Vì vậy, nước này đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới.

Cộng hoà Séc là quốc gia thứ 3 không công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam sau Đức và Tây Ban Nha.

Quan điểm được các quốc gia này đưa ra là do hộ chiếu theo mẫu mới của Việt Nam thiếu thông tin nơi sinh, dẫn đến không thể xác minh danh tính của người xin thị thực.

Trong khi đó, Đại sứ quán Pháp hôm 28/7 thông báo sẽ vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường cho tới khi có thông báo mới.

Khối Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu, gồm: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxemburg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và Hungari.

26 nước này đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm. 

Cục Quản lý Xuất nhập cảnh bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước từ ngày 1/7. Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng như: Vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú.

Thêm Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Thêm Tây Ban Nha ngừng cấp visa cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới

Đại sứ quán Tây Ban Nha thông báo không thể cấp visa cho hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, do không có thông tin nơi sinh.
Đại sứ quán Việt Nam cấp giấy xác nhận nơi sinh cho người mang hộ chiếu mới tại Đức

Đại sứ quán Việt Nam cấp giấy xác nhận nơi sinh cho người mang hộ chiếu mới tại Đức

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ cấp giấy xác nhận bằng tiếng Đức về nơi sinh để xuất trình kèm theo hộ chiếu của công dân.
Việt Nam và Đức phối hợp tháo gỡ khó khăn về kỹ thuật của hộ chiếu mới

Việt Nam và Đức phối hợp tháo gỡ khó khăn về kỹ thuật của hộ chiếu mới

Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức.