- Sau khi đọc bài “Những gia đình giàu nhất Việt Nam: Họ giàu từ đâu?”, nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:

Bao giờ VN mới có Bill Gates, Mark Jukerberg, Lee, Kun Hee?

Bạn Vũ Tuân (email vutuanpro90@gmail.com) khen: “Bài báo rất hay đánh vào đúng điểm yếu của thị trường nước ta hiện nay. Đọc xong như được mở mang tầm mắt.”

Email toanict@yahoo.com tán đồng: “Bài viết trên quá hay, nó phản ánh rất đúng sự giàu có của người Việt Nam đến từ đâu? Đa phần giới giàu VN là do làm ăn thời cơ, bởi vậy khi thị trường thay đổi đã không thể theo kịp và dẫn đến phá sản. Không biết đến bao giờ ở VN mới có Bill Gates, Mark Jukerberg, Lee, Kun Hee ...”

Ảnh minh họa
Email phannhan09@gmail.com phụ họa: “Một bài báo cực hay, đúng với thực tế hiện tại. Tiếc thay người VN rất thông minh, giỏi giang nhưng không có một ông nào có tầm về Công nghệ- thông tin hay máy tính .”

Bạn Vũ Thanh Minh (email thanhv71@yahoo.com) cho rằng: “Các đại gia VN làm giàu chỉ bằng 1 phương cách: Mua cực rẻ, bán cực đắt. Chẳng hạn bồi thường cho nông dân vài chục ngàn/mét vuông đất rồi bán vài chục triệu một mét vuông đất.”

Email hongoogle@yahoo.com nêu công thức toán học mô hình hóa chuyện làm giàu:
“Biết ăn + Biết chia + Thời thế = Đại gia VN.”
Ý kiến của email hung51946@yahoo.com: “Tôi cho rằng ở VN không có ai thuộc diện triệu phú đô la mà ‘giàu chính đáng’!
Nếu ‘chính đáng’ có nghĩa là phải tuân thủ luật pháp rất nghiêm túc. Mà tuân thủ luật pháp nghiêm túc ở VN thì không thể giàu được!

Không ai ‘giàu’ mà không trốn thuế thu nhập!

Không ai giàu mà không có hành vi đưa hối lộ, bởi chiếu theo luật hình sự thì chỉ cần đưa 500.000 VND với mục đích vụ lợi (như tránh bị phạt nặng khi vi phạm luật giao thông...) đã là phạm tội hối lộ rồi!”

“Làm giàu từ đất dễ quá đi, chỉ cần mối quan hệ cộng với thông tin nắm trước thì chẳng mấy chốc giàu! Chưa kể phù phép đất nông nghiệp giá bèo thành dự án 5 sao thì lợi nhuận không ngành nào so sánh nổi. Ngoài ra báo chí truyền thông còn ‘tôn vinh’ họ như những doanh nhân thành đạt nữa. Cuối cùng 1 điều quan trọng là chính sách (tài nguyên, thuế ..) còn chưa hoàn thiện nên họ tha hồ làm giàu từ đất”, đó là ý kiến của email jupiter1368@yahoo.com.vn.

Bạn Phan Bảo Lâm (email phan_lam15@yahoo.com) phân tích: “Nói về người giàu ở VN thì nên nói thẳng ra, mất lòng trước được lòng sau. Đó là VN chưa có nghề doanh nhân thực thụ. Doanh nhân VN hiện nay vẫn còn đang đi ....làm thuê. Còn các ông chủ doanh nghiệp? Họ không phải là doanh nhân mà nên gọi một cách chính xác là thương nhân, tức là những người chuyên ‘mua đi bán lại’. Doanh nhân là người đầu tư để tạo ra 1 sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó và bán những sản phẩm hay dịch vụ đó. Còn thương nhân là chỉ có mua của người này và bán cho người kia chớ không tạo ra cái gì cả. Vì không có doanh nhân nên sản xuất ở VN không tạo thành chuỗi, mà chỉ sản xuất theo kiểu 1 là copy sản phẩm cuối cùng của nước ngoài và 2 là ....nhập khẩu.”

‘Bóc mẽ’ cách làm giàu


Email anhdung_1050@yahoo.com viết: “Ngày nay các thành phần đại gia giàu nhanh là nhờ dựa vào sự ma mãnh, biết luồng lách từ những chính sách và tìm cách mua tin để ‘phỗng tay trên’, mua một bán mười từ khoáng sản, lâm sản + đất đai, giàu từ những việc tạo thanh thế, thu gom đất đai của nông dân bắt họ nghèo cho mình làm giàu. Còn những kẻ giàu lên từ buôn lậu, rửa tiền thành đại gia là không ít. Chưa kể những kẻ cơ hội lợi dụng tham nhũng, hối lộ có cả hàng núi BĐS, vợ con gia đình sống vương giả như ông vua con.

Đừng nên học cách kiếm tiền bằng mọi giá, trở thành đại gia trên sự đau khổ của những người khác!”

Ý kiến của email vanndx12@yahoo.com: “Nếu đúng như vậy thì họ cũng chẳng tài cán gì nhiều.

Chính sách cho họ làm dự án trả dân có một vài trăm ngàn một m2 đất, sau đó họ quyên góp xây chung cư và bán 20, 30, 40 triệu m2, làm gì họ chẳng nhanh giầu, trong lúc dân mất, Nhà nước cũng mất nhiều. Nhà nước cần điều chỉnh ngay chính sách này.”

Giọng giễu cợt của email tunggiang80@yahoo.com: “Tất nhiên là họ có ‘tài’ chứ. ‘Tài’ của họ là làm nghèo đất nước, làm dân khó khăn. Họ ‘giỏi’ vì biết quan hệ thế nào để đền bù cho nông dân có1 vài trăm nghìn/ mét vuông đất và bán vài chục triệu/ mét vuông đất. Làm như thế mà thành đại gia thì quá bình thường. Ôi ‘lợi ích nhóm’!”

Email vietphuong1984@gmail.com tán thưởng: “Bác nói đúng quá. Các nhà quản lý không thể không biết? Nhưng sao họ không xử lý?”

Bạn Dạng (email tonyk_47@hotmail.com) suy ngẫm: “Tích tụ tài sản, đất đai nhiều thì sẽ dẫn đến phân chia thôi. Phương thức phân chia của cải, đất đai lần này chắc cũng không khác các lần trước. Chỉ mong là nó nhanh đến hơn một chút cho dân nghèo đỡ khổ.”
Chì chiết của email pth2307@yahoo.com: “Vì quá nhiều người giàu từ đất đai nên biết bao dân nghèo không có chỗ ở.”

“Như vậy phải đưa BĐS về với giá trị thực thì những người thu nhập thấp như tôi mới mong có được 1 suất cắm dùi”, đó là ý kiến của email truong.vv2008@mail.com.

Đề xuất của email bbluan57@yahoo.com: “Ai cũng biết cái thiếu trong phát triển kinh tế của Việt Nam là tính bền vững. Nhưng nếu chỉ làm giàu và kiếm tiền từ BĐS, mua đi bán lại, từ lợi dụng kẽ hở và yếu kém của pháp luật từ cơ chế xin cho, từ mối quan hệ thì sao mà bền vững được? Khoa học công nghệ được xác định là động lực không thể thiếu của nền kinh tế, sức mạnh của khoa học công nghệ sẽ biến thành sức mạnh vật chất, làm tiền đề cho sự phát triển bền vững. Đảng ta đã có nhiều Nghị quyết về vấn đề này, Nhà nước cũng đã có nhiều chương trình, kế hoạch, nhưng hiệu qủa vẫn chưa thấy rõ. Nhà nước cần trọng dụng nhân tài thật sự, thu hút chất xám, có những cơ chế hữu hiệu nhằm đẩy nhanh tiến bộ của KHCN, đó là con đường duy nhất đúng để xây dựng một nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững.”

Ban Bạn đọc