Theo Yonhap, trong ngày 23/9, đội tác chiến tàu sân bay USS Ronald Ronald Reagan của hải quân Mỹ đã có mặt tại căn cứ Busan, phía nam Hàn Quốc. Mẫu hạm của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận chung đầu tiên với Hàn Quốc sau hơn 5 năm, giữa bối cảnh căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan di chuyển tới Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết, đợt triển khai của tàu sân bay USS Ronald Reagan là một trong những động thái để kiềm chế hành vi của Triều Tiên. Trước đó, vào ngày 21/9, Tổng thống Biden đã lên tiếng cáo buộc Bình Nhưỡng "vi phạm nghiêm trọng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc".

Về phía Hàn Quốc, một quan chức giấu tên tiết lộ với Yonhap rằng, "cuộc tập trận chung sắp tới là biểu tượng cho sự vững mạnh trong quan hệ đồng minh giữa 2 nước, đồng thời gửi thông điệp răn đe tới Triều Tiên".

Tàu sân bay USS Ronald Reagan tại Busan. Ảnh: Yonhap

Bên cạnh tàu sân bay hạt nhân USS Ronald Reagan, hải quân Mỹ còn mang tới Hàn Quốc tàu khu trục tên lửa USS Barry và tàu tuần dương USS Chancellorsville. Ngoài ra, tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis cũng sẽ tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Hàn Quốc diễn ra vào cuối tháng này.

USS Ronald Reagan là tàu sân bay lớp Nimitz, được đưa vào biên chế từ năm 2003, có trọng lượng 97.000 tấn, dài 333m. Mẫu hạm của Mỹ có thể mang theo thủy thủ đoàn 5.000 người, cùng với đó là hàng chục tiêm kích F/A-18E Super Hornet.

Việt Dũng

>> Đọc tin quân sự trên báo VietNamNet