Hai loại vũ khí này, với sức nóng đến 2.000 độ C, lập tức trấn áp được kẻ địch, đồng thời gây mất ô xy trên diện rộng khiến số lượng lớn quân thù chỉ trong chốc lát chết ngạt trong vòng 2 phút.

XEM VIDEO (TTXVN): Lễ hội gò Đống Đa, tái hiện chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa năm 1789 

Vua Quang Trung vừa là người nghiên cứu sản xuất các loại vũ khí nêu trên, đồng thời là người tổ chức quân đội Tây Sơn. Quân Tây Sơn ít hơn so với kẻ thù nhưng được trang bị những vũ khí sát thương hàng loạt vượt thời đại hàng trăm năm để luôn chiến thắng.  

Nhân lễ hội gò Đống Đa (mùng 5 Tết), kỹ sư Vũ Đình Thanh, người trực tiếp tham gia nghiên cứu chế tạo các vũ khí mới cho một số tập đoàn vũ khí nhà nước tại châu Âu, hiện làm việc cho Cơ quan Nghiên cứu và sản xuất Almaz (tập đoàn Almaz-Antey - Nga) đưa ra góc nhìn khác biệt về chiến công đại phá quân Thanh của vua Quang Trung năm 1789.

Lời khẳng định của đức vua

Được biết, ông đã dẫn đồng nghiệp là các chuyên gia nghiên cứu và sản xuất tên lửa châu Âu thăm lễ hội gò Đống Đa?

Đúng vào Tết cổ truyền cách đây hơn 10 năm, tôi dẫn các đồng nghiệp là các chuyên gia nghiên cứu và sản xuất tên lửa số 1 châu Âu thăm lễ hội gò Đống Đa và giới thiệu chiến công hiển hách của quân đội Việt do vua Quang Trung chỉ huy khi quét sạch 29 vạn quân Thanh.

Các chuyên gia vũ khí thắc mắc khi nhìn vũ khí của quân đội Việt trong lễ hội chỉ là gươm giáo. Sử sách nhà Thanh ghi rõ 5.000 quân chết trong chốc lát, gần 14 vạn quân chết trong nửa ngày thì không thể do gươm giáo. Họ khẳng định, khoảng thời gian ngắn ngủi gây nên cái chết của hàng nghìn quân, rồi trong nửa ngày xác chất thành gò đống chứng tỏ sự chết tức thời.

Lần theo sử sách nhà Thanh, tôi thấy ý kiến của các chuyên gia hoàn toàn có cơ sở. Sử nhà Thanh chép: “Từ cửa ải Nam Quan trở về Bắc, trai gái già trẻ bồng bế dắt díu nhau chạy trốn, suốt vài trăm dặm, lặng ngắt không còn bóng người”. Điều này chứng tỏ đội quân xâm lược nhà Thanh phải gặp một vũ khí gì đó thật khủng khiếp, bị thương vong cực lớn mới khiến hàng triệu người tại khu vực biên giới rộng lớn giữa Trung Quốc và Việt Nam sợ mất mật bồng bế nhau chạy như thế.

Tìm hiểu thêm thì bóng dáng của vũ khí sát thương hàng loạt lại càng rõ nét. Khi hành quân ra đến Thọ Hạc (Thanh Hóa), vua Quang Trung long trọng tổ chức lễ thệ sư. Người tuyên bố: “Bớ chư quân, phàm ai bằng lòng chiến đấu thì hãy vì ta giết sạch quân giặc. Nếu ai không muốn thì hãy xem ta giết vài vạn tên trong một trận, đó không phải là chuyện hiếm lạ đâu”.

Nguyên cớ đâu mà vua Quang Trung lại tuyên bố có thể tiêu diệt “vài vạn tên”? Rồi tại lễ khao quân ăn Tết sớm, vua tuyên bố: “Nay hãy làm lễ ăn Tết Nguyên đán trước, đợi đến sang Xuân ngày mồng 7 vào thành Thăng Long sẽ mở tiệc lớn. Các ngươi hãy ghi nhớ lấy lời ta nói xem có đúng thế không”.

{keywords}
Ngày 30 tháng Chạp năm Mậu Thân, Hoàng đế Quang Trung khao quân ăn Tết sớm. Ngài hẹn với ba quân sẽ ăn Tết tại kinh thành Thăng Long vào ngày mùng 7 Tết Kỷ Dậu năm 1789. Ảnh: Phạm Hải (chụp tại lễ hội gò Đống Đa)

Lời khẳng định chỉ cần vài ngày để tiêu diệt một đội quân xâm lược nhà nghề khổng lồ từng mở rộng Trung Quốc lên gấp đôi là chứng minh rõ ràng việc vua Quang Trung phải có một thứ vũ khí khủng khiếp trong tay, rồi cách lên kế hoạch của vua chia làm 5 mũi tấn công thẳng vào đồn lũy kiên cố của 29 vạn quân xâm lược và thực tế chiến thắng sau đó.

Lấy ít địch nhiều

Vì thế theo ông, quân đội Tây Sơn đã không ngại ngần đối địch?

Từ trước tới nay, trong sách vở có ghi vua Quang Trung đánh bất ngờ, quân Thanh phè phỡn ăn chơi ngày Tết nên bị thua. Thực tế hoàn toàn không phải vậy. Tất cả sử sách đều ghi lại việc vua tổ chức duyệt binh rầm rộ tại Nghệ An, tuyển quân quy mô lớn, nâng quân số lên gấp đôi 41 ngày trước khi tấn công. Chả nhẽ do thám nhà Thanh và của Lê Chiêu Thống không biết?

Rồi lễ thệ sư tại Thanh Hóa và đặc biệt cả bức thư của vua gửi thẳng cho Tôn Sĩ Nghị trước trận đánh gần 1 tháng, trong đó nói Tôn Sĩ Nghị là Tôn Điên chả nhẽ không gây bất cứ sự chú ý nào của quân giặc? Vua Càn Long, ông vua giỏi giang nhất trong lịch sử Trung Hoa cử 1 triệu quân sang Việt Nam cùng các tướng lĩnh giỏi nhất, chắc chắn để xâm lược nước ta chứ không phải là một chuyến du lịch như nhiều nhà sử học mô tả.

Sử sách nhà Thanh ghi lại hàng loạt đồn lũy kiên cố như Ngọc Hồi, Hạ Hồi, Khương Thượng được quân Thanh xây dựng gấp rút trong những ngày quân Tây Sơn ra đến Nghệ An, nghĩa là quân Thanh trong những ngày Tết không hề phè phỡn ăn chơi. Rồi thư từ của Tôn Sĩ Nghị gửi vua Càn Long để tăng thêm quân, vua Càn Long liên tiếp thư từ chỉ dụ cho Tôn Sĩ Nghị chứng minh rõ ràng quân Thanh không hề coi thường quân Đại Việt, mà ngược lại đánh giá rất cao.

Cần lưu ý một điều đặc biệt, đó là trong lịch sử giữ nước hàng nghìn năm từ thời Thánh Gióng, lần đầu tiên quân đội Việt với quân số ít hơn nhiều lần đối phương (10 vạn trong đó hơn một nửa là quân mới tuyển tại Nghệ An còn chưa qua luyện tập) tấn công trực diện 5 mũi bao vây một đội quân xâm lược khổng lồ 1 triệu quân.

{keywords}
Sáng mùng 5 Tết Kỷ Dậu (ngày 30/1/1789), quân Tây Sơn tấn công đồn Ngọc Hồi với thế xung trận mạnh như triều dâng, phá hủy các chiến luỹ và toàn bộ trận địa phòng thủ phía Nam của đồn. Ảnh chụp tại lễ hội gò Đống Đa. Ảnh: Phạm Hải 

Những gì diễn ra sau khi quân Tây Sơn đại phá 29 vạn quân Thanh chỉ trong 5 ngày lại còn kỳ lạ hơn nữa. Nhà Thanh phải hủy bỏ ngay tục cống người Vàng từ đời nhà Minh, rồi sau đó nhà Thanh phải cung phụng chu đáo phái đoàn của người đóng giả vua Quang Trung.

Vua gửi thư sang nhà Thanh với lời lẽ kiêu ngạo, còn đòi gả công chúa và đòi đất Lưỡng Quảng. Còn bại tướng Tôn Sĩ Nghị sau này được thăng lên chức tương đương Bộ trưởng Quốc phòng nhà Thanh chứng tỏ vua Càn Long tin dùng và đánh giá rất cao năng lực của Tôn Sĩ Nghị.

Thứ vũ khí sát thương hàng loạt

Ông chứng minh ra sao khi nói quân Đại Việt có loại vũ khí sát thương hàng loạt, đã dùng để tiêu diệt dễ dàng quân Thanh?

Phốt pho trắng chính là thứ mà vua Quang Trung đã sử dụng để tiêu diệt quân Thanh.

Ý kiến tôi nêu có thể gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của một số nhà sử học. Nhưng thực tế là, người Việt hàng nghìn năm đã chiến thắng những siêu cường quốc như quân Tần đang bình cả thiên hạ, rồi đế quốc Mông Nguyên chiếm cả thế giới, nhà Thanh Trung Quốc khi mở lãnh thổ lên hơn gấp đôi, bằng siêu vũ khí của chính mình.  

{keywords}
Trang bị của quân Tây Sơn nhìn bề ngoài đơn giản nhưng có hỏa lực đủ để tiêu diệt cả ngàn quân giặc

Trước tiên phải nói về phốt pho trắng để mọi người hiểu được bản chất thứ vũ khí mà quân đội Mỹ từng sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Khi bom phốt pho trắng nổ thì có những hiệu ứng: Tốc độ cháy rất nhanh vì phốt pho trắng tác dụng trực tiếp với oxy trong không khí; Nhiệt độ cháy lên đến 2.000 độ C, gây vết thương đặc trưng rất sâu tới tận xương; Gây ra hiện tượng co thắt dẫn tới tắc đường hô hấp.

Hiệu ứng nguy hiểm nhất khi bom phốt pho nổ là đốt hết ô xy trong không khí trên diện rộng, khiến rất nhiều người bị chết ngạt. Nếu không chết ngạt thì khi nồng độ ô xy xuống thấp lập tức xa xẩm mặt mày như bị tai biến mạch máu não và tất nhiên là mất sức chiến đấu ngay tức thì.

Khi quân Thanh tràn vào nước ta, chúng đã nghiên cứu kỹ vũ khí của quân Việt. Điều này được ghi rõ trong quân lệnh của quân Thanh: “Một loại vũ khí đặc biệt của người An Nam là hỏa cẩu. Đó là khối kim khí rỗng ruột nhét đầy thuốc súng, miếng sắt cùng lưu huỳnh, trên đầu có ngòi. Lính của chúng sẽ đốt ngòi nổ và ném về phía ta, nếu thấy hỏa cẩu thì chỉ cần né tránh là không việc gì cả”.

Và: “Quân Nam không có sở trường gì khác, toàn dùng thứ ống phun lửa làm lợi khí, gọi là hoả hổ. Khi hai quân giáp nhau, trước hết họ dùng thứ đó đốt cháy quần áo người ta, buộc người ta phải lui”. Theo mô tả trong quân lệnh nhà Thanh, quân đội Đại Việt được trang bị chủ yếu là hỏa hổ và hỏa cầu với mục đích đốt người.

Mô tả của chính sử nhà Thanh về hỏa cầu của quân Việt trong các trận Ngọc Hồi - Đống Đa: “Đại doanh ta vỡ, bị đội voi chiến đốt cháy, vì trên lưng mỗi con voi có 3-4 tên lính chít khăn đỏ, ngồi ném, tung hỏa cầu lưu hoàng ra khắp mọi nơi, đốt cháy cả người nữa. Hỏa tiễn hỏa châu bắn tới tấp”.

{keywords}
Quân Tây Sơn vận chuyển phốt pho đặt dưới nước trong các thuyền nhỏ, hai người khiêng một thuyền, trước khi sử dụng lấy khối phốt pho ra, đút thuốc nổ đen (như quả pháo cối) vào, tạo thành hỏa cầu phốt pho trắng sẵn sàng chiến đấu, rất đơn giản nhưng uy lực chỉ sau vũ khí nguyên tử

Chúng ta hãy xem xét kỹ mô tả khi hỏa cầu phát nổ từ mô tả của tướng nhà Thanh - Trần Gia Ôn - trong một trận chiến giáp lá cà với quân Tây Sơn đã hốt hoảng về tâu lên hoàng đế nhà Thanh rằng: "Nó (chỉ hỏa hổ - hỏa cầu) nhanh như sấm chớp, nóng như thò tay vào vạc dầu. Quân có tinh nhuệ đến mấy cũng không thể nào tránh, chống đỡ được. Gặp vũ khí này thì gươm đao cũng thành vô hiệu, các dụng cụ công thành, khiên mác cũng hóa vô dụng”.

Căn cứ vào các ghi chép này của sử sách nhà Thanh, các chuyên gia vũ khí trên thế giới đều nhìn thấy những đặc trưng của vụ nổ phốt pho như mô tả trên. Đó là:

Nhanh như sấm chớp: Phốt pho không cần mồi lửa vì tác dụng trực tiếp với ô xy trong nhiệt độ thường khiến cảm giác vụ nổ nhanh như sấm chớp.

Nóng như thò tay vào vạc dầu: Đây là dấu vết đặc trưng của vụ nổ phốt pho vì vết bỏng phốt pho y hệt như cho tay vào vạc dầu sôi với vết bỏng lộ xương và trợt hết cả da thịt.

Chỉ trong chốc lát 5.000 quân bị giết: Đặc trưng tiếp theo của vụ nổ phốt pho là gây ra sự chết ngạt, hoặc tắc đường thở rồi chết.

Vua Quang Trung có một cải tiến nhỏ với vũ khí hỏa cầu. Vua thay lưu huỳnh bằng phốt pho trắng. Khi lõi hỏa cầu là thuốc nổ đen nổ tung phốt pho trắng vào không khí, phốt pho trắng lập tức tự cháy với tốc độ cực nhanh. Đây mới là siêu bí mật mà quân Thanh từ thời Càn Long không hiểu vì sao quả hỏa cầu của Đại Việt lại khác biệt và nguy hiểm đến vậy.

Tất nhiên khi sử dụng vũ khí phốt pho trắng, vua Quang Trung phải có giải pháp cho việc vận chuyển. Đó là hình ảnh khi hành quân, hai chiến sĩ Tây Sơn có gánh một thuyền nhỏ, trong thuyền chính là phốt pho trắng đặt chìm dưới nước để không gây phát nổ và vận chuyển được.

Trước trận đánh, khối phốt pho trắng được lấy ra và quân Tây Sơn đặt khối thuốc nổ đen vào giữa. Việc này cũng được các giáo sĩ phương Tây ghi lại - đó là hình ảnh quân Tây Sơn biết pha chế thuốc súng.  

Những lý luận của kỹ sư Vũ Đình Thanh là có căn cứ và logic. Để chứng minh, cần tìm thêm một số căn cứ như: vết cháy từ quần áo binh lính, dụng cụ khí tài sử dụng trong chinh chiến, hồ hoặc bể chữa cháy khi quân ta dính chất cháy từ phốt pho.

{keywords}
Kỹ sư Vũ Đình Thanh (phải) và nhà báo Quốc Phong. Ảnh: Lưu Hương

Một điều quan trọng nữa là phốt pho tồn tại khá lâu, nên quân giặc dính phốt pho chết thành đống thì khi ban đêm, trời quang (khô) sẽ có hiện tượng phát quang mạnh từ hơi phốt pho thoát lên từ xác quân thù (ta vẫn gọi là ma trơi ở các khu nghĩa địa khi trời lặng gió). Vậy, có nơi nào sử sách ghi lại hiện tượng này không?

(TS Trần Thúc Nam, chuyên gia ứng dụng toán lý vào dự báo khí tượng phục vụ quân sự, Trưởng phòng Khí tượng, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng)

 

Quốc Phong - Thái An

* Phần 2: Cách dùng vũ khí và con mắt phát sáng trong đêm của vua Quang Trung

Thánh Gióng, truyền thuyết hay siêu vũ khí của người Việt xưa?

Thánh Gióng, truyền thuyết hay siêu vũ khí của người Việt xưa?

Thánh Gióng, siêu vũ khí của người Việt xưa, cỗ xe tăng đầu tiên của loài người chỉ trong một trận nghiền nát đội quân xâm lược đông hơn cả dân số Văn Lang, khiến cho giặc sợ mất mật 644 năm không dám bén mảng.