Theo thống kê từ Sở GD&ĐT tỉnh Bình Thuận, năm 2020, địa phương có 1 học sinh tử vong do đuối nước. Năm 2021 có 3 học sinh và năm 2022 tăng lên 4 học sinh. 9 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ đuối nước trẻ em, khiến 11 học sinh tử vong, trong đó một bé mầm non, 7 học sinh tiểu học và 3 học sinh THCS.

Trong số những nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị đuối nước có sự chủ quan từ gia đình, thiếu sự quan tâm, giám sát của người lớn, môi trường xung quanh thiếu an toàn. Tập quán sinh sống ở vùng nông thôn chủ yếu liên quan nước sông, kênh, rạch cũng dẫn đến nguy cơ đuối nước cao.

Thời gian qua, tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em. Trong đó, từ năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT hướng dẫn chương trình hoạt động dạy bơi cho học sinh phổ thông. Đến nay, toàn tỉnh có 124 hồ bơi trong trường học, 761 huấn luyện viên và giáo viên tham gia dạy bơi phân bố đều ở các huyện, thị xã, thành phố.

Hiện các hồ bơi trong cơ sở giáo dục chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu phổ cập bơi cho học sinh, còn lại là hồ bơi do cá nhân, tư nhân tự phát hoặc từ nguồn xã hội hóa. Do với, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và nhà xa trung tâm ít có điều kiện được tiếp cận với hồ bơi đạt chuẩn.

Các trường học có bể bơi đã tổ chức các lớp dạy bơi được bố trí trái buổi học chính khóa hoặc cuối tuần để hoàn thành chương trình phổ cập bơi. Trung tâm đào tạo, huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao cũng tổ chức các lớp dạy bơi và phòng, chống đuối nước trong hè.

day boi .png

Tăng cường dạy bơi phòng, chống đuối nước học sinh là điều cần thiết. 

Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố còn vận động xã hội hóa mở được các lớp phổ cập bơi bổ sung đối với các em chưa biết bơi sau khi đã hoàn thành khóa học. Các lớp thường mở trong dịp hè từ tháng 5 - 8 hàng năm.  

Thời gian tới, Sở GD&ĐT Bình Thuận sẽ tiếp tục tham mưu cơ quan chức năng xây dựng cơ chế tạo điều kiện, khuyến khích xã hội hóa đầu tư cơ sở trang thiết bị dạy bơi, hồ bơi tại các trường tiểu học và THCS. Ngành Giáo dục sẽ tổ chức thêm các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức xã hội, cộng đồng và gia đình về phòng chống đuối nước trẻ em thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp hộ gia đình, lồng ghép vào các cuộc họp tổ, nhóm của đoàn thể, buổi sinh hoạt dưới cờ trong trường học, trước kỳ nghỉ hè...

Việc đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho hướng dẫn viên dạy bơi an toàn trong trường học và ở cộng đồng để đủ số lượng đáp ứng kế hoạch dạy bơi hàng năm tại địa phương cũng sẽ được quan tâm. Ngoài nguồn kinh phí ngân sách hàng năm của tỉnh, Sở GD&ĐT Bình Thuận sẽ kêu gọi thêm nguồn lực từ các cá nhân, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội trong và ngoài nước hỗ trợ hoạt động dạy bơi và các trang thiết bị can thiệp hiệu quả cho trẻ em và gia đình trong việc phòng, chống đuối nước trẻ em.

Tính đến tháng 9/2023, học sinh biết bơi cấp tiểu học ở Bình Thuận đạt tỷ lệ 74,5%; THCS đạt 84,1%; THPT đạt 98,2%. Địa phương phấn đấu tỷ lệ học sinh tiểu học biết bơi từ nay đến 2025 là 80%.

Thuý Tình và nhóm PV, BTV