Ngay từ đầu năm 2024, Sở đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-STTTT về  công tác kiểm soát TTHC và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2024.

sở TT Bắc Ninh B4.jpg
Tuổi trẻ Sở TT&TT hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Theo đó, kế hoạch nhằm triển khai có hiệu quả và đưa công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở đi vào hoạt động thường xuyên, ổn định và có nề nếp; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính, coi việc rà soát là nhiệm vụ thường xuyên của cơ quan và của mỗi cán bộ, công chức khi được phân công giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc rà soát các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Sở TT&TT nhằm phát hiện những quy định, quy trình thực hiện thủ tục hành chính không phù hợp để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ theo quy định. 

Hơn nữa, việc triển khai kế hoạch nhằm xây dựng phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính được rà soát, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện các nội dung về kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh năm 2024 phải phù hợp với quan điểm chỉ đạo và đảm bảo các nội dung, mục tiêu theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Kịp thời công bố mới, cập nhật sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý của Sở theo quy định. Thực hiện tốt việc công khai các thủ tục hành chính, quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Sở tại Trung tâm Hành chính công; trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và Cổng thông tin điện tử Sở TT&TT. 

Nhất là tiếp tục rà soát nâng cao số lượng, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đồng thời nâng cao chất lượng các dịch vụ công trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài ra, với mục tiêu thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các cá nhân và tổ chức để kịp thời kiến nghị và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định hành chính.

Theo báo cáo của Sở TT&TT, đối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, đến nay, Sở đã triển khai khắc phục các tồn tại, hạn chế; hiện đang tiếp tục phối hợp Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Hành chính công tỉnh triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Bộ TT&TT. 

Đầu tháng 4/2024, tỉnh Bắc Ninh ban hành danh mục 47 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện không dùng hồ sơ giấy. Trong đó, Sở TT&TT có 2 danh mục đó là Cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh (cấp địa phương) và Cấp giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh (địa phương).

Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu, triển khai thực hiện các quy định của Bộ TT&TT về chức năng, tính năng kỹ thuật của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và cấu trúc, bố cục, yêu cầu kỹ thuật cho cổng thông tin điện tử và trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước. 

Bắt đầu từ quý 3/2023, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện thu phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng biên lai điện tử, đến nay, Sở đã triển khai áp dụng biên lai điện tử tới các cơ quan, đơn vị trong ngành. 

Ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, việc sử dụng biên lai điện tử thay thế biên lai giấy đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính, giúp tra cứu và truy cập thông tin giao dịch nhanh chóng, chính xác, góp phần nâng cao hiệu suất công việc; đồng thời giúp cơ quan quản lý cải thiện chỉ số cải cách hành chính, nhất là tạo đà thúc đẩy tăng trưởng chỉ tiêu thanh toán trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. 

Đối với lĩnh vực Thông tin – Báo chí – Xuất bản, Sở tiếp tục triển khai công tác giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến. Theo đó, việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực xuất bản, in và phát hành đảm bảo đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân kịp thời và đảm bảo chất lượng. Công tác giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện nghiêm túc, ngày càng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã thẩm định và cấp 72 giấy phép. Trong đó, có 38 giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; 15 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh; 12 giấy phép xuất bản bản tin; 4 giấy phép hoạt động in; 1 giấy xác nhận hoạt động cơ sở in; 2 công văn đồng ý họp báo.

Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính trong quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, Sở đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Sở TT&TT cho biết, đến tháng 7/2024, tỷ lệ xử lý hồ sơ công việc và ký số văn bản điện tử của Sở đạt 94,15%.

Ông Nguyễn Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm Công nghệ TT&TT, cho biết, hiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh được đồng bộ hoàn toàn với hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia; đã triển khai chức năng ký số công cộng từ xa và liên thông với Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung qua nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh. 

Hệ thống còn được kết nối với Hệ thống định danh xác thực điện tử VNeID, phục vụ cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID từ ngày 1/10/2024. Đến nay, đã có hàng trăm phiếu lý lịch tư pháp của người dân được đăng ký qua hệ thống VneID. Bắc Ninh là 1 trong 2 địa phương đầu tiên của cả nước sớm hoàn thành các giải pháp kỹ thuật phục vụ việc cấp lý lịch tư pháp trên VNeID theo Thông tư 06 ngày 19/6/2024 của Bộ Tư pháp.

Để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, Trung tâm hỗ trợ các đơn vị trong quá trình tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hiện đã cung cấp 1.385 dịch vụ công trực tuyến/1.817 thủ tục hành chính (đạt 76,2%), đảm bảo 100% dịch vụ công đủ điều kiện đã được triển khai toàn trình. Tích hợp 1.170 dịch vụ công thường xuyên phát sinh hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia (tỷ lệ 86%). Đồng thời, triển khai giải pháp tích hợp biên lai điện tử, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng trong quá trình thanh toán và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã nghiên cứu và xây dựng thành công các sản phẩm phần mềm phục vụ hiệu quả quá trình chuyển đổi số ở tỉnh, được các cấp chính quyền và người dân ghi nhận, đánh giá cao. Nổi bật là ứng dụng “Phản ánh kiến nghị” tỉnh Bắc Ninh trên thiết bị di động. Ứng dụng đã trở thành kênh tương tác tổng hợp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, được Bộ TT&TT đánh giá tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Ứng dụng đã được triển khai đến 252 cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, với 1500 tài khoản, tiếp nhận hơn 10.000 phản ánh, kiến nghị ở 30 lĩnh vực, tỷ lệ xử lý đạt trên 95%.