Dân Nga muốn Putin tiếp tục làm Tổng thống, chìm tàu cá Hàn Quốc có thuyền viên Việt Nam, Syria mất điện toàn diện… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Tỷ lệ người dân Nga ủng hộ Vladimir Putin tiếp tục nhiệm kỳ Tổng thống nữa đang ở mức cao nhất trong vòng 4 năm qua.

Reuters dẫn nguồn từ trung tâm thăm dò dư luận VTsIOM của Nga cho hay, 74% người Nga muốn ông Putin tái cử Tổng thống, sau nhiệm kỳ này.

{keywords}

Ông Putin hiện tại vẫn thống trị truyền thông trong nước, và được nhiều người kỳ vọng sẽ tiếp tục tranh cử vào năm 2018.

Nếu thắng cử, đây sẽ là nhiệm kỳ thứ tư ông làm Tổng thống Nga.

Tỷ lệ ủng hộ của dân Nga đối với Putin tăng cao, đặc biệt là sau xung đột ở Ukraina, và Syria.

VTsIOM cho hay, tỷ lệ ủng hộ Putin tăng cao trong các nhóm hoạt động xã hội, bao gồm cả của giới trẻ.

Năm 2012, trong cuộc thăm dò tương tự, chỉ 40% dân Nga muốn bầu ông Putin làm lãnh đạo đất nước.

“Thậm chí ngay cả những người nghĩ rằng Tổng thống chưa thực hiện rất nhiều hứa hẹn trước bầu cử, thì 70% trong số họ vẫn sẵn lòng ủng hộ ông” – VTsIOM cho biết.

Một thăm dò tương tự của trung tâm Levada cũng cho ra kết quả tương tự. Nếu Putin thắng cử năm 2018, ông sẽ cầm quyền cho tới năm 2024.

Tin vắn

Theo Tân Hoa xã, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ngày 3/3 xác nhận Triều Tiên đã bắn 6 vật thể tầm ngắn ra bờ biển phía Đông nước này trước đó cùng ngày.

Điện Kremlin cho biết, Moscow cảm thấy đáng tiếc về quyết định của Washington nhằm gia hạn hiệu lực các biện pháp cấm vận đối với Nga xung quanh khủng hoảng chính trị ở Ukraina.

Hãng tin RT dẫn nguồn tin nói rằng chiến binh Kurd bắn hạ một chiếc trực thăng vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ, khi chiếc máy bay này bay trên vùng đất của người Kurd ở Iraq.

Tờ Business Standard đưa tin chuyến bay mang số hiệu No.9W 2647 của hãng hàng không Jet Airways trên hành trình tới Gorakhpur ngày 3/3 đã phải hạ cánh xuống sân bay Delhi ở Ấn Độ sau khi có cuộc gọi thông báo trên máy bay có bom.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai ngày 3/3 cho biết nước này sẽ cử một nhóm đến Mozambique để kiểm tra các mảnh vỡ mới tìm thấy tại đây được cho là nhiều khả năng thuộc chiếc máy bay MH370 của Malaysia mất tích hai năm trước.

Thủ tướng Tunisia Habib Essid ngày 3/3 khẳng định 5 phần tử khủng bố bị tiêu diệt tối 2/3 tại Ben Guerdene, gần biên giới với Libya, cách thủ đô Tunis 566km về phía Đông Nam, đều đến từ Libya và đã lên kế hoạch tấn công khủng bố tại Tunisia.

Báo chí nhà nước Syria hôm 3/3 cho biết mạng điện của đất nước này đã bất ngờ ngưng hoạt động vì lý do không xác định, dịch vụ Internet ở nước này cũng bị ngắt tạm thời.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Ngày 3/3, phía Hàn Quốc đã tìm thấy tàu đánh cá gần bờ của Hàn Quốc (mang số hiệu Dongkyeong 201, trọng tải 29 tấn) tại một địa điểm trên biển Nhật Bản, cách cảng Homigot của Pohang khoảng 96km về phía Đông, trong trạng thái bị lật úp hoàn toàn. Trên tàu có 1 thuyền trưởng người Hàn Quốc và 6 thuyền viên người Việt Nam. Ảnh: Yonhap.

Phát ngôn ấn tượng

Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Triều Tiên là cứng rắn nhưng cần thiết.

"Nghị quyết mới là khá cứng rắn. Tuy nhiên đó là một biện pháp cần thiết do hơn 10 năm qua, Triều Tiên đã phớt lờ một cách khiêu khích những yêu cầu của HĐBA được đưa ra trong các nghị quyết 1695, 1718, 1874 và 2094, theo đó Bình Nhưỡng phải chấm dứt ngay lập tức các chương trình hạt nhân, tên lửa của mình. Chúng tôi nhắc nhở các bạn rằng nghị quyết được HĐBA thông qua mang tính bắt buộc đối với tất cả thành viên của Liên Hợp Quốc” – trích tuyên bố của Nga.

Sự kiện

4/3/1351 – Ramathibodi I trở thành quốc vương, khởi đầu Vương quốc Ayutthaya trên bán đảo Đông Dương.

4/3/1790 – Pháp được phân chia thành 83 département với ranh giới vắt qua các tỉnh cũ nhằm xóa bỏ các khác biệt về văn hóa.

4/3/1943 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Đồng Minh giành chiến thắng trước Nhật Bản trong Trận chiến biển Bismarck.

Lê Thu