Kardia Labs - startup có văn phòng tại TP.HCM mới đây đã phát triển một giải pháp công nghệ có tên Kyokai với khả năng làm cầu nối đưa các sản phẩm vật lý xuất hiện trên thế giới số.

Kyokai là một giải pháp giúp định danh và số hóa mọi đồ vật trong thế giới thực. Giải pháp này gồm hai cấu phần là hạ tầng kết nối với thế giới online và chip NFC gắn vào sản phẩm.

Khi chip được gắn lên giày, các chỉ số vận động sẽ có thể quan sát theo thời gian thực trên định dạng số. 

Theo đó, mỗi sản phẩm vật lý sẽ được gắn một chip NFC+. Công dụng của chip là kết nối với app, giúp sản phẩm tự định danh trên ứng dụng. Từ đó,nhà sản xuất và đơn vị kinh doanh, khai thác có thể lưu trữ, quản lý sản phẩm đã được số hóa một cách khoa học. 

Phiên bản số cũng sẽ được NFT, mã hóa và lưu trữ bằng công nghệ chuỗi khối (Blockchain) để đảm bảo tính minh bạch và độc bản. 

Theo ông Trí Phạm - Chủ tịch KardiaChain, Kyokai là hệ sinh thái hoàn chỉnh để các nhà sản xuất có thể định danh sản phẩm của họ trên thế giới số. Điều này cũng sẽ mở ra hướng phát triển mới, từ đó gia tăng giá trị của sản phẩm, đặc biệt với những món đồ sản xuất có giới hạn (limited edition). 

Show thời trang song song giữa thực và ảo của nhà thiết kế Lê Thanh Hòa. Ảnh: Ortho

Trên thực tế, một công ty thời trang kỹ thuật số thuộc sở hữu của Nike đã từng ra mắt mẫu giày thể thao web3 bằng cách gắn chip NFC. Đôi giày này có các tính năng tiên tiến như tự động buộc dây, tăng cường ánh sáng, phản hồi xúc giác, điều khiển bằng cử chỉ, phát hiện bước đi và kết nối ứng dụng. 

Tại Việt Nam, hồi tháng 11/2022, nhà thiết kế Lê Thanh Hòa cũng từng sử dụng công nghệ này cho một show thời trang độc đáo diễn ra song song cả ngoài đời thực lẫn trên không gian vũ trụ ảo (metaverse).

Kyokai là giải pháp công nghệ gắn kết giữa thế giới thực và ảo. Sự xuất hiện của nền tảng này được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng giá trị cho các sản phẩm Việt khi đưa chúng lên môi trường số. 

“Trong thập kỷ sắp tới, chúng ta sẽ sống trong một thế giới hội tụ. Tất cả các sản phẩm, địa điểm hay hoạt động trong thế giới thực đều sẽ được liên kết trực tiếp và duy nhất với một định danh trên thế giới số. Đó là lý do cần đến một công cụ giúp lưu chuyển luồng thông tin từ thế giới thực lên thế giới ảo”,  ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập Kardia Labs, CEO KardiaChain chia sẻ.