Lễ hội Nguyên Tiêu là một trong số những lễ hội truyền thống của văn hóa Trung Hoa mà di dân người Hoa mang theo trong hành trang đến vùng đất Nam Bộ. Đến vùng đất mới định cư người Hoa đã sắp xếp những hành trang văn hóa cho phù hợp, thích ứng với cuộc sống mới, trong một không gian văn hóa mới.

Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2022

Bên cạnh sinh hoạt có tính cộng đồng của dân tộc Hoa, còn có sự tham gia nhiệt tình của cả các dân tộc Kinh, Chăm, Khmer. Từ bao đời nay, trong lịch sử định cư của người Hoa tại Nam bộ, quá trình hòa nhập vào cộng đồng các dân tộc khác ngày càng rõ nét, thể hiện qua giao lưu văn hóa, qua phong tục tập quán, qua sự cộng cư... Lễ hội Tết nguyên tiêu góp phần giới thiệu nét văn hóa đặc thù của cộng đồng mình với các dân tộc khác. Sự đồng cảm, giao lưu qua văn nghệ, qua tín ngưỡng đã giúp tăng cường tình đoàn kết giữa các dân tộc, làm phong phú thêm cho đời sống tinh thần của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Từ năm 1999, Lễ hội Tết nguyên tiêu được tổ chức thành hoạt động diễu hành nghệ thuật trên đường phố, thu hút hàng ngàn diễn viên quần chúng và gần 20 đoàn nghệ thuật, các câu lạc bộ múa lân sư rồng tham gia. Đây có thể coi là một lễ hội đường phố lớn nhất tại quận 5 (TP Hồ Chí Minh) nơi tập trung đông người Hoa sinh sống, được đông đảo người dân mong đợi theo dõi hàng năm. Từ năm 2000, Lễ hội Tết Nguyên tiêu được đưa vào danh mục các lễ hội của TP Hồ Chí Minh.

Vì những ý nghĩa quan trọng đó mà “Tập quán xã hội và Tín ngưỡng Tết nguyên tiêu của người Hoa Quận 5, TP Hồ Chí Minh” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2020.

Như Sỹ, Thu Hà, Mai Hương, Lê Thuý