Đến nay, tỉnh Sơn La đã thành lập gần 1.500 tổ chuyển đổi số cộng đồng với gần 9.000 thành viên, trong đó có 204 tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp xã (mỗi xã 01 tổ), 1.255 Tổ chuyển đổi số cộng đồng cấp tổ, bản, tiểu khu. 

Các tổ chuyển đổi số cộng đồng ra đời là cầu nối thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến với nhân dân; trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công. Đồng thời tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống, từ đó góp phần xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các làng bản, thôn xóm, khu phố… 

Thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh Sơn La thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến chuyển đổi số; hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến tới 204 xã, phường, thị trấn để bồi dưỡng, tập huấn cho các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn tỉnh. 

Nhiều cán bộ bản, xã, người có uy tín trở thành thành viên tổ công nghệ số cộng đồng đã tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc đến với bà con vùng đồng bào dân tộc nhanh chóng, chính xác thông qua nhóm Zalo bản, xã... Hiện nay, các bản, tổ đều thành lập nhóm Zalo chung để trao đổi công việc, phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. 

Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, việc truyền thông, quảng bá du lịch, hình ảnh con người, danh lam thắng cảnh, đặc sản địa phương qua các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Tiktok...đang là cơ hội góp phần đưa du lịch Sơn La ngày càng phát triển.

Nhiều hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền núi của tỉnh đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá cho hoạt động kinh doanh dịch vụ homestay, hay livestream giới thiệu và bán các sản phẩm nông sản của địa phương như: thịt khô, hoa quả, từ đó tạo được nguồn khách hàng và thu nhập thường xuyên, bền vững.