- Hãng tin Nga có bằng chứng phiến quân IS sở hữu vũ khí hóa học; Con trai Thủ tướng Campuchia làm Chủ tịch Hội đồng Thanh niên châu Á… là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo Sputnik, phóng viên của hãng tin này đã có cuộc tiếp cận hiếm hoi một kho hàng, nơi các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) cất giữ các loại vũ khí hóa học từng được dùng để tấn công dân thường và các lực lượng an ninh Iraq ở tỉnh Anbar.

Đoạn băng ghi hình tại địa điểm trên cho thấy một sỹ quan của lực lượng tự vệ địa phương đang nói về một loại hợp chất mang tên Vinyltrichlorosilane. Loại hợp chất này đã bị Liên Hợp Quốc liệt vào danh mục những hóa chất cực kỳ độc hại.

{keywords}
Hình ảnh kho vũ khí hóa học cắt ra từ đoạn phim. (Ảnh: Sputnik)

Vinyltrichlorosilane có thể ăn mòn da thịt, mắt và hệ thống hô hấp. Nó có thể gây ra những tổn thương về mô, làm cháy da thịt và làm mù vĩnh viễn. Sử dụng chất này quá liều có thể dẫn tới những tổn thương nghiêm trọng hoặc làm chết người.

Tin cho biết, các lực lượng tự vệ địa phương đã phát hiện được kho hàng này trong một khu công nghiệp ở phía tây thành phố Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar. Thành phố này đã chịu sự kiểm soát của các phiến quân IS trong thời gian hơn 6 tháng.

Đoạn băng cho thấy bên trong nhà kho có một số thùng đựng hóa chất đã trống rỗng, trong khi có khoảng 40 thùng khác vẫn còn nguyên dấu niêm phong.

Theo một nguồn tin giấu tên nói với hãng tin Nga, các lực lượng an ninh của Iraq đã vận chuyển một phần số vũ khí hóa học này tới nơi an toàn. Nguồn tin nói thêm, các binh sỹ cũng đã di chuyển các thiết bị gây nổ dọc con đường dẫn tới nhà kho.

Khu vực xung quanh đã bị phong tỏa, không ai được phép bước vào trong nhà kho trên.

Trước đó, vào ngày 11/2, IS đã sử dụng hợp chất Vinyltrichlorosilane tấn công lực lượng dân quân người Kurd ở ngoại ô Sinjar. Khoảng 23 người đã rơi vào tình trạng khó thở và bỏng rát. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện ở Dohuk.

Theo lời giải thích của một sỹ quan Iraq trong đoạn băng hình trên, IS đã sử dụng loại hóa chất này bằng cách trộn vào các chất chế tạo mìn và tên lửa, sau đó bắn vào dân thường và lực lượng an ninh.

Tin vắn

- Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, lực lượng không quân Nga chắc chắn vẫn tiếp tục hoạt động tại Syria, nhưng để chống các tổ chức khủng bố.

- Ít nhất 6 người thiệt mạng, hơn 20.000 người phải rời bỏ nhà cửa trong một tuần nổ ra xung đột giữa các tay súng nổi dậy và lực lượng an ninh ở miền nam Philippines.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói, Washington quan ngại về mối quan hệ của cơ quan tình báo liên quân (ISI) Pakistan với các tổ chức khủng bố như mạng lưới Haqqani.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nước này và Liên đoàn Ảrập ủng hộ thành lập một liên minh chống khủng bố rộng rãi dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

- Ảrập Xêút đã điều 4 máy bay F-15 tới căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, tham gia chiến dịch chống IS, chỉ vài giờ trước thời điểm lệnh ngừng bắn ở Syria.

- Bộ Nội vụ Gruzia cho biết, những tay súng không rõ danh tính đã bắn bị thương ông Alexy Petriashvili, từng là quốc vụ khanh và là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do đối lập.

- Hôm 26/2, một quan chức Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này có kế hoạch rải truyền đơn chống Triều Tiên qua khu vực biên giới giữa hai miền, bắt đầu từ tháng tới.

- Sau Trung Quốc và Nhật, Hàn Quốc nói sẽ đơn phương cấm vận hàng hải đối với Triều Tiên, bằng cách cấm tàu của nước thứ 3 vào Hàn Quốc nếu ghé đến Triều Tiên.

- Hôm 26/2, một máy bay nhỏ chở 11 người đã bị rơi tại khu vực đồi núi miền tây của Nepal, khiến hai thành viên phi hành đoàn, trong đó có phi công, thiệt mạng.

- Một chiếc máy bay vận tải của lực lượng không quân Malaysia đã bị rơi xuống khu vực dọc bờ biển Kuala Selangor và bốc cháy.

- Giới chức Indonesia đã hạ thấp cảnh báo của Australia về việc các cuộc tấn công khủng bố có khả năng đang được lên kế hoạch tiến hành ở quốc gia Đông Nam Á này.

- Hai kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung mình tại nhà thờ Hồi giáo dòng Shi'ite ở thủ đô Baghdad, Iraq hôm 25/2, gây ra rất nhiều thương vong.

- Quân đội Mỹ đã bắn thử quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ hai chỉ trong vòng có một tuần vào đêm 25/2, nhằm phô trương năng lực vũ khí của nước này.

- Hy Lạp đã từ chối chuyến thăm của Bộ trưởng Nội vụ Áo, giữa lúc chính quyền Athens còn tức giận việc Áo gạt Hy Lạp khỏi một hội nghị bàn về vấn đề người di cư.

Tin ảnh

{keywords}

Ông Hun Many, con trai út của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, được bầu làm tân Chủ tịch Hội đồng Thanh niên châu Á. (Ảnh: THX)

Tân Hoa xã dẫn lời Phó chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Campuchia Kim Rithy ngày 26/2 cho biết, con trai út của Thủ tướng Hun Sen là Hun Many được bầu làm tân Chủ tịch Hội đồng Thanh niên châu Á.

Phát ngôn

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26/2 nói rằng, tiến trình hòa bình ở Syria sẽ “phức tạp”, nhưng không có sự chọn lựa nào khác để kết thúc xung đột.

“Chúng tôi hiểu rõ và có tính đến việc tiến trình này sẽ phức tạp và thậm chí có thể là một tiến trình hòa giải gây mâu thuẫn, nhưng không còn cách nào khác”, ông nói.

Sự kiện

Ivan Petrovich Pavlov (26/9/1849 - 27/2/1936) là nhà tâm lý học, nhà sinh lý học nổi tiếng người Nga.

Nǎm 1904, ông được trao giải Nobel cho công trình nghiên cứu về phản xạ có điều kiện và ngôn ngữ.

Thanh Vân

Thế giới 24h: Nga ngỡ ngàng trước kế hoạch B của Mỹ

Nga không hay biết về sự tồn tại của "kế hoạch B" mà Mỹ chuẩn bị cho Syria; sập mỏ than ở Cộng hòa Komi thuộc Nga làm 90 công nhân kẹt dưới lòng đất là tin tức quan trọng diễn ra trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Hàn Quốc dọa khiến Triều Tiên ‘ân hận’

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu tiếp tục khiêu khích; Máy bay rơi tại Nepal khiến toàn bộ 23 người trên khoang thiệt mạng...là những tin chính trong 24h qua.

Thế giới 24h: Kim Jong Un giận lôi đình

Triều Tiên dọa đánh phủ đầu Hàn Quốc và Mỹ, Syria đồng ý ngừng bắn, Wikileaks tung tài liệu an ninh Mỹ nghe lén… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Chuyên gia quân sự TQ tuyên bố sốc

Chuyên gia quân sự Trung Quốc tự tin có thể theo dấu F-22 Raptor của Mỹ; Mỹ đưa hàng nghìn tấn đạn tới Đức... là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Lộ diện tân Tổng tham mưu trưởng Triều Tiên

Thế giới 24 giờ qua chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, điển hình là thông tin Triều Tiên xác nhận có Tổng tham mưu trưởng quân đội mới, và vụ xả súng đẫm máu ở Mỹ.