Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức biểu dương 28 "Gia đình nhà giáo tiêu biểu" giai đoạn 2018-2023. Hoạt động này nhằm tôn vinh, nhân rộng các điển hình gia đình cán bộ, giáo viên đã phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đóng góp tích cực trong hoạt động cộng đồng, phát triển kinh tế, xây dựng nhà trường ổn định.

28 gia đình nhà giáo tiêu biểu được tuyên dương là những tấm gương có thành tích cao trong giảng dạy, lao động sản xuất, vượt khó vươn lên, chăm sóc cha mẹ, nuôi dạy con cái…

Vợ chồng cô giáo Nguyễn Thị Hường (Trường THPT Đông Triều) thường xuyên phải xa nhau. Chồng cô Hường công tác tại một trường ở huyện miền núi Bình Liêu, thỉnh thoảng mới về nhà. Cô Hường vừa phải quán xuyến gia đình, nuôi dạy con cái, vừa tham gia công tác tại trường.

Nhờ sự kèm cặp, rèn giũa của gia đình, các con của vợ chồng chị Hường đều giữ gìn nền nếp, chăm ngoan, học giỏi. Con gái đầu được tuyển thẳng vào đại học. Con trai út hiện đang học cấp 1 và liên tục được tuyên dương học sinh giỏi hằng năm. Đây cũng là gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" giai đoạn 2020-2022.

Cũng "đảm việc nước, giỏi việc nhà" là cô giáo Bùi Thị Thu Huyền, người có 18 năm gắn bó với nghề và với Trường THPT Hoành Bồ (TP Hạ Long). Do điều kiện công tác của chồng (đơn vị đóng ở huyện An Dương, TP Hải Phòng), vợ chồng cô giáo Huyền thường xuyên không được gần nhau. Dù vậy, chị luôn biết ơn và trân quý sự hỗ trợ của gia đình hai bên, ông bà, chồng chia sẻ với công việc của mình. 

Nhờ đó, chị Huyền vừa yên tâm công tác, chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, được Tỉnh uỷ tặng bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền 2018-2022, vừa nỗ lực, vững vàng trong việc nuôi dạy con cái, chăm sóc gia đình.

Được biết đến như hình mẫu tiêu biểu của tổ ấm hạnh phúc, thành đạt trong ngành Giáo dục Quảng Ninh là gia đình cô giáo Mai Diệu Thúy (Trường THPT Bãi Cháy). Vợ chồng cô giáo Thúy luôn nêu gương sáng, vừa công tác tốt (hai vợ chồng đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua) vừa dành thời gian, tâm sức để nuôi dạy con cái trở thành con ngoan, trò giỏi.

hoc sinh5.jpeg
Ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ninh vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Tôn vinh và mong muốn lan tỏa những nét đẹp này, những năm qua, Công đoàn ngành giáo dục Quảng Ninh đã vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động xây dựng gia đình bình đẳng, no ấm, tiến bộ, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức công đoàn, để người lao động yên tâm làm việc, cống hiến cho xã hội.

Các nội dung về công tác gia đình được lồng ghép, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Các công đoàn cơ sở đã có nhiều cách làm hay, mô hình tốt như duy trì câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương”, phong trào “Nam giới giỏi việc nước, chia sẻ việc nhà”...

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, các phong trào thi đua "Hai tốt" (dạy tốt, học tốt), “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”… đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục tỉnh tham gia.

Ở nhiều cương vị công tác và hoàn cảnh gia đình khác nhau, song các nhà giáo đều cố gắng, nỗ lực giữ được tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong công tác, đồng thời quan tâm chăm lo vun đắp, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Trần Huệ và nhóm PV, BTV