Thực hiện theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo Bộ Xây dựng về việc rà soát số liệu nhà ở xã hội (NƠXH), kiểm tra, xử lý các nội dung liên quan đến thông tin phản ánh của Báo VietNamNet. 

Trước đó, đầu tháng 12/2023, VietNamNet đăng tải bài viết “Số liệu nhà ở xã hội tại TP.HCM không chính xác”. Nội dung bài viết đề cập báo cáo của HĐND TP.HCM về kết quả giám sát việc triển khai các dự án NƠXH trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2025. 

Trong đó, HĐND TP.HCM ghi nhận có một số chủ đầu tư dự án NƠXH chưa nộp hồ sơ xét duyệt người mua nhà nhưng đã đưa dự án vào khai thác, sử dụng. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp cụ thể giải quyết tình trạng này. 

Báo cáo vấn đề này, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, việc các chủ đầu tư dự án chưa gửi danh sách duyệt người mua, thuê, thuê mua NƠXH và chưa được Sở Xây dựng kiểm tra mà đã ký hợp đồng, cho người dân vào ở là chưa đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định. 

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Xây dựng TP.HCM sẽ tăng cường và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư dự án NƠXH gửi danh sách người mua dự kiến để kiểm tra, xác minh. 

nha o xa hoi.jpg
Một dự án nhà ở xã hội tại TP. Thủ Đức, TP.HCM dự kiến hoàn thành trong năm nay. (Ảnh: C.T.V)

Từ đó, xác định đúng đối tượng được hỗ trợ và loại trừ các trường hợp một người được hỗ trợ nhiều lần hoặc có phát sinh nộp thuế thu nhập cá nhân... trước khi ký hợp đồng mua bán. 

“Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm, Sở Xây dựng sẽ xử lý nghiêm túc theo quy định. Trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo, trình cơ quan có thẩm quyền xử lý”, cơ quan này khẳng định. 

Về nội dung số liệu nhà ở xã hội, theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong 13 dự án được phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng giai đoạn 2021-2025, có 2 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô 623 căn hộ. 

Tuy nhiên, HĐND TP.HCM nhận thấy có 3 dự án NƠXH hoàn thành, gồm 1 dự án hoàn thành toàn bộ năm 2022 và 2 dự án hoàn thành một phần được chuyển tiếp từ giai đoạn 2016-2020 sang. 

HĐND TP.HCM cho rằng, chỉ có thể tính 1 dự án NƠXH hoàn thành toàn bộ vào chỉ tiêu phát triển NƠXH tăng thêm của giai đoạn 2021-2025, còn 2 dự án hoàn thành một phần được chuyển tiếp không được tính. 

Do đó, việc TP.HCM tính diện tích sàn NƠXH của dự án hoàn thành một phần chuyển tiếp sang giai đoạn 2021-2025 là không phù hợp. 

Giải trình nội dung này, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, 2 dự án NƠXH hoàn thành giai đoạn 2021-2025 được báo cáo là: Dự án NƠXH Bình Trưng Đông, TP. Thủ Đức do Công ty CP Tư vấn TMDV Hoàng Quân làm chủ đầu tư, quy mô 260 căn hộ và hoàn thành toàn bộ năm 2022; Dự án Khu dân cư P.Tân Phú, Q.9 (nay là TP. Thủ Đức) do Công ty CP Dịch vụ nông nghiệp và thương mại Thuận Kiều làm chủ đầu tư, quy mô 1.210 căn hộ.

Tại dự án Khu dân cư P.Tân Phú, 847 căn hộ của dự án này đã hoàn thành năm 2020 và 363 căn còn lại được hoàn thành năm 2021. Số liệu NƠXH đã hoàn thành của dự án này được tính vào chỉ tiêu phát triển NƠXH giai đoạn 2016-2020. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, việc đơn vị này báo cáo có 2 dự án NƠXH hoàn thành từ năm 2021 đến tháng 9/2023 với quy mô 623 là “phù hợp với thời điểm hoàn thành theo từng giai đoạn của dự án”.