Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ông Kim có phát biểu trên khi Bình Nhưỡng tiến hành các hoạt động diễn tập nhằm tăng cường "khả năng răn đe chiến tranh và phản công hạt nhân" trong hai ngày 18 - 19/3, đồng thời gửi cảnh báo mạnh mẽ đến Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim Jong Un giám sát các hoạt động diễn tập bắn đạn thật của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA

KCNA đưa tin, trong lúc diễn tập, một tên lửa đạn đạo trang bị đầu đạn hạt nhân giả đã bay 800km trước khi nhắm trúng mục tiêu ở độ cao 800m theo kịch bản tấn công hạt nhân chiến thuật.

Ông Kim trực tiếp giám sát vụ phóng. Ông tuyên bố các cuộc tập trận đã cải thiện khả năng chiến tranh thực tế của quân đội Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo tư thế sẵn sàng cho bất kỳ "cuộc phản công hạt nhân tức thì và áp đảo nào trong bối cảnh hiện nay, khi các đối thủ ngày càng lộ rõ những động thái gây hấn chống lại đất nước”.

Theo Reuters, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng báo cáo việc Triều Tiên đã cho bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông hôm 19/3. Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt thử nghiệm tên lửa của Bình Nhưỡng trong những tuần gần đây.

Chính quyền Kim Jong Un trước đó phản dữ dội đối với các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc, cáo buộc đây là “diễn tập xâm lược Triều Tiên”. Bình Nhưỡng cũng đe dọa sẽ đáp trả “mạnh chưa từng có”.