W-IMG_5052 (used) Bình định.jpg
Nghiệp đoàn nghề cá rở thành chỗ dựa vững chắc cho ngư dân khi ra khơi bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trong 2 ngày 18 và 19/8/2024, tỉnh Bình Định đã thành lập 2 nghiệp đoàn nghề cá gồm Nghiệp đoàn nghề cá xã Cát Khánh (huyện Phù Cát) và Nghiệp đoàn nghề cá xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ).

Ngày 18/8, Liên đoàn Lao động huyện Phù Cát đã tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Nghiệp đoàn nghề cá xã Cát Khánh. Nghiệp đoàn gồm 70 đoàn viên, là các ngư dân trên địa bàn xã Cát Khánh, hầu hết là chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu đánh bắt xa bờ trước đó đã nộp đơn tự nguyện gia nhập nghiệp đoàn nghề cá. Tiếp đó, ngày 19/8, Liên đoàn Lao động huyện Phù Mỹ đã tổ chức đại hội thành lập Nghiệp đoàn nghề cá xã Mỹ Thắng nhiệm kỳ 2024 - 2028. Nghiệp đoàn nghề cá xã Mỹ Thắng có 30 chủ phương tiện tàu thuyền và 150 ngư dân tham gia.

Xã Cát Khánh là xã ven biển của huyện Phù Cát, có 5 thôn chuyên khai thác hải sản trên biển với 268 tàu, trong đó có 178 tàu thuyền khai thác xa bờ. Sản lượng khai thác hải sản hằng năm của ngư dân trên địa bàn xã đạt trên 27.000 tấn. Còn Mỹ Thắng cũng là xã ven biển của huyện Phù Mỹ, có 3 thôn chuyên đánh bắt hải sản trên biển với hơn 366 tàu thuyền khai thác xa bờ, hằng năm sản lượng khai thác trên 4.000 tấn. Kinh tế biển đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của 2 xã và nâng cao đời sống cho người dân. 

Được biết, hiện nay tỉnh Bình Định có 3 nghiệp đoàn nghề cá. Nghiệp đoàn nghề cá là tổ chức công đoàn đại diện cho người lao động, là điểm tựa cho ngư dân trên ngư trường, là chỗ dựa tin cậy, giúp các ngư dân đoàn kết lại thành một khối thống nhất trong mỗi chuyến ra khơi, cùng nhau chia sẻ ngư trường, hỗ trợ nhau khi hoạn nạn, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển khai thác thuỷ sản, phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Thời gian qua, các nghiệp đoàn nghề cá ở Bình Định đã phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thường xuyên phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn ghi chép nhật ký khai thác thủy sản, tuyên truyền pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động khai thác thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); phối hợp Chi cục Thủy sản tổ chức tuyên truyền các quy định về an toàn tàu cá và an toàn lao động trên biển; hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác cứu hộ cứu nạn trên biển; phối hợp với Liên đoàn Lao động địa phương tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhanh chóng khắc phục tiếp tục vươn khơi bám biển...