Chiều 23/12, trong lịch trình cuối cùng nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Indonesia, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam đến thăm trụ sở Ban Thư ký ASEAN, gặp gỡ Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, các Phó Tổng Thư ký và Đại sứ các nước. 

Tổng Thư ký ASEAN vui mừng đón Chủ tịch nước thăm trụ sở, gặp gỡ Ban Thư ký ASEAN và nhấn mạnh, Việt Nam luôn có các cam kết mạnh mẽ đối đóng góp vào sự phát triển của ASEAN. 

Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đón Chủ tịch nước.

Tổng Thư ký Lim Jock Hoi đánh giá, sau 55 năm hình thành, phát triển, ASEAN đã có nhiều thành tựu quan trọng trọng trong việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định, cũng như thúc đẩy hợp tác, chủ nghĩa đa phương trong và ngoài khu vực.

Nền tảng tiến bộ vững chắc của ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng Cộng đồng là các văn bản chỉ đạo quan trọng, đặc biệt là Hiến chương ASEAN hợp hiến và lộ trình đó là Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025. Những kết quả ASEAN đạt được là nỗ lực không mệt mỏi của các quốc gia thành viên, trong đó có vai trò tích cực, trách nhiệm của Việt Nam trong suốt 27 năm trở thành thành viên ASEAN.  

Tổng thư ký ASEAN cũng đánh giá cao Việt Nam đảm nhiệm rất thành công vai trò năm Chủ tịch ASEAN 2020, mang lại nhiều đóng góp thiết thực cho Cộng đồng ASEAN. Nhất là từ 2020 khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Việt Nam là quốc gia ứng phó rất kịp thời với dịch bệnh, đề xuất thiết lập các trụ cột, các sáng kiến ​​để giúp ASEAN đối phó với đại dịch thành công. Trong đó phải kể đến Quỹ ASEAN về ứng phó dịch Covid-19, Trung tâm ASEAN ứng phó các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi; Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN…  

Chủ tịch nước phát biểu tại cuộc làm việc.
Tổng thư ký ASEAN phát biểu.

Những năm qua, Việt Nam cũng góp phần tăng cường hơn nữa và làm sâu sắc thêm Tầm nhìn của ASEAN. Với tư cách là Chủ tịch của Sáng kiến ​​Nhóm Đặc trách Sáng kiến Liên kết ASEAN, năm ngoái, Việt Nam đóng vai trò dẫn đầu, là động lực mạnh mẽ của sáng kiến ​​hướng tới thu hẹp phạm vi phát triển khoảng cách giữa các quốc gia thành viên ASEAN.

Tổng Thư ký ASEAN bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn hơn nữa cho sự phát triển của một ASEAN hướng tới tương lai không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn Tổng Thư ký, Phó Tổng Thư ký, các Đại sứ đã đón tiếp chu đáo, thể hiện sự coi trọng đoàn cấp cao Việt Nam.

Chủ tịch nước ghi sổ lưu niệm tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN.

Chủ tịch nước đánh giá cao những đóng góp của Tổng Thư ký Lim Jock Hoi đối với hợp tác ASEAN, nhắc lại nhiệm kỳ Việt Nam là Chủ tịch ASEAN 2020 đã luôn là thành viên có trách nhiệm, thúc đẩy sự gắn kết, vai trò trung tâm của ASEAN, hợp tác hiệu quả với Ban Thư Ký ASEAN. ASEAN giờ đây đã phát huy uy tín, đoàn kết, thể hiện vai trò trung tâm, được bạn bè quốc tế, các khối, các nước lớn coi trọng. 

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam đặc biệt coi trọng quan hệ với ASEAN trong đường lối đối ngoại và luôn nỗ lực, đóng góp tích cực để xây dựng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, đề cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực, hướng tới mục tiêu Cộng đồng ASEAN 2025...

Chủ tịch nước, Tổng thư ký ASEAN và đại sứ các nước tại Ban Thư ký ASEAN.
Chủ tịch nước trong cuộc gặp riêng với Tổng thư ký.

Trước thềm năm mới 2023, năm Indonesia sẽ là Chủ tịch ASEAN với chủ đề “ASEAN tầm vóc, tâm điểm của tăng trưởng”, Chủ tịch nước đề nghị các thành viên ASEAN ủng hộ Indonesia thành công với vai trò Chủ tịch, vững tin tiếp tục con đường đi lên của Cộng đồng ASEAN tự chủ, tự cường, phát triển phồn vinh. Việt Nam hoàn toàn ủng hộ chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia.

Chủ tịch nước chia sẻ luôn lưu giữ những tình cảm, kỷ niệm tốt đẹp với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, ghi nhận những đóng góp quý báu khi ông còn là Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei, trong việc hình thành những Hiệp định thương mại quy mô lớn, như TPP, sau này là CTTPP, hay Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Úc-Niudilân (AANZFTA).

Những nỗ lực không ngừng của Tổng Thư ký đã góp phần giúp ASEAN phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh quốc tế rất khó khăn, triển khai thành công nhiều sáng kiến hợp tác đẩy lùi Covid-19, phục hồi ngày nay.  

Nhân dịp năm mới sắp đến, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới Tổng Thư ký và Ban Thư ký ASEAN.