Tân Hiệp Phát trả giá vì chơi bẩn với khách hàng

Trần Văn Tuấn Giám đốc Trung tâm Giải pháp Không gian Phát triển (SDS)

Cho dù biện minh như thế nào đi nữa thì việc hình sự hóa các quan hệ dân sự cho thấy Tân Hiệp Phát đang tự mình ném qua cửa sổ những gì đã từng giúp họ thành công.

Có lẽ sức mạnh và sự thành công quá nhanh của THP đã một lần nữa che lấp tầm nhìn đường xa của họ. Cho dù biện minh như thế nào đi nữa thì việc hình sự hóa các quan hệ dân sự cho thấy doanh nghiệp này đang tự mình ném qua cửa sổ những gì đã từng giúp họ thành công.

Dạo qua các trang mạng và diễn đàn xã hội, có thể thấy rằng “thương hiệu quốc gia” này đang tự giết mình sau bao năm gây dựng và phát triển. Đây không phải lần đầu doanh nghiệp này hành xử và giải quyết vấn đề với khách hàng theo cách này. Giọt nước tràn ly này đã khiến cho công luận rùng rùng bất bình vì cho đó là sự phản bội lại chính khách hàng của Tân Hiệp Phát.

Trong bối cảnh thị phần đồ uống không cồn ở nước ta lâu nay vẫn thuộc về hai công ty nước ngoài là Coca Cola và Pepsi, sự phát triển rất nhanh của THP có thể xem là một kỳ tích. Doanh nghiệp này đã chứng minh không phải doanh nghiệp Việt nào cũng bị lép vế trước các công ty nước ngoài và nếu có niềm tin, chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi cuộc chơi.

{keywords}

Bị cáo Minh được dẫn giải sau khi phiên tòa kết thúc - Ảnh: Đ.Tuyên/Tuổi Trẻ.

Cũng cần nói thêm THP có được thị phần lớn như hiện nay cũng là nhờ phong trào “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động trong những năm qua. Chính xu thế tiêu dùng dựa trên nền tảng của lòng ái quốc đã khiến cho nhiều người Việt Nam sẵn sàng bỏ qua một vài sai sót hay chưa được vừa ý để sử dụng của các sản phẩm do chính người Việt làm ra với suy nghĩ rất đơn giản–“ủng hộ sản phẩm Việt để góp phần phát triển đất nước”.

Sự ưu ái cho sản phẩm Việt chỉ thực sự có ý nghĩa về mặt kinh tế khi người tiêu dùng chọn mua sản phẩm “Made in Vietnam”. Cần nhấn mạnh rằng, văn hóa người Việt Nam luôn đề cao sự bao dung. Khác với người phương Tây, chúng ra rất ngại phải đem nhau ra công đường khi mọi chuyện vẫn còn cách giải quyết. Chính sự dễ cảm thông cho nhau đã khiến cho lâu nay nhiều sản phẩm không chỉ của THP được phát hiện là bất thường nhưng vẫn được người tiêu dùng bỏ qua với tâm lý “ai chả có lúc sai sót”.

Do quá khứ nghèo khó, từ lâu người nước ta luôn mong đợi một ngày được nhìn thấy những thương hiệu Việt xứng tầm và để có thể có ngày đó, dân chúng đôi lúc sẵn sàng bỏ qua những sai sót trong sản phẩm hoặc yếu kém trong dịch vụ. Không hẳn là dân ta dễ dãi, xuê xoa trong mọi thứ mà chính là mọi người hiểu rất rõ rằng trên con đường tạo dựng và phát triển một thương hiệu – nhất là thương hiệu của người Việt, nhiều thứ còn bỡ ngỡ và cần phải có thời gian để hoàn thiện mình. Vấn đề là các doanh nghiệp, nếu thực sự muốn lớn mạnh và vươn ra biển lớn thì phải coi đây là “lòng bao dung” là động viên khích lệ của đồng bào mình chứ không phải với con mắt người giàu có nhìn xuống một đám đông khờ khạo

Có lẽ sức mạnh và sự thành công quá nhanh của THP đã một lần nữa che lấp tầm nhìn đường xa của họ. Cho dù biện minh như thế nào đi nữa thì việc hình sự hóa các quan hệ dân sự cho thấy doanh nghiệp này đang tự mình ném qua cửa sổ những gì đã từng giúp họ thành công.

Lời dạy của người xưa: “kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” (cái gì mình không muốn thì đừng làm cho người khác) có lẽ vẫn còn nguyên giá trị với những gì mà THP đã gieo.

Trần Văn Tuấn

tin nổi bật

Ai tăng giá điện?

Cuối tuần vừa rồi, tôi đăng lên trang cá nhân một biểu đồ thể hiện giá điện trung bình và thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam là thấp nhất trong tương quan với một số quốc gia.

Kỳ vọng và áp lực cho đường vành đai 3 TP.HCM

Dự án đường vành đai 3 dài 76,34km đi qua các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất phía Nam với số vốn 75.378 tỉ đồng được thực hiện đầu tư công bằng nguồn ngân sách Trung ương và địa phương.

Những 'nút thắt' trị giá nghìn tỷ

Những “nút thắt” trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng đang được cơ quan thuế cam kết tháo gỡ sau cuộc đối thoại giữa ngành thuế và các doanh nghiệp vào cuối tuần trước.

Ứng xử với trái phiếu doanh nghiệp

Bức tranh đó cho thấy, người mua trái phiếu doanh nghiệp không có lý gì phải quá lo lắng. Nếu tất cả đổ xô đến “đòi lại” thì không một doanh nghiệp nào có thể trụ được chứ đừng nói là phát triển.

Trụ cột ‘nguồn lực’ trong truyền thông chính sách

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một giải pháp quan trọng cho sự phát triển bền vững của báo chí khi cam kết bồi đắp trụ cột “nguồn lực” bằng cách cấp kinh phí theo hướng đặt hàng cho hoạt động truyền thông chính sách.

Báo chí phải trở thành tổ chức công nghệ

Cách đây hơn 20 năm, nhiều tổng biên tập vô cùng tự hào về việc máy in còn đang chạy, hàng chục đầu mối đã ngồi ăn bánh mì để đợi lấy báo đi rao bán.

Đổi mới con người ở vùng đất là mặt tiền quốc gia

Cần nhìn thẳng vào sự thật là khu vực đẹp nhất của đất nước, địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng lại có nhiều chỉ số phát triển thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Tiếng chuông cảnh báo sau chuyện đình chỉ hoạt động của một sở

Hôm qua, một câu chuyện hy hữu được báo chí đưa tin: Sở Nội vụ bị tạm đình chỉ hoạt động 1 tháng vì chưa đảm bảo yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Truyền thông là chức năng của chính quyền

Khi các cấp chính quyền chủ động phối hợp truyền thông với các cơ quan báo chí sẽ là nền tảng quan trọng nhất cho việc làm chủ tình hình trong bối cảnh hiện nay.

Cơ hội của Việt Nam trước vòng cải cách mở cửa mới của Trung Quốc

Bản thân mỗi nước đều đang hướng đến phát triển chất lượng cao. Trong giai đoạn trước, điểm tăng trưởng của quan hệ Việt - Trung là thương mại, thầu khoán công trình. Hiện nay và sắp tới điểm tăng trưởng mới của quan hệ Việt - Trung sẽ là gì?

Những thông điệp về trái phiếu doanh nghiệp

Có một điểm cần nhấn mạnh: tuyệt đại đa số trái phiếu doanh nghiệp là có tài sản đảm bảo hoặc được bảo đảm bởi các tổ chức tín dụng.

Việt Nam sẽ vượt bẫy thu nhập trung bình theo cách nào

Việt Nam nỗ lực trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao và thu nhập cao vào năm 2035 và 2045. Tuy nhiên, chúng ta phải vượt qua thách thức không hề nhẹ, nhất là về thể chế.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nhà lãnh đạo cải cách tâm huyết

Thủ Tướng Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo đi tiên phong trong thực hiện cải cách và hội nhập của đất nước ta. Ông đã dũng cảm thực hiện những quyết định đột phá tầm chiến lược để đưa đất nước đi lên.

Tầm nhìn quốc gia Qatar qua lăng kính World Cup

Qatar đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên đưa sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất trên toàn cầu đến Thế giới Ả Rập và Hồi giáo.

Ông Sáu Dân và đổi mới thể chế

Ngày 9/8/1995, trước Đại hội Đảng lần thứ 8, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã gửi một bức thư tâm huyết cho Bộ Chính trị nêu quan điểm, tư tưởng, khuyến nghị và cảnh báo về một số vấn đề có tầm chiến lược đối với đất nước vào thời điểm lịch sử đó.