Sau 24 năm nỗ lực đổi mới và sáng tạo, thương hiệu Festival Huế đã trở thành sự kiện được chú ý. Văn hóa luôn là yếu tố quan trọng nhất để khai thác và biểu dương thương hiệu của Huế. Slogan xuyên suốt của Festival Huế là “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. 

Festival Huế là một đại chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, hoành tráng. Ngoài những chương trình mang đậm dấu ấn cung đình, văn hóa truyền thống Huế như đêm hoàng cung, dạ tiệc cung đình, lễ ban sóc, lễ tế giao, lễ hội áo dài..., Festival Huế còn có nhiều chương trình nghệ thuật mới mẻ, mang hơi thở thời đại do các đoàn nghệ thuật nổi tiếng đến từ nhiều quốc gia tham gia biểu diễn. Festival Huế không ngừng được đổi mới qua các kỳ tổ chức.

W-Hue2024.png
Festival Huế là một đại chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, hoành tráng.

Mùa lễ hội năm nay, Thừa Thiên Huế vừa tạo ấn tượng đặc sắc qua 6 ngày đêm sôi nổi, rộn ràng với chuỗi hoạt động nghệ thuật chất lượng cao. Festival Huế 2024 thu hút 13 đoàn và nhóm nghệ thuật từ bảy quốc gia tham dự biểu diễn đã đem đến cho khán giả hàng chục chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc của nhiều vùng văn hóa các nước trên thế giới.

Với 12 chương trình chính, 24 buổi biểu diễn nghệ thuật tại các sân khấu và gần 10 hoạt động hưởng ứng, đồng hành, trưng bày, triển lãm diễn ra liên tục trên địa bàn tỉnh, các hoạt động trong Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 đã thu hút rất đông khán giả.

Các chương trình nghệ thuật hòa quyện trong không gian cổ kính của một Cố đô văn hiến với 8 di sản được UNESCO vinh danh. Huế - Thành phố Festival của Việt Nam vẫn đang ngày một rạng ngời sức sống đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Trong đó, hơn 565 nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca sĩ, diễn viên trong nước và quốc tế, cùng đông đảo lực lượng nghệ sĩ, diễn viên quần chúng, học sinh, sinh viên… Tất cả đã cùng tham gia phô diễn nét độc đáo, sự tinh tế và đa dạng các loại hình nghệ thuật, cùng cháy hết mình trên sân khấu để đem đến cho khán giả bữa tiệc nghệ thuật đong đầy bản sắc văn hóa, thể hiện ước vọng về một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các dân tộc.

Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Phó Trưởng ban tổ chức Festival Huế 2024 Hoàng Việt Trung, Festival Huế 2024 theo định hướng bốn mùa sẽ tiếp tục khai thác các chuỗi lễ hội trải dài trong năm, từng bước xây dựng hệ thống chương trình lễ hội mới. Không chỉ có các chương trình nghệ thuật mang tính tiêu biểu, đại diện dấu ấn của nhiều nền văn hóa trong nước và quốc tế để du khách cùng tham gia, mà còn có các lễ hội cung đình, lễ hội dân gian… được dày công tái tạo, giữ gìn hay các lễ hội mới phù hợp xu thế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng.

Theo ông Hoàng Việt Trung, xây dựng và phát triển, lan tỏa thương hiệu Festival Huế là mục tiêu tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục duy trì, thông qua các chương trình nghệ thuật đậm chất truyền thống và những không gian văn hóa nghệ thuật sôi động, để Festival Huế ngày càng mở rộng khán giả, hướng đến thành phố của lễ hội thật sự.

Thương hiệu đặc trưng riêng của Festival Huế là nơi văn hóa, nghệ thuật truyền thống trên thế giới và trong nước cùng hội tụ và giao thoa. Vì vậy, Festival Huế tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, nối kết giữa Huế trong lịch sử và Huế hiện tại để khẳng định một Huế tương lai, tôn vinh, quảng bá những nét văn hóa đặc thù, khai thác thế mạnh danh thắng, kiến trúc, du lịch tâm linh của vùng đất.

Những thành công của Festival Huế 2024 tiếp tục đưa thương hiệu Festival Huế lan tỏa, tiếp tục khẳng định Huế xứng đáng là thành phố Festival đầu tiên của Việt Nam.

Lâm Viên