- NATO tính điều 4.000 lính áp sát Nga, đánh bom nghiêm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq… là những tin nóng 24 giờ qua.

Nổi bật

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự định sẽ triển khai thêm binh lính tới các quốc gia vùng Baltic và Ba Lan, dọc biên giới với Nga trong thời gian tới.

{keywords}

NATO tăng cường tập trận ở vùng Baltic, giáp Nga. (Ảnh: Business Insider)

Tờ The Wall Street Journal cho biết, NATO chuẩn bị triển khai thêm khoảng 4.000 binh lính (tương đương với bốn tiểu đoàn) tới các quốc gia Baltic và Ba Lan.

Đây là một phần trong chiến lược xây dựng quân đội dọc biên giới với Nga của NATO. Theo kế hoạch này, Mỹ có thể cung cấp hai tiểu đoàn quân. Số quân còn lại bao gồm lực lượng của Anh và Đức.

“Quân đội Nga đang tiến hành rất nhiều cuộc tập trận ngay gần khu vực biên giới với lực lượng binh lính đông đảo” - Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Work cho biết.

Từ sau cuộc khủng hoảng tại Ukraina, NATO liên tục tăng cường hiện diện quân sự ở các nước Đông Âu, có biên giới giáp Nga. Những cuộc chạm trán trên không giữa Nga và NATO ngày một tăng.

Cùng với việc NATO và Mỹ triển khai binh sĩ và khí tài mỗi lúc một tiến sát hơn tới biên giới Nga, những nguy cơ xung đột quân sự ngày càng gần hơn.

Tin vắn

- Ngày 1/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên đường thực hiện chuyến công du tới các nước châu Âu và Nga, nhằm thiết lập nền tảng cho hội nghị thượng đỉnh G7 mà Nhật Bản đăng cai tổ chức vào cuối tháng này, đồng thời giải quyết tranh cãi về chủ quyền liên quan tới một số đảo giữa Nhật và Nga.

- Ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 40 người bị thương trong 2 vụ đánh bom xe tại trung tâm thủ phủ Samawa của tỉnh Muthanna, miền Nam Iraq.

- Truyền thông Thái Lan ngày 1/5 đưa tin 2 trong số 8 người bị quân đội Thái Lan bắt giữ vì đăng tải các thông điệp chống chính quyền quân sự, hồi đầu tuần này đã bị cáo buộc tội phỉ báng Hoàng gia, có thể bị phạt tù đến 15 năm.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh sa thải một số quan chức cấp cao thuộc các cơ quan thực thi pháp luật của nước này, trong động thái cải tổ lớn nhất đối với bộ máy quyền lực của Nga trong những năm gần đây.

- Đài Loan (Trung Quốc) đã điều 2 tàu tuần tra tới vùng biển xung quanh đảo Okinotori-shima của Nhật Bản, sau khi Tokyo bắt giữ một trong những tàu đánh cá Đài Loan tại khu vực trên.

Tin ảnh

{keywords}

Hai cảnh sát thiệt mạng và 22 người bị thương sau trong vụ đánh bom xe trước một trụ sở cảnh sát ở thành phố Gaziantep, miền Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1/5. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hối thúc khôi phục lại thỏa thuận ngừng bắn trên toàn đất nước Syria, đồng thời khẳng định đây là ưu tiên hàng đầu tại quốc gia này. "Mỹ đã đưa ra quan điểm rõ ràng rằng cần chấm dứt tình trạng bạo lực ở thành phố Aleppo và khôi phục lại thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và trên cả nước Syria là ưu tiên hàng đầu” - Ngoại trưởng Kerry nói.

Sự kiện

2/5/2008 – Bão Nargis đổ bộ vào Myanmar làm hơn 130.000 người thiệt mạng, gây tổn thất 10 tỉ đô la Mỹ.

2/5/2011 – Trùm khủng bố Osama bin Laden bị lực lượng biệt kích của Hoa Kỳ bắn chết tại nơi ẩn náu ở Abbottabad, Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan.

Lê Thu

Thế giới 24h: IS giết chết 4.000 người Syria

Thông tin gây sốc về số người bị IS xử tử ở Syria; Đánh bom liều chết rúng động thủ đô Baghdad của Iraq... nằm trong số một loạt các diễn biến trên thế giới 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên lại khai hỏa?

Hàn Quốc lo Triều Tiên thử thêm tên lửa, tàu ngầm hạt nhân Nga bốc cháy dữ dội, trực thăng Na Uy rơi… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Tên lửa Triều Tiên bay được vài giây

Triều Tiên lại thử thất bại tên lửa tầm trung Musudan; Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân... là các tin nóng.

Thế giới 24h: Triều Tiên dựng Nhà Xanh tập bắn phá

Thế giới 24 giờ qua đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng, đặc biệt là thông tin Triều Tiên dựng mô hình Phủ Tổng thống Hàn Quốc để làm mục tiêu tập bắn phá.

Thế giới 24h: Thổ Nhĩ Kỳ điều tên lửa đến biên giới

Thổ Nhĩ Kỳ đưa tên lửa tới khu vực biên giới với Syria; Tổng thống Mỹ Barack Obama tố người đồng cấp Nga "lợi dụng" khủng hoảng di cư… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Thế giới 24h: TQ khiến thế giới "rất lo ngại"

Ngoại trưởng Nhật nêu bật những lo ngại của thế giới về Trung Quốc, ứng viên đảng Cộng hòa liên kết chống Trump...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.