Sáng 3/3, liên quan đến văn bản “cấm cửa” 6 bác sĩ do vi phạm cam kết về đào tạo, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, ông Huỳnh Minh Chín, cho hay những trường hợp này đã vi phạm cam kết đào tạo viên chức với tỉnh về thời gian phục vụ, nghĩa vụ tài chính. 

Theo vị lãnh đạo này, việc ban hành văn bản gửi các cơ sở y tế cả nước đề nghị không tiếp nhận 6 bác sĩ chỉ là để khuyến cáo, nhắc nhở, động viên họ quay trở lại đơn vị làm việc theo cam kết. Sở Y tế có thể khởi kiện các trường hợp vi phạm cam kết nhưng quan điểm của lãnh đạo đơn vị này là "muốn các bên trao đổi với nhau".

“Trong sáng nay (3/3), Sở Y tế cũng đã liên hệ mời các bác sĩ quay về đơn vị cũ để giải quyết cam kết hợp đồng, hướng dẫn, định hướng về các vấn đề có liên quan với tinh thần động viên ở lại đơn vị làm việc. Nếu các bác sĩ lựa chọn đơn vị mới sẽ phải hoàn thành nghĩa vụ đền bù tất cả các khoản hỗ trợ lại cho người dân Bình Dương đã hỗ trợ mình trong suốt 6 năm học", lãnh đạo Sở Y tế cho hay.

Về việc ban hành văn bản này, Sở Y tế cũng viện dẫn một văn bản tương tự do Bệnh viện Lê Văn Việt (TP.HCM) gửi khi có bác sĩ vi phạm cam kết về đào tạo.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương - Ảnh: T.T

Cũng theo ông Huỳnh Minh Chín, về chỉ tiêu nhân sự năm 2023, ngành y tế tuyển được hơn 500 viên chức y tế, trong đó có 203 bác sĩ và bác sĩ sau đại học. Bác sĩ đào tạo từ nguồn ngân sách có 30 người. Ngoài ra, 118 bác sĩ dự kiến hưởng chế độ thu hút theo nghị quyết của HĐND tỉnh. 

Ngành y tế mong muốn tất cả nhân viên y tế được hưởng chế độ đào tạo và thu hút từ nguồn ngân sách phải có trách nhiệm với người dân, người bệnh và địa phương. Quan điểm của ngành là luôn hỗ trợ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển và giữ chân nhân viên y tế bằng nhiều chính sách từ môi trường làm việc, cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị y tế và đặc biệt là chính sách đào tạo mà ngành đã thực hiện trong 2 năm qua.

Trước đó, ngày 2/3, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã ra văn bản gửi các co sở y tế trên cả nước đề nghị không tiếp nhận, tuyển dụng, đào tạo đối với các bác sĩ vi phạm cam kết đối với tỉnh. 

Văn bản có nêu tên 6 bác sĩ được tỉnh Bình Dương hỗ trợ kinh phí đi đào tạo, hỗ trợ tiền theo diện thu hút nhân lực và các chế độ hỗ trợ khác với cam kết phục vụ tại địa phương trong 10 năm. Tuy nhiên, hầu hết những người này đều nghỉ việc khi chưa phục vụ đủ thời gian cam kết.