Yonhap đưa tin, Đài phát thanh quốc gia Triều Tiên (KCBS) ngày 12/3 đã đọc tên của tất cả 687 đại biểu được bầu vào Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) khóa 14 của nước này, sau các cuộc bỏ phiếu hôm 10/3. Đáng chú ý, trong danh sách này không có tên của Chủ tịch Kim Jong Un, dù vẫn có tên em gái ông - bà Kim Yo Jong và các quan chức hàng đầu khác của Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ông Kim Jong Un khi tới thăm một đơn vị quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên một nhà lãnh đạo tối cao không nắm giữ một ghế trong cơ quan lập pháp của nước này. Lúc sinh thời, cả hai người tiền nhiệm ông Kim Jong Un là ông nội của ông - cố Chủ tịch Kim Nhật Thành và cha ông - cố Chủ tịch Kim Jong Il đều đồng thời giữ cương vị lãnh đạo đất nước và đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Kim Jong Un từng được bầu vào Quốc hội Triều Tiên tháng 3/2014, trong cuộc bầu cử cơ quan lập pháp đầu tiên kể từ khi ông lên nắm quyền. Hiện vẫn chưa rõ tại sao ông quyết định không ứng cử vào Quốc hội Triều Tiên khóa mới và động thái này có ý nghĩa như thế nào đối với nước này.

Diễn biến lạ đã thu hút rất nhiều sự chú ý và làm dấy lên nhiều đồn đoán trong dư luận quốc tế. Một số nhà phân tích nhận định, động thái có thể là một trong những nỗ lực của Chủ tịch Kim nhằm xây dựng hình tượng nhà lãnh đạo của một quốc gia có hai nhánh hành pháp và lập pháp vận hành riêng rẽ.

Các tin tức đáng chú ý khác trong ngày:

- Tờ Global Times đưa tin, Triều Tiên có kế hoạch giới hạn số lượng khách du lịch đến nước này ở mức 1.000 lượt người/ngày kể từ ngày 18/3 tới. Theo Bình Nhưỡng, số lượng du khách đến Triều Tiên đã tăng vọt, lên đến đỉnh điểm 1.800 lượt người/ngày hồi tháng 7 - 8/2018 kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

- Anh, Malaysia, Singapore và Australia là các quốc gia mới nhất ban hành lệnh cấm máy bay Boeing 737 MAX 8 ra, vào không phận các nước này. Trước đó, nhà chức trách Trung Quốc và Indonesia cũng quyết định tạm ngưng cấp phép khai thác mẫu máy bay này sau khi một chiếc 737 MAX 8 của Hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines) bị rơi hôm 10/3, khiến toàn bộ 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.

- Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo, một máy bay chiến đấu của Hải quân nước này đã bị rơi ở tỉnh Hải Nam trong khi bay huấn luyện hôm 12/3, khiến 2 phi công thiệt mạng.

- Phát biểu trước báo giới bên lề cuộc họp Quốc hội sáng 12/3, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad bác bỏ thông tin cho rằng chính phủ Indonesia đã vận động nước này để trả tự do cho Siti Aisyah, nghi phạm sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

- Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, hiện vẫn chưa có kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh các nhà đàm phán của hai nước đang nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại song phương.

- Tổng thống Mỹ Trump vừa công bố đề xuất ngân sách kỷ lục, lên tới 4,75 ngàn tỷ USD cho năm tài khóa 2020, với kế hoạch tăng chi tiêu quân sự và cắt giảm mạnh các chương trình khác như giáo dục và bảo vệ môi trường.

- Tờ Hindustan Times dẫn lời một quan chức quốc phòng Ấn Độ cáo buộc Pakistan đang triển khai các tiêm kích F-16 dọc biên giới nước này, trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

- Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ rút toàn bộ nhân viên ngoại giao khỏi Venezuela trong tuần này. Quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng sau khi Washington lên tiếng ủng hộ Chủ tịch Quốc hội và cũng là lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ này hôm 23/1.

- Theo CNN, Đại sứ quán Mỹ tại Đức đã gửi thư cho chính phủ nước sở tại để cảnh báo việc Washington sẽ hạn chế chia sẻ thông tin tình báo với Berlin nếu Đức sử dụng thiết bị của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei để phát triển mạng 5G.

- Trả lời phỏng vấn tờ Washington Post, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng ông Donald Trump "không phù hợp với cương vị tổng thống" xét về nhiều phương diện. Tuy nhiên, nữ nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ nói bà không có ý định luận tội Tổng thống Trump vì việc đó sẽ gây chia rẽ nước Mỹ.

- Trong bức thư công bố ngay trước thềm phiên bỏ phiếu về Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) tại Hạ viện Anh, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố Brexit phải hoàn tất trước cuộc bầu cử châu Âu diễn ra từ ngày 23 -26/5; nếu không, Anh sẽ có nghĩa vụ pháp lý phải tham gia cuộc bầu cử này.

- Một nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria ngày 12/3 đã đẩy lùi một cuộc tấn công khủng bố gần thị trấn Mharde ở phía bắc tỉnh Hama. Tuy nhiên, vụ đánh bom liều chết vẫn khiến một binh sỹ Syria thiệt mạng và 4 người khác bị thương. Lực lượng chính phủ đã tiêu diệt một số tay súng khủng bố trong sự cố.

Tuấn Anh