Thế giới 24 giờ qua đã chứng kiến nhiều diễn biến, điển hình là Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đặt một câu hỏi khó cho Putin và muốn ông thông cảm cho việc Ankara bắn hạ chiến đấu cơ Nga; Angela Merkel được tạp chí TIME bầu là Nhân vật của năm 2015.

Tin nổi bật

{keywords}
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu (Ảnh: Hurriyet Daily News)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã cố gắng biện minh cho việc nước này bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở biên giới Syria bằng cách đưa ra một câu hỏi giả định với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngụ ý rằng ban lãnh đạo Nga sẽ hành động tương tự nếu Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng Ukraina trước đó, ông Davutoglu kêu gọi ông Putin hãy "thông cảm" với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Davutoglu nhấn mạnh thêm, vụ việc ngày 24/11 xảy ra ở biên giới Thổ - Syria trong một bối cảnh liên quan trực tiếp đến Thổ Nhĩ Kỳ và các lợi ích chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp của một nhóm nghị sĩ quốc hội thuộc đảng Phát triển và Công lý (AKP) cầm quyền, Thủ tướng Davutoglu nói: "Thổ Nhĩ Kỳ đã nếm trải nhiều vấn đề khác nhau ở biên giới với Syria trong 5 năm qua. Tôi kêu gọi ông Putin hãy thông cảm. Các nhà lãnh đạo Nga thử tưởng tượng một điều thế này: Nếu chúng tôi ném bom những nơi thuộc miền đông Ukraina có các mối quan hệ thân thuộc với Nga, giống như mối quan hệ thân thuộc mà chúng tôi có với người Bayırbucak Turkmen, bằng cách đồng ý theo yêu cầu của nhà nước Ukraina, cũng vi phạm không phận Nga, đúng như Nga nói nước này đồng ý với đề nghị của nhà nước Syria, tôi tự hỏi ông Putin sẽ nghĩ và làm gì".

"Vấn đề người Nga nên hiểu là địa điểm là ở biên giới Thổ - Syia; những người ở phía bên kia biên giới là họ hàng ruột thịt của chúng tôi, bảo vệ quyền của họ là nghĩa vụ của chúng tôi, cũng giống như bảo vệ biên giới của chúng tôi là nhiệm vụ của chúng tôi", Thủ tướng Thổ quả quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố các đợt không kích gần đây của Nga ở Syria không nhắm đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) mà nhằm vào cộng đồng thiểu số Turkmen ở miền bắc.

Ankara tuyên bố đã bắn máy bay Nga vì chiến đấu cơ này vi phạm không phận và phớt lờ nhiều lời cảnh báo. Nga bác bỏ giải thích này và ngay lập tức đáp trả bằng một loạt đòn trừng phạt về kinh tế.

Tin vắn

- Ngày 9/12, Tạp chí danh tiếng TIME bình chọn nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel là Nhân vật của năm 2015 vì những ảnh hưởng của nữ chính trị gia này đối với thế giới.

- Ít nhất 46 gồm nhân viên an ninh, các tay súng Taliban và cả dân thường đã thiệt mạng trong các vụ giao chiến ở thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan. Taliban tấn công vào sân bay Kandahar từ ngày 8/12 khiến cho các hoạt động hàng không tại đây tê liệt.

- Cảnh sát Pháp xác định kẻ thứ 3 trong nhóm khủng bố nhằm vào nhà hát Bataclan ở Paris giết 90 người vô tội đêm 13/11 là một thanh niên Pháp 23 tuổi tên là Foued Mohamed Aggad. Hắn là người thành phố Strasbourg thuộc miền đông nước Pháp, từng đến Syria cùng một nhóm thanh niên cực đoan vào cuối năm 2013.

- Gần 30.000 người Anh đã ký thư kiến nghị trên mạng kêu gọi cấm ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump tới nước này sau khi ông có phát biểu gây sốc rằng Mỹ nên cấm cửa người Hồi giáo. Do số người ký nhiều gấp đôi mức bắt buộc nên Chính phủ Anh phải phản hồi và Bộ trưởng Tài chính George Osborne có thể phải trả lời chất vấn tại Quốc hội.

- Hy Lạp xác nhận ít nhất 12 người chết và 12 người khác mất tích sau khi một chiếc thuyền chở 50 người nhập cư chìm ở biển Aegean phía đông nước này.

- Bắc Kinh ngày 9/12 đề nghị Seoul đảm bảo an toàn cho các tàu của Trung Quốc, một ngày sau khi Hải quân Hàn Quốc bắn cảnh cáo một tàu của nước này đi vào khu vực biển tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}

Quân nổi dậy Syria bắt đầu sơ tán khỏi al-Wair, khu vực cuối cùng họ kiểm soát ở thành phố Homs, theo một thỏa thuận ngừng bắn đạt được với Damascus. Những người rời khỏi al-Wair sẽ tới các khu vực của quân nổi dậy ở tỉnh Idlib.

Homs một thời được gọi là "thủ phủ cách mạng" của Syria, chứng kiến các cuộc biểu tình đầu tiên của làn sóng nổi dậy năm 2011. Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn có nghĩa là toàn bộ thành phố này được trả cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong bức ảnh của Reuters, lính chính phủ Syria đứng quan sát các xe buýt đưa quân nổi dậy cùng gia đình họ rời khỏi al-Wair ngày 9/12.

Phát ngôn

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 9/12 nói rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga Su-24 ở biên giới Syria hôm 24/11 là hành động khơi mào chiến tranh nhưng Moscow đã kiềm chế đáp trả kiểu ăn miếng trả miếng.

"Các nước ở thế kỷ 20 từng làm gì trong một tình huống tương tự? Một cuộc chiến đã nổ ra", ông Medvedev đặt câu hỏi và tự trả lời trong chương trình truyền hình Trò chuyện với Thủ tướng.

Ông Medvedev tố Ankara "vi phạm các quy tắc của luật pháp quốc tế", và Nga hoàn toàn có lý do để phát động chiến tranh đáp trả.

"Đó là một cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào một quốc gia bên ngoài. Trong tình hình hiện thời, chiến tranh là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra. Đó là lý do một quyết định đã được đưa ra là không đáp trả thích đáng những gì người Thổ đã làm. Tuy nhiên chúng tôi sẽ bắt họ phải hiểu rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho những hành động của mình".

Sự kiện

10/12/1868 – Cột đèn giao thông đầu tiên được dựng lên ngoài Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô London, Anh, phỏng theo đèn tín hiệu đường sắt.

10/12/1941 – Chiến tranh thế giới thứ hai: Hải quân Nhật Bản đánh chìm hai tàu chiến Anh Quốc HMS Prince of Wales và HMS Repulse gần bờ biển Mã Lai thuộc Anh.

  • Thanh Hảo