Những năm qua, công tác cải cách hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông đạt những kết quả tích cực, nhiều năm liên tiếp Sở nằm trong nhóm dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc.
Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động hành chính, những năm qua, công tác cải cách hành chính được Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông quan tâm, chỉ đạo, trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, cá nhân chịu trách nhiệm; phát huy vai trò, khả năng, tự giác của các cá nhân cán bộ, công chức. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính của Sở đạt những kết quả tích cực, nhiều năm liên tiếp Sở nằm trong nhóm dẫn đầu về Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Vĩnh Phúc.
Để thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành hoạt động cải cách hành chính, Sở Thông tin và Truyền thông đã giao bộ phận Văn phòng Sở làm thường trực, phụ trách công tác cải cách hành chính, thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức. Trưởng các phòng, đơn vị phân công công chức, viên chức trực tiếp đảm nhiệm công tác tham mưu, giúp việc lĩnh vực cải cách hành chính, đồng thời, giao nhiệm vụ thực hiện các tiêu chí trong Bộ Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh cho các phòng, đơn vị và cá nhân thực hiện.
Bên cạnh đó, Sở cũng đã chú trọng trong công tác cải cách thể chế, đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ thông qua tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước. Thời gian qua, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn Sở về cải cách hành chính được nâng lên, tinh thần, thái độ và ý thức giải quyết công việc nâng cao. Nhờ vậy, đã giúp Sở từng bước đưa hoạt động của ngành đi vào nề nếp đồng thời, nâng cao hiệu quả quản lý và thay đổi thói quen, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, tạo nên phong cách làm việc hiện đại và hiệu quả.
Đồng thời, Sở thường xuyên rà soát, đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Việc công bố, công khai thủ tục hành chính, danh mục thủ tục hành chính và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính luôn được Sở xác định là một trong những khâu quan trọng để phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với các hoạt động hành chính nhà nước nên ngay sau khi có quyết định công bố của Bộ TT&TT, Sở đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính hoặc công bố việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.
Các thủ tục hành chính sau khi được công bố, đều được niêm yết công khai rộng rãi, cập nhật trên các hệ thống thông tin của tỉnh. Từ tháng 7/2021 đến 01/3/2024, Sở đã rà soát, trình UBND tỉnh ban hành 9 quyết định công bố mới, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính và quy trình nội bộ thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của Sở.
Hiện tại, ngành TT&TT có 4 lĩnh vực thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp ở cấp tỉnh và cấp huyện là bưu chính; phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử; báo chí; xuất bản - in và phát hành.
Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành là 41 thủ tục hành chính, trong đó có 37 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và 4 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện. Đến nay, Sở đã triển khai kho quản lý dữ liệu của tổ chức, cá nhân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh phục vụ cho các sở, ngành, địa phương nói chung và của Sở nói riêng thực hiện số hóa kết quả thủ tục hành chính còn hiệu lực.
Sở tham mưu đã tạo cơ sở, môi trường pháp lý cũng như định hướng phát triển từng lĩnh vực của ngành; tạo điều kiện để các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông - công nghiệp thông tin, doanh nghiệp in - phát hành, các cơ quan báo chí, hạ tầng và ứng dụng công nghiệp thông tin của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ.
Sở đã tham mưu UBND tỉnh triển khai Đề án Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, giai đoạn I nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu cải cách hành chính, đến nay đã có 3 huyện, thành phố là Vĩnh Tường, Sông Lô, Phúc Yên phối hợp với doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích triển khai thực hiện.
Thời gian qua, Sở đã đẩy mạnh triển khai thực hiện cơ chế “một cửa”, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đồng thời, tham mưu với UBND tỉnh triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với toàn bộ các thủ tục hành chính, có khả năng đáp ứng tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh, theo chỉ đạo của Bộ TT&TT. Hiện nay, toàn bộ 41 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành đã được UBND tỉnh công bố là dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Năm 2023, 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở đã được số hóa; tỷ lệ số hóa hồ sơ thủ tục hành chính khi tiếp nhận của Sở là 16.88%. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đạt 100%, đây là sự khẳng định hiệu quả của việc số hóa và cải tiến quy trình xử lý thủ tục hành chính.
Trong việc triển khai Chính quyền điện tử, hướng tới Chính quyền số, Sở TT&TT là đơn vị đóng vai trò nòng cốt, vì vậy, Sở đã phát triển nhiều nền tảng, cơ sở dữ liệu, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cải cách hành chính. Đồng thời tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, địa phương khai thác, vận hành hiệu quả hạ tầng và các ứng dụng như hệ thống thư điện tử; phần mềm quản lý văn bản và điều hành; các cổng thông tin điện tử thành phần; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Với những nỗ lực trong triển khai công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025, kết quả xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính của Sở Thông tin và Truyền thông nhiều năm liên tục luôn đứng trong nhóm các sở, ngành có chỉ số cải cách hành chính cao nhất tỉnh.