hai phong1.jpg
Thời gian qua, ngành Giáo dục thành phố Hải Phòng đã triển khai thực hiện phát triển sâu rộng việc thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng các hình thức

Trong chương trình tuyên truyền Luật An ninh mạng và nhận diện các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vừa được Trường THPT Cát Bà (thành phố Hải Phòng) phối hợp với Huyện Đoàn, Phòng Tư pháp, Công an huyện tổ chức tại trường, hơn 400 em học sinh đã được nghe các cán bộ công an giới thiệu các nội dung về điều khoản luật và đưa ra những tình huống thực tế về các vụ lừa đảo trên không gian mạng, thông tin về các thủ đoạn lừa đảo.

Cũng trong chương trình tuyên truyền này, cơ quan Công an cũng đã khéo léo lồng ghép các điều luật, từ đó giúp học sinh tăng sức đề kháng, có cách tự bảo vệ mình trên môi trường mạng, tránh những hậu quả không đáng có.

Đây chỉ là một trong số nhiều chương trình tuyên truyền được ngành Giáo dục thành phố Hải Phòng triển khai thường xuyên tại các trường học và cơ sở giáo dục trên địa bàn Hải Phòng trong thời gian qua. Mục đích là nhằm quán triệt, triển khai kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố, từ đó tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của các em học sinh.

Thời gian qua, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về việc thực hiện Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng, ngay từ năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, phụ huynh chủ động tiếp cận thông tin pháp luật. 

Mục đích là nhằm quán triệt, triển khai kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, UBND thành phố về tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân. Đồng thời tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là phụ huynh và học sinh. 

Xác định tiếp cận pháp luật không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm chủ động của từng người để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, thực hiện nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật. 

Theo đó, ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện phát triển sâu rộng việc thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng các hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân; kết hợp chặt chẽ với các chương trình, đề án liên quan. 

Đồng thời xây dựng, tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả, toàn diện các giải pháp, nhiệm vụ nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân tiếp cận pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tuân theo pháp luật, sử 2 dụng pháp luật của người dân.

Hồng Nhung và nhóm PV, BTV