Thấy gì qua cuộc ‘giải cứu’ Vietnam Airlines

Hãng hàng không quốc gia rốt cuộc đã thấy “ánh sáng dưới đường hầm” khi hôm qua, Quốc hội nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn do Covid-19.

Trong nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá 14 đồng ý 2 phương án. Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

{keywords}
Máy bay Vietnam Airlines cất cánh từ Alaska đưa công dân Việt Nam bay thẳng từ Mỹ về nước tháng 5/2020. Ảnh: Sân bay Ted Stevens Anchorage, Alaska

Đồng thời, Vietnam Airlines được chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ; Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước - SCIC thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua và cho phép xác định việc đầu tư nêu trên thuộc dự án nhóm A.

Theo kiến nghị của Vietnam Airlines, Chính phủ với vai trò chủ sở hữu phần vốn nhà nước hỗ trợ tái cấp vốn với quy mô 12.000 tỷ đồng, trong đó, cho vay tối thiểu 4.000 tỷ đồng trong 3 năm lãi suất ưu đãi, phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn đối với phần còn lại 8.000 tỷ đồng (qua SCIC).

Như vậy, gói giải pháp đưa vào nghị quyết của Quốc hội là dựa vào cơ chế, chính sách và không hỗ trợ tiền trực tiếp từ ngân sách, giúp giải tỏa những băn khoăn về việc cứu hay không cứu hãng hàng không quốc gia.

'Để phá sản là có tội với quốc gia'

Nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Việc hỗ trợ cho chỉ một mình Vietnam Airlines là gây bất bình đẳng, phân biệt đối xử với các doanh nghiệp khác cũng đang điêu đứng vì tác động của đại dịch Covid-19 thì sao?

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đình Cung, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, phân tích: “Là chủ sở hữu nhà nước đang nắm số cổ phần chi phối lên đến 86% tại Vietnam Airlines, Chính phủ phải thực hiện trách nhiệm đối với các khoản đầu tư của mình”.

{keywords}
Tổ bay VN1 trước giờ lên đường làm nhiệm vụ đưa công dân Việt Nam hồi hương do đại dịch Covid-19, tháng 5/2020. Ảnh: VNA

Kể từ khi thành lập đến nay, Vietnam Airlines đều hoạt động có lãi. Giai đoạn 2010-2019, hãng này nộp ngân sách nhà nước 44.900 tỷ đồng, trong đó 30.500 tỷ đồng là trong giai đoạn 2015-2019 sau cổ phần hóa.

Ông Cung nhận xét, Vietnam Airlines là một doanh nghiệp tốt, là hãng hàng không đầu ngành, năng lực cạnh tranh tốt. "Một doanh nghiệp tốt trong một ngành quan trọng như vậy, tại sao chủ sở hữu là Chính phủ lại để phá sản hoặc bán đi? Để như vậy là có tội với quốc gia", ông Cung nói.

Trường hợp không có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Vietnam Airlines sẽ mất khả năng thanh toán dẫn đến phá sản, gây ra một số hệ lụy rất lớn: mất toàn bộ vốn nhà nước đầu tư vào hãngs; các khoản vay mua tàu bay được Chính phủ bảo lãnh sẽ bị các chủ nợ yêu cầu Chính phủ trả nợ thay; các ngân hàng thương mại trong nước khó có khả năng thu hồi 8.153,5 tỷ đồng các khoản cho hãng vay; hàng ngàn người lao động mất việc làm, ảnh hưởng xấu đến kinh tế, xã hội; đất nước mất hãng hàng không quốc gia…

Do vậy, Nhà nước với vai trò là chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần thực hiện các giải pháp để bảo vệ an toàn cho phần vốn của mình, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho các cổ đông khác, người lao động và giữ ổn định hoạt động kinh tế nói chung.

Cơ chế riêng  

Trước đó, Chính phủ đã ban hành nghị quyết và báo cáo Bộ Chính trị các giải pháp này và được kết luận: “… đồng ý về chủ trương với các kiến nghị của Ban cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, sớm thực hiện các giải pháp cụ thể, kể cả về pháp lý để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ Tổng công ty Hàng không Việt Nam vượt qua khủng hoảng, tuyệt đối không để lâm vào tình trạng phá sản”.

Chính vì thế mà Chính phủ và Quốc hội đã ra một cơ chế riêng cho hãng hàng không quốc gia.

Dự báo hàng không thế giới còn gặp nhiều khó khăn khi dịch bệnh vẫn đang bùng phát ở nhiều nước, các quốc gia vẫn thực hiện phong tỏa. Dự kiến năm nay, Vietnam Airlines sẽ lỗ 14.000 tỷ đồng.

Được biết, mục đích sử dụng tiền vay của Vietnam Airlines là bù đắp thanh khoản khẩn cấp. Để có nguồn trả nợ khoản vay này, doanh nghiệp sẽ phải cơ cấu lại hoạt động sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu tài sản, thanh lý tàu bay, thoái vốn tại một số công ty con để có nguồn trả nợ. Bất luận thế nào, Vietnam Airlines phải có trách nhiệm duy trì, bảo tồn và phát triển nguồn tài chính đó. Ngay cả SCIC cũng vậy.

Trong nghị quyết hôm qua, Quốc hội cũng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm toán, giám sát để việc tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định. Đó là điều bắt buộc phải làm để vực dậy hãng hàng không quốc gia một cách bền vững, tránh được cuộc sụp đổ, gây mất vốn dây chuyền.

Tư Giang

Chuyến bay đặc biệt với hơn nửa hành khách nghi nhiễm Covid-19

Chuyến bay đặc biệt với hơn nửa hành khách nghi nhiễm Covid-19

Chính sách đặt con người ở vị trí cao nhất, đảm bảo an toàn cho mọi công dân trở về từ vùng dịch khiến mọi người dân tin tưởng và thấu hiểu "Tổ quốc không bao giờ bỏ rơi chúng ta".

tin nổi bật

Học thuyết Monroe của Australia giữa thỏa thuận an ninh Trung Quốc - Solomon

Sự đổ dồn chú ý về hiệp ước an ninh gần đây giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon làm sáng tỏ khái niệm về phạm vi ảnh hưởng trong khu vực của Australia. Tại sao Australia lại cảm thấy lo lắng?

Chống tham nhũng: Nhớ vụ án hối lộ 1 ngày nghỉ mát, 2 con gà

Cuối những năm 1970, một vụ án được coi là chưa từng có xảy ra tại Ủy ban Kế hoạch nhà nước…

Hiệp ước Trung Quốc - Solomon gây sóng gió ở Thái Bình Dương

Solomon chắc hẳn đã vô cùng bận rộn khi phải tiếp đón các quan chức cấp cao từ Australia, Mỹ và Nhật Bản liên tiếp tới thăm.

Nghiệm thu đề tài khoa học như máy, nguồn nhân lực thực sự chất lượng cao?

Xem kết quả thanh tra đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ do Thanh tra Chính phủ công bố, dư luận không còn “dậy sóng” bởi đối tượng thanh tra, chẳng phải ai xa lạ: Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Trái phiếu doanh nghiệp, từ lời nói đến hành động

Mấy hôm nay, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc liên tục đưa ra các thông điệp về thị trường vốn sau hội nghị của Chính phủ cuối tuần trước.

'Bộ trưởng bão lụt' xông pha giữa thiên tai trắng đêm cứu dân

Nhiều người xem truyền hình biết anh Lê Huy Ngọ kêu to: “Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi! Bác Ngọ nhớ giữ sức khỏe nhé!”.

Ám ảnh khoa cử, Trung Quốc giảm tải, cấm dạy thêm vì lợi nhuận

Khi Trung Quốc đưa ra quy định cấm dạy thêm vì lợi nhuận và yêu cầu trường học giảm tải lượng bài tập - chính sách “giảm kép”, các bậc phụ huynh hướng tới cơ sở thể dục thể thao và nghệ thuật cho con cái.

Hoa mua tím Truông Bồn, màu hoa thắm bên ngôi mộ chung

Bất ngờ xuất hiện sau tượng đài cao vút, khói hương trầm mặc, là một chùm hoa mua nở tím lặng lẽ trong gió sớm bay thơm, trên đất mẹ Mỹ Sơn trơ cằn sỏi đá...

Bao giờ công văn hết làm khổ doanh nghiệp

Chuyện doanh nghiệp khổ sở, vất vả do các văn bản, công văn hướng dẫn của cơ quan này không thống nhất với cơ quan kia, thậm chí không đúng với các văn bản quy phạm pháp luật không phải là lạ.

Chữa bệnh khoe mẽ của cán bộ, đảng viên

Từ xa xưa trong xã hội đã xuất hiện những kẻ khoe mẽ, khoác lác. Chữa bệnh khoe mẽ của cán bộ, đảng viên là việc làm cần thiết.

Nhà nước còn phải cố nhiều để chiếc bánh dịch vụ công trực tuyến dễ ăn hơn

Để cái bánh dịch vụ công trực tuyến dễ ăn hơn, cần xem lại những DVC đã được mời chào có thực sự sử dụng được không, làm sao để người dân sử dụng được dễ dàng.

Chậm trễ Long Thành: Nhớ chuyện thần tốc xây dựng sân bay Vân Đồn

Quốc hội thông qua nghị quyết xây dựng sân bay quốc tế Long Thành từ tháng 6/2015. Gần 7 năm trôi qua, 2 công đoạn sẽ xử lý đồng thời là đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và xây dựng đều chậm trễ so với kế hoạch.

Ukraine 'kiện' Nga: Phán quyết bước đầu

Chiều 16/3, Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ra phán quyết về “vụ kiện” của Ukraine đối với LB Nga liên quan đến cáo buộc về diệt chủng.

Hiểm họa từ phò tá, tham mưu 'rởm'

Một trong những nguyên nhân gây ra “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là do không ít quyết sách, chỉ thị, quy định, lời phát ngôn... của cán bộ hoặc cơ quan có thẩm quyền không phù hợp với thực tiễn, thậm chí là vô lý, gây cười.

Vụ 'kiện' Nga ở Tòa Công lý quốc tế: Đường đi nước bước của Ukraine

Hôm 26/2, Ukraine đệ đơn “kiện” LB Nga ra Tòa án Công lý quốc tế (International Court of Justice - ICJ). Ngày 7/3, Tòa mở phiên điều trần đầu tiên để nghe hai bên trình bày quan điểm, lập luận.