Sân chơi bổ ích

Với người cao tuổi, luyện tập thể dục thể thao là một trong những cách giúp tăng cường sức khỏe và sống vui vẻ. Những câu lạc bộ dân vũ thể thao hay câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh là nơi giúp người cao tuổi được giao lưu, gặp gỡ những người bạn cùng thế hệ, tạo nên sự gắn kết, giúp người cao tuổi giữ được tinh thần thoải mái.

Là môn thể thao mang tính nhẹ nhàng, uyển chuyển, kết hợp nhuần nhuyễn giữa chuyển động của cơ thể và nhịp thở, phù hợp với khả năng vận động nên thể dục dưỡng sinh được người cao tuổi rất yêu thích. 

Tại xã Long Trạch, huyện Cần Đước, phong trào tập thể dục dưỡng sinh được duy trì hiệu quả từ nhiều năm nay. Hiện câu lạc bộ Dưỡng sinh xã Long Trạch có 30 thành viên thường xuyên tập luyện. Với sự nhiệt huyết, toàn đội tập được rất nhiều bài như: 9 động tác tay không, 8 động tác gậy ngắn, vòng, Thái cực quạt 18 thức, Thái cực quyền 24 thức,...

Nhằm thúc đẩy phong trào, tỉnh Long An còn thường xuyên tổ chức Cúp các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh hàng năm thu hút câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh của các xã, phường, thị trấn… tham gia, tạo ra sân chơi bổ ích, sôi nổi, đem lại niềm vui cho những người cao tuổi trên địa bàn tỉnh. 

Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh xã Long Trạch, huyện Cần Đước - Hồ Thị Biện chia sẻ: “Đây là sân chơi rất bổ ích, giúp người cao tuổi rèn luyện sức khỏe, trao đổi kinh nghiệm, cách luyện tập với đơn vị bạn. Tham gia tập dưỡng sinh và các hoạt động văn nghệ, người cao tuổi vui, khỏe hơn. Qua các buổi luyện tập, sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm người cao tuổi và thành viên nắm được tình hình sức khỏe, hoàn cảnh từng người để kịp thời thăm hỏi, động viên”.

Bên cạnh các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, người cao tuổi Long An còn có thể tham gia các câu lạc bộ dân vũ thể thao. Vốn không yêu cầu cao về kỹ thuật, dân vũ thể thao thông thường là những bài tập đơn giản, dễ nhớ. Các động tác tập luyện phong phú, sôi động, khỏe khoắn lồng ghép với các bài hát vui tươi, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Được hòa mình vào từng động tác, điệu nhảy, thành viên câu lạc bộ đều cảm thấy nguồn năng lượng trẻ trung, sôi động.

Hiện tại, các cấp Hội người cao tuổi Long An duy trì 13 loại hình câu lạc bộ, với tổng số câu lạc bộ hiện có là hơn 600, thu hút khoảng 12.600 hội viên người cao tuổi tham gia. Năm 2023, nhiều CLB dưỡng sinh, đờn ca tài tử,... được củng cố và sinh hoạt thường xuyên, đồng thời, phát triển mới các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau.

nct 3.jpg
Các câu lạc bộ dân vũ, thể dục dưỡng sinh… là nơi gặp gỡ, giao lưu, giúp người cao tuổi sống vui sống khỏe. 

Giúp người cao tuổi sống khỏe

Bên cạnh hoạt động các câu lạc bộ mang lại nhiều niềm vui về tinh thần và cải thiện thể chất cho người cao tuổi, sức khỏe người cao tuổi ở Long An còn được quan tâm thể hiện qua các hoạt động chăm sóc sức khỏe như khám định kỳ, tư vấn…

Hàng năm, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi Long An luôn có kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi được tổ chức ngay tại địa phương, tạo điều kiện cho phép người cao tuổi được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng và miễn phí một cách dễ dàng. 

Hội Người cao tuổi tỉnh Long An còn quan tâm tặng thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hơn 31.000 cụ đủ 80 tuổi trở lên, trong đó, nhiều cơ sở vận động nhà hảo tâm mua bảo hiểm y tế tặng cho các cụ. Người cao tuổi ở tỉnh được hưởng chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội ngày càng tăng. 

Thời gian tới, Hội NCT tỉnh tiếp tục quán triệt, tổ chức tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là của tỉnh về những vấn đề liên quan đến khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần nâng cao sức khỏe và tinh thần của người cao tuổi, hướng tới nâng cao chất lượng dân số.

H.An, Nguyễn Thị Ngọc Lài, Hoàng Giang