Tại họp báo thường kỳ tháng 8 ngày 8/8, trước câu hỏi của VietNamNet, đại diện Bộ TT&TT đã chia sẻ quan điểm quản lý đối với sự ra đời và phát triển của các nhà mạng ảo tại Việt Nam. 

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), nhà mạng ảo (MVNO) hiện không còn là một khái niệm mới. Đây là các doanh nghiệp không sở hữu hạ tầng viễn thông nhưng vẫn cung cấp dịch vụ di động thông qua việc thuê lưu lượng của các nhà mạng.  

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng di động ảo tại Việt Nam, bao gồm Đông Dương Telecom, Mobicast, ASIM, Digilife và VNSky. 

Các thuê bao di động ảo hiện chỉ chiếm một lượng nhỏ trong tổng số người sử dụng di động tại Việt Nam. 

Theo số liệu của Cục Viễn thông, tính đến ngày 30/4/2023, có khoảng 2,65 triệu thuê bao của các nhà mạng ảo tại Việt Nam, chiếm 2,1% tổng số thuê bao toàn thị trường di động.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho hay, nhà mạng ảo hiện chỉ chiếm một lượng nhỏ người dùng, các dịch vụ cung cấp cũng mới chỉ dừng ở mức khiêm tốn, chưa có dịch vụ thực sự tạo ra thế mạnh riêng. Để thúc đẩy sự phát triển, các nhà mạng ảo nên tìm một dịch vụ thực sự mang lại lợi ích cho người dùng. Ví dụ như các dịch vụ về tài chính, học tập hay các dịch vụ liên quan đến thị trường ngách mà nhà mạng lớn không thể chạm đến.

Đây là hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới và sẽ góp phần thúc đẩy các dịch vụ nội dung phát triển, tạo thêm nhiều dịch vụ viễn thông trên nền Internet băng rộng. 

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông. Ảnh: Lê Anh Dũng.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, do không sở hữu hạ tầng, không phải tham gia xin cấp phép tần số, quy định về việc cung cấp dịch vụ đối với các nhà mạng ảo tương đối dễ dàng. Nhà mạng ảo chỉ cần ký hợp đồng mua SIM của các nhà mạng di động khác là đã có thể cung cấp dịch vụ. 

Trong quá trình sửa đổi Luật Viễn thông, Cục Viễn thông đã đưa thêm chính sách bán buôn để tạo hành lang pháp lý minh bạch hơn, dễ dàng hơn, giúp các nhà mạng thuận lợi đàm phán trong quá trình mua lưu lượng, từ đó, có thể cung cấp dịch vụ chất lượng tốt với giá thành hấp dẫn.

Các nhà mạng ảo cần tìm cho mình một thị trường ngách hấp dẫn để duy trì lượng thuê bao ổn định và có mức ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi khách hàng) cao so với mức trung bình hiện nay”, ông Nhã nhận định.