Thời gian qua, tỉnh Sơn La rất quan tâm đến công tác Chuyển đổi số, tỉnh đang quyết tâm đến năm 2025, xây dựng chính quyền điện tử thuộc nhóm khá, trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Qua đó, đưa Sơn La trở thành tỉnh có kinh tế - xã hội phát triển khá trong khu vực trung du miền núi phía Bắc, theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XV.

Tỉnh ủy Sơn La đã ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 về Chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025 định hướng đến năm 2030, lấy ngày 10/10 hằng năm tổ chức các hoạt động, sự kiện chuyển đổi số. Kiện toàn Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số cấp tỉnh, thành lập 6 tổ công tác về các lĩnh vực chuyển đổi số để trực tiếp tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo. Trong năm nay, tỉnh đã cho ra mắt Chuyên trang Chuyển đổi số của tỉnh để cung cấp thông tin đến tất cả nhân dân về công tác này. Hiện nay, 100% các TTHC từ cấp tỉnh, cấp xã được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý theo đúng quy định của Đề án 06. Cổng dịch vụ công tỉnh Sơn La đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; liên thông, đồng bộ cả 3 cấp từ tỉnh đến huyện, xã. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 69.46%, vượt 464% so với cùng kỳ năm 2022; đã tích hợp được 538 dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đã có 38 Sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể của tỉnh và 03 cơ quan ngành dọc (Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Sơn La) tham gia xây dựng chỉ tiêu báo cáo và cung cấp dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý điều hành của ngành và công tác tổng hợp báo cáo tình hình, công tác giám sát, điều hành kinh tế - xã hội của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trên Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Sơn La (IOC).

sơn la.jpg
Hội nghị tập huấn hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc Danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La.

Tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai các Đề án thí điểm về chuyển đổi số như: Đô thị thông minh (tại Thành phố và huyện Mộc Châu); giáo dục và y tế thông minh.

Kinh tế số bước đầu hình thành trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, y tế và dịch vụ, du lịch với nhiều hình thức kinh doanh mới, dựa trên thương mại điện tử và logistics, góp phần nâng cao tính minh bạch, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân. Triển khai hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử. Hiện nay, hơn 2.440  sản phẩm của Sơn La đưa lên sàn thương mại điện tử, có gần 50.000 sản phẩm đã được giao dịch trên sàn. Đã cập nhật thông tin 112 sản phẩm của 65 đơn vị sản xuất, kinh doanh lên sàn thương mại điện tử.

Hạ tầng xã hội số có bước phát triển, 100% các xã đã có cáp quang đến trung tâm, phổ cập mạng thông tin di động 4G đến 100% xã. 100% cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến xã có máy tính kết nối internet. Các xã, phường, thị trấn đã được kết nối mạng internet phục vụ hệ thống hội nghị trực tuyến 3 cấp, góp phần giải quyết công việc nhanh, tiện lợi và hiệu quả. Người dân đã chủ động tham gia vào các loại hình dịch vụ của xã hội số, hình thành văn hóa trên môi trường số.

Trong xu thế Chuyển đổi số hiện nay, tỉnh Sơn La xác định đây là bước đi quan trọng, cấp thiết và tất yếu, cần nắm bắt, tiếp cận và vào cuộc một cách mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân.

Do đó, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng chính quyền số. Tập trung quá trình chuyển đổi số trên các lĩnh vực như  giáo dục, y tế, du lịch, nông nghiệp, giao thông một số dịch vụ phục vụ việc xây dựng đô thị thông minh; ưu tiên bố trí nguồn lực để tập trung thực hiện đồng bộ nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin trọng yếu. Phát triển các ứng dụng số hóa trong hoạt động của chính quyền để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số ở địa phương.

Những giải pháp của tỉnh sẽ đúng với chiến lược chuyển đổi số quốc gia và phù hợp với điều kiện thực tế ở Sơn La.