Bành Chí Huy sinh năm 1993 ở Giang Tây (Trung Quốc). Không giống bạn bè đồng trang lứa, từ nhỏ, anh thể hiện rõ khả năng học hỏi và thực hành đổi mới. Dù bạn bè xung quanh đều bị ảnh hưởng từ những trò chơi điện tử, nhưng Chí Huy lại không dao động chỉ tập trung học. Suốt 12 năm học, anh luôn đạt điểm xuất sắc.

Năm 2011, tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, Chí Huy đỗ vào Viện Khoa học và Công nghệ Đời sống thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc. Bước chân vào đại học, anh lập tức tham gia câu lạc bộ khoa học công nghệ. Đây chính là nơi nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu công nghệ của Chí Huy sau này.

435850341 7342378822481850 4966979336401130231 n.png
CEO công ty robot trí tuệ nhân tạo Agibot - Bành Chí Huy. Ảnh: Baidu

Tài năng lập trình và thiết kế mạch điện tử độc đáo, giúp anh nhiều lần đạt thành tích xuất sắc trong các cuộc thi công nghệ. Điển hình là nghiên cứu Hệ thống kiểm soát nhiệt độ thông minh của anh giành giải Nhất Cuộc thi Thiết kế Điện tử dành cho sinh viên đại học toàn quốc năm 2013.

Giải thưởng này giúp anh nhận ra khả năng của bản thân trong việc nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ. Tốt nghiệp đại học năm 2015, anh tiếp tục học thạc sĩ tại trường. 3 năm học thạc sĩ, Chí Huy tập trung nghiên cứu hệ thống điều khiển trực quan robot.

Để robot 2 chân đi tự động, anh phải hoàn thành việc viết code và tối ưu hóa khả năng chuyển động của tay máy robot 18 bậc tự do. Cánh tay robot 18 bậc tự do được Chí Huy thiết kế cẩn thận, mô phỏng các chi giống con người để thực hiện nhiều chuyển động linh hoạt. Tuy nhiên, để làm được điều này anh gặp không ít khó khăn trong quá trình nghiên cứu.

Thất bại sau vô vàn thí nghiệm, lúc này anh muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, sau đó Chí Huy phát hiện việc thay đổi thứ tự xoay các chi robot sẽ giúp biên độ rung lắc giảm, chuyển động cơ thể nhịp nhàng và tự nhiên hơn. Sau nhiều lần tối ưu hóa, robot của anh có thể chuyển động 2 chân và tránh chướng ngại vật để di chuyển về phía mục tiêu chỉ định.

Nghiên cứu này của Chí Huy được các nhà chuyên môn đánh giá cao. Nhờ sự động viên của thầy cô và nhà trường, năm 2018, anh tham gia Cuộc thi Robot quốc tế (WRO) và giành được giải Sáng tạo.

Tốt nghiệp thạc sĩ năm 2018, anh làm việc tại Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của OPPO với vai trò kỹ sư thuật toán. Trong quá trình làm ở đây, anh cải tiến được nhiều thuật toán quan trọng. Sau 2 năm gắn bó với OPPO, anh quyết định nghỉ việc để tham gia dự án tuyển chọn thiên tài trẻ của Huawei.

Trải qua 7 vòng phỏng vấn, Chí Huy gia nhập Huawei với mức lương 2,1 triệu NDT/năm (7,2 tỷ đồng). Công việc của anh là nghiên cứu chip AI Ascend và thuật toán AI. Dưới sự lãnh đạo của Chí Huy, nhóm đã nghiên cứu thành công chip học máy mới và thuật toán nhận dạng khuôn mặt thời gian thực. Điều này cải thiện hiệu suất các sản phẩm Huawei trong điện toán ranh giới (điện toán biên).

Với những thành tích đạt được, Chí Huy trở thành ngôi sao sáng của Huawei. Thậm chí, anh còn được gọi là ông hoàng công nghệ Huawei. Lúc này, mọi người kỳ vọng Chí Huy sẽ tỏa sáng ở đây. Tuy nhiên, ngày 27/12/2022, anh quyết định nghỉ việc để tập trung khởi nghiệp.

Chia sẻ lý do, thiên tài công nghệ trẻ cho hay: "Lương cao nhưng tôi chưa thực hiện được ước mơ". Sự rời đi của anh, khiến ông Nhậm Chính Phi - CEO Huawei, vô cùng tiếc nuối. Tuy nhiên, ông vẫn ủng hộ Chí Huy bước đi trên con đường khởi nghiệp đầy thử thách.

434015153 2593483174165278 2675912090503985400 n.png
Từ bỏ mức lương 7,2 tỷ đồng/năm ở tuổi 29, Bành Chí Huy khởi công ty robot trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Baidu

Nghỉ việc ở Huawei, thạc sĩ trẻ dành thời gian nghiên cứu thị trường và phát triển công nghệ. Sau khi xác định được mô hình kinh doanh và các yêu cầu chức năng cho sản phẩm sắp ra mắt, anh tìm người đồng hành.

Đến tháng 8/2023, công ty Agibot của Chí Huy chính thức cho ra mắt robot Raise A1 đời đầu với những công nghệ tiên tiến. Theo CEO Chí Huy, robot của công ty không phải là cỗ máy kim loại lạnh lẽo, mà có cảm xúc và khả năng suy nghĩ.

Raise A1 cao 1,75m và nặng 53kg, có vẻ ngoài linh hoạt giống con người. Chân của nó có thể chạy, nhảy và đi bộ 7km/giờ. Raise A1 có khả năng hoàn thành công việc nhanh từ lắp ráp ô tô, dọn phòng hay thực hiện các hoạt động trong dây chuyền sản xuất. 

Là người ham học hỏi và có tư duy đổi mới, công ty của Chí Huy nhanh chóng bứt phá, trở thành kỳ lân trong ngành công nghiệp robot. Thành công này giúp công ty Agibot được định giá 10 tỷ NDT (35.220 tỷ đồng), sau 3 tháng ra mắt robot Raise A1.

Sau thành công của Raise A1, Chí Huy tiếp tục giới thiệu robot thông minh Na Tra với thiết kế mang đậm bản sắc văn hóa Trung Quốc. Chia sẻ ý tưởng, CEO Agibot cho hay, robot này là sự kết hợp giữa công nghệ và truyền thống. 

Nó được sử dụng trong công nghệ, văn hóa và các lĩnh vực khác trong tương lai. Thậm chí, có thể hỗ trợ sinh viên học tập, cho phép người dùng trải nghiệm sự tiện lợi công nghệ mang lại. Hiện tại, Agibot là công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp robot gia dụng ở Trung Quốc. Với tư cách là nhà sáng lập, CEO Chí Huy tiếp tục khám phá thêm khả năng của công nghệ robot.

Mới đây, anh đã công bố quy trình sản xuất sản phẩm Mega Man trên Bilibili. Robot này có ngoại hình khoa học viễn tưởng và cấu hình cao cấp, khiến mọi người có cảm giác đang ở tương lai.

Sự cố gắng được đền đáp xứng đáng, ngày 26/3, Viện Nghiên cứu Hurun vinh danh CEO Chí Huy là người tiên phong về Khoa học Công nghệ ở Trung Quốc năm 2024.

Với tốc độ phát triển hiện tại, Goldman Sachs dự đoán quy mô thị trường robot trí tuệ nhân tạo ở Trung Quốc sẽ đạt 154 tỷ USD vào năm 2035.