Cuộc đình công của 9.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh ở Hàn Quốc đã bước sang tuần thứ 3 nhằm phản đối chính phủ tuyển thêm 2.000 sinh viên y vào năm 2025. Bộ Y tế tuyên bố sẽ có các biện pháp kỷ luật với những người không tuân theo lệnh quay lại làm việc. 

Hưởng ứng kế hoạch của Chính phủ Hàn Quốc, 40 trường y nộp đơn xin tuyển bổ sung 3.401 suất. Con số này cao hơn 1,7 lần so với mức tăng dự kiến 2.000 sinh viên. Kể từ năm 2006 tới nay, chỉ tiêu tuyển sinh viên mới cho tất cả trường y ở Hàn Quốc luôn giữ nguyên là 3.058 người. 

Không chỉ có các bác sĩ nội trú, thực tập sinh mà cả các giáo sư đang giảng dạy tại trường y cũng lên tiếng phản đối kế hoạch trên. 

giao su.jpg
Các giáo sư Đại học Quốc gia Kangwon cạo đầu trong khuôn viên trường. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, khoảng 10 giáo sư của trường y thuộc Đại học Quốc gia Kangwon ở Chuncheon đã tổ chức lễ cạo đầu vào sáng 5/3 để phản trường này xin bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh.

Ryu Se-min, người đứng đầu trường y thuộc Đại học Quốc gia Kangwon, cho biết: “Mặc dù nhiều giáo sư bày tỏ sự phản đối tăng số lượng tuyển sinh mới nhưng trường đại học đã đưa ra quyết định ngược lại”.

Các giáo sư trường y ở một số khu vực khác đã gửi đơn xin nghỉ hoặc thông báo ý định đó trên mạng xã hội.  

Một giáo sư tim mạch tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Chungbuk ở Cheongju đã nộp đơn từ chức để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y của chính phủ. Vị giáo sư viết trên mạng xã hội rằng không có lý do gì để ở lại bệnh viện nếu không thể làm việc với các bác sĩ đang đình công.

Tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Kyungpook ở thành phố Daegu, một giáo sư phẫu thuật bày tỏ ý định từ chức trên mạng xã hội ngày 4/3, đồng thời chỉ trích chính phủ đưa ra những lời đe dọa đối với các bác sĩ nội trú, thực tập sinh.

Theo Korea Herald, Hội đồng giảng viên của trường y thuộc Đại học Quốc gia Seoul (SNU) cũng kêu gọi Kim Young-tae, Chủ tịch Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul và Kim Jeong-eun, Trưởng khoa Y của SNU từ chức vì đã gửi yêu cầu tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho Bộ Giáo dục mà không quan tâm đến ý kiến của các giảng viên. 

Các giáo sư tại SNU được cho là đã cảnh báo sẽ có hành động tập thể như nộp đơn xin nghỉ hàng loạt nếu cả hai vị lãnh đạo trên không chịu từ chức. 

“Xin hãy lắng nghe tiếng nói của các sinh viên y khoa. Sinh viên sẽ gánh chịu thiệt thòi nếu nhà trường quyết định tăng chỉ tiêu mà không cân nhắc và có sự chuẩn bị thích hợp”, tuyên bố của các sinh viên y khoa tại Đại học Nữ sinh Ewha viết. 

Trong khi đó, theo Bộ Giáo dục, tính tới ngày 4/3, hơn 5.400 sinh viên y khoa đã nộp đơn xin nghỉ học.