Nằm ở khu vực miền núi phía Bắc, Sơn La là tỉnh có đông đồng bào DTTS sinh sống, chiếm tới 83,5% dân số toàn tỉnh. Theo đó, số lượng người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh cũng là một trong những lực lượng tiên phong để “nói dân tin, làm dân theo”.

Để cổ vũ, động viên người có uy tín, tích cực phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua, Sơn La đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn tỉnh hàng năm được thực hiện kịp thời, đúng định mức theo quy định cụ thể. 

Sơn La tổ chức cho đội ngũ người có uy tín đi giao lưu và thăm quan mô hình học tập kinh nghiệm trồng bưởi tại huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ (ảnh: Sơn La)

Bên cạnh đó, hằng năm, tỉnh, huyện đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương cho đội ngũ người có uy tín thông qua các hội nghị tập huấn, cung cấp thông tin và học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh.

Theo đó, giai đoạn 2011-2021, Sơn La đã tổ chức 114 hội nghị phổ biến cung cấp thông tin cho 11.971 lượt người uy tín trên địa bàn toàn tỉnh; cấp huyện đã tổ chức 31 hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho 1.616 đại biểu người có uy tín tham gia; tổ chức thăm quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm trong tỉnh được 52 cuộc với 2.634 người uy tín tham gia; tổ chức đi thăm quan ngoài tỉnh được 13 cuộc với 705 người có uy tín tham gia. 

100% người có uy tín trên địa bàn tỉnh đều được nghe thông tin, tuyên truyền và hưởng các chính sách theo quy định; 100% người có uy tín được cấp các ẩn phẩm, báo tạp chí, cùng với đó, hoạt động thăm hỏi tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán, động viên người có uy tín và gia đình khi gặp thiên tai, hoạn nạn...

Mới đây nhất, Ban Dân tộc tỉnh Sơn La vừa tổ chức 3 hội nghị phổ biến, cung cấp thông tin và tổ chức thăm quan học tập kinh nghiệm cho 150 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào DTTS ở các huyện trên địa bàn tỉnh với mục đích giúp người có uy tín được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo; nắm bắt được nhiều thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của các tỉnh bạn. 

Qua đó, cổ vũ, động viên người có uy tín, tích cực phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Ban Dân tộc tỉnh cho biết, đến nay, tổng số người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Sơn La được khen thưởng là 261 người. Và mới đây, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt danh sách 2066 người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2027.

Hải Yến