Chị Hà Thị Chiên (trú xã Hua Păng, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) cho biết, chị đang nuôi con nhỏ 3 tuổi. Trong thời gian mang thai và sinh con, chị thường xuyên được nhân viên y tế quan tâm, hướng dẫn, tư vấn các biện pháp đảm bảo sức khỏe mang thai cũng như hướng dẫn chăm sóc trẻ sơ sinh trong những ngày đầu đời.

Trẻ sau sinh được các bác sĩ, nhân viên tư vấn nên cho trẻ bú mẹ, vệ sinh bầu vú trước khi cho con ăn. Hằng tháng, chị Chiên cũng được cán bộ y tế tới tận nhà tuyên truyền về việc đưa con đi tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Nhờ thế, việc nuôi con của chị dễ dàng hơn, trẻ ít ốm nhờ có kiến thức nuôi con khỏe mạnh và dinh dưỡng đầy đủ. 

Nhiều lần cho con tiêm vắc xin, chị Chiên được hướng dẫn chăm sóc vết tiêm, cách xử lý khi bé nóng sốt. Hằng năm, con chị được bổ sung vitamin A liều cao, được tư vấn tẩy giun, khám dinh dưỡng như đo chiều cao, cân nặng. 

cham soc y te.png
Tư vấn và khám sức khỏe cho trẻ em tại huyện Mộc Châu. Ảnh: Thanh Tuyền

Nhờ có sự tư vấn tuyên truyền của trạm y tế, chị Chiên cũng nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe phụ nữ, kế hoạch hóa gia đình và vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường giảm bệnh tật.

Theo bác sĩ Khuất Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện  Mộc Châu, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em thuộc Dự án 7- Chăm sóc sức khỏe nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng, chống suy dinh dưỡng thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. UNBD huyện Mộc Châu đã có nhiều kế hoạch triển khai mục tiêu này.

Khó khăn của huyện là đồng bào dân tộc thiểu số sống rải rác ở các xã cách xa trung tâm thị trấn. Vì vậy, trạm y tế cơ sở có vai trò quan trọng, tạo điều kiện cho phụ nữ và trẻ em được tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu, góp phần nâng cao chất lượng sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em; giảm thiểu những tai biến sản khoa, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...

Trung tâm Y tế huyện thường xuyên cử cán bộ y tế về tận các xã đã tập huấn công tác chuyên môn chăm sóc sức khỏe phụ nữ trẻ em, tư vấn các biện pháp tránh thai, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất. 

Trung tâm đã chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, quản lý thai nghén, chăm sóc sản phụ 42 ngày đầu sau sinh tại các trạm, chỉ đạo tăng cường truyền thông, tư vấn.

Trong thời gian qua, ngành y tế huyện Mộc Châu cũng tăng cường các giải pháp phát triển chất lượng dân số.  Theo ông Bình, tầm quan trọng của công tác dân số trong tình hình hiện nay là tập trung vào các vấn đề về giảm thiểu tình trạng sinh con thứ 3, giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và nâng cao chất lượng dân số.

Trung tâm Y tế huyện thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về nâng cao kỹ năng truyền thông, truyền thông định hướng công tác dân số trong tình hình mới, kỹ năng truyền thông vận động thực hiện các chương trình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, xã hội hóa phương tiện tránh thai, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình.

Các nhân viên y tế tại các trạm y tế xã, thị trấn không chỉ được tập huấn bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kiến thức mà còn có những định hướng quan trọng giúp cán bộ truyền thông nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong công tác truyền thông trong tình hình mới.