-  Gia đình em có nhập hộ khẩu cho 1 bé trai người quen của mẹ em, vì mẹ bé trai đó không có hộ khẩu nên không làm giấy khai sanh để cho bé trai đó đi học. Tuy nhiên, em lại muốn tách em bé đó ra khỏi hộ khẩu nhà mình. Nhưng em bé đó mới chỉ học lớp 1, mẹ em đó không có hộ khẩu cũng như chứng minh nhân dân.
(kimtuyendesign88@gmail.com)

TIN BÀI KHÁC

(ảnh minh họa)
Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 27 Luật Cư trú thì trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp những người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu thì được quyền tách sổ hộ khẩu. 

Điều 27 qui định các trường hợp, thủ tục và thời hạn cơ quan Công an phải trả lời kết quả việc tách hộ khẩu:
“1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đó nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.

Như vậy, theo quy định của Luật cư trú thì người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách hộ và nếu đã nhập khẩu theo quy định của Luật cư trú được sự đồng ý bằng văn bản của chủ hộ là đủ điều kiện tách sổ hộ khẩu riêng.

Trường hợp em bạn còn nhỏ và chưa đủ tuổi thành niên thì không thể thực hiện thủ tục tách khẩu được.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).