeol chủ trì một cuộc họp tại thành phố Sejong vào ngày 6/3. Ảnh: Yonhap

Chi 96 triệu USD để bù đắp thiếu hụt bác sĩ 

Ngày 7/3, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thành lập một ủy ban chịu trách nhiệm phân bổ thêm 2.000 suất tuyển sinh cho các trường y dù các bác sĩ tiếp tục đình công phản đối kế hoạch này.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn phê duyệt sử dụng hơn 96 triệu USD để thuê nhân viên y tế, huy động bác sĩ quân y và thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn dịch vụ y tế khi các bác sĩ nội trú, thực tập sinh nghỉ việc kéo dài. 

Hàng nghìn bác sĩ Hàn Quốc đã nộp đơn xin nghỉ từ ngày 20/2 để phản đối quyết định của chính phủ tuyển thêm 2.000 sinh viên y bắt đầu vào năm tới từ con số 3.058 hiện tại. Cuộc đình công đã làm gián đoạn hoạt động khám chữa bệnh trên cả nước, vì các bác sĩ nội trú, thực tập sinh là một phần quan trọng của các bệnh viện lớn, đặc biệt trong hoạt động cấp cứu hồi sức. 

Thông cáo của Bộ Tài chính viết: “Trong nỗ lực giảm thiểu sự hỗn loạn, chính phủ đã quyết định trích tiền từ quỹ dự phòng để trả cho nhân viên y tế làm việc vào cuối tuần, ngày lễ và các tình huống khẩn cấp khác”.

Quỹ này cũng sẽ được sử dụng để cử bác sĩ quân y đến các bệnh viện dân sự, tuyển dụng thêm nhân viên y tế tạm thời, hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân giữa các phòng khám y tế nếu cần thiết.

Năm 2020, người tiền nhiệm của ông Yoon, cựu Tổng thống Moon Jae-in đã từ bỏ kế hoạch tăng số lượng bác sĩ sau cuộc đình công của các nhân viên y tế vào thời điểm diễn ra dịch Covid-19. 

Tuy nhiên, hiện tại, bất chấp cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc, dường như không có dấu hiệu cho thấy cuộc đối đầu giữa chính phủ và các bác sĩ sẽ được giải quyết.

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra các biện pháp mạnh bao gồm sử dụng bác sĩ quân y và trao thêm quyền cho y tá. Từ ngày 8/3, các y tá sẽ được phép thực hiện hô hấp nhân tạo và quản lý thuốc cho bệnh nhân cấp cứu. 

Thêm vào đó, các bác sĩ đình công còn đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép hành nghề, thậm chí có thể bị phạt tiền và nhận án tù. 

bac si.jpg
Các bác sĩ hô khẩu hiệu trong cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của Chính phủ Hàn Quốc nhằm tăng tuyển sinh vào trường y. Ảnh: Reuters

Bất cập trong hệ thống chi trả y tế

Một số bác sĩ cho biết theo hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia của Hàn Quốc, các bệnh viện chỉ có thể nhận một khoản cố định cho dịch vụ chăm sóc y tế thiết yếu nhưng thường quá thấp để trang trải chi phí.

Điều này đã khiến các bác sĩ tránh xa các lĩnh vực y tế như phẫu thuật thần kinh, chăm sóc khẩn cấp và nhi khoa; chuyển sang các lĩnh vực như da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ, nơi họ có thể kiếm tiền từ các thủ thuật không được bảo hiểm.

Chính phủ cho biết sẽ nâng cao đầu tư và trả lương cho bác sĩ ở khu vực nông thôn đồng thời sẽ chi hơn 7,5 tỷ USD để tăng phí cho các dịch vụ y tế thiết yếu trong vòng 5 năm.

Lương của bác sĩ Hàn Quốc 

Các bác sĩ chuyên khoa của Hàn Quốc được trả lương cao nhất so với các đồng nghiệp trong nhóm các nước phát triển (hơn 190.000 USD/năm, số liệu năm 2020), theo dữ liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). 

Các bác sĩ đa khoa được trả lương ít hơn đáng kể so với bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ nhi khoa có mức lương thấp nhất, thấp hơn 57% so với mức trung bình của tất cả bác sĩ. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và da liễu tại các cơ sở tư nhân thường có lương cao hơn.

Trong khi đó, ngay cả khi làm việc 14 tiếng mỗi ngày suốt cả tuần, bác sĩ nội trú, thực tập sinh chỉ nhận lương bằng 1/10 tới 1/5 mức của bác sĩ chuyên khoa. 

Một bác sĩ thực tập sinh tiết lộ với Reuters rằng anh làm việc hơn 100 giờ/tuần tại một bệnh viện đại học hàng đầu với mức lương từ 1.500 tới 3.000 USD một tháng bao gồm cả tiền làm thêm giờ. Theo dữ liệu của Hiệp hội Y khoa Mỹ, bác sĩ nội trú ở nước này kiếm được trung bình khoảng 5.000 USD/tháng ngay trong năm đầu tiên. 

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

"Bác sĩ, ông cũng đình công à? Vậy từ nay tôi sẽ điều trị như thế nào? Tôi luôn tôn trọng các bác sĩ nhưng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng khi họ bỏ mặc bệnh nhân để đình công", bệnh nhân điều trị chứng rối loạn hoảng sợ hỏi bác sĩ Chung Chan-seung.