Trước đó, trên nhật báo El Nuevo Herald ấn phẩm tiếng Tây Ban Nha, Jose Luis Silva nói ông không công nhận Nicolas Maduro làm Tổng thống. Quan chức này còn kêu gọi cộng đồng toàn cầu công nhận ông Guaido, người tự nhận là Tổng thống lâm thời của Venezuela, là "Tổng thống thật sự của Venezuela".

{keywords}
Đại tá Jose Luis Silva. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Venezuela viết trên mạng xã hội Twitter: "Nhượng bộ các lợi ích quốc tế là một hành động phản quốc và hèn nhát với quê hương vốn được kế thừa từ nhà giải phóng Simon Bolivar của chúng ta, vì vậy chúng tôi bác bỏ những tuyên bố của Đại tá Jose Luis Silva, người giữ chức tùy viên quân sự tại Mỹ".

Cùng ngày, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rời phòng họp trước khi kết thúc phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 26/1 là bằng chứng cho thấy chiến thắng to lớn của Venezuela và "chúng ta đã nhận được sự ủng hộ của hầu hết các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Trong một diễn biến khác, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng quân đội Nga đang hiện diện tại Venezuela. Trả lời câu hỏi "có hay không 400 lính Nga đang bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela?", ông Peskov thẳng thắn nói: "Không hề có chuyện đó".

Các tin quan trọng khác trong ngày 27/1:

- Chính phủ Philippines cam kết xử lý những kẻ đứng đằng sau hai vụ đánh bom tại một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Jolo của tỉnh Sulu khiến 27 người chết và gần 77 người bị thương.

- Các nhà chức trách Indonesia cho biết, tình trạng lũ lụt và sạt lở đất ở đảo Sulawesi trong tuần qua đã làm ít nhất 68 người chết, hàng chục người bị thương và gần 7.000 người sơ tán. Bên cạnh đó, hơn 5.000 ngôi nhà bị nhấn chìm, hàng chục cây cầu, trường học và nhiều địa điểm hành lễ tôn giáo cùng hàng trăm hécta trồng lúa bị phá hủy.

- Đại diện của Trung tâm Hòa giải Syria thuộc Bộ Quốc phòng Nga Eduard Titov thông báo quân đội nước này đã tổ chức hai hoạt động nhân đạo tại Đông Ghouta thuộc tỉnh Daraa, tây nam Syria, bao gồm phát quần áo ấm, văn phòng phẩm và lương thực cho những người dân tại thị trấn Arbin.

- Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda khẳng định chính phủ nước này không thay đổi lập trường chính về quần đảo Kuril tranh chấp (Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc) giữa lúc đang hòa đàm với Nga , đồng thời tiếp tục khẳng định đó là lãnh thổ tổ tiên của Tokyo.

-Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini thông báo ông đã chỉ thị cấp dưới thu thập bằng chứng pháp lý chống lại thủy thủ đoàn tàu cứu hộ Sea Watch 3 mang cờ Hà Lan và đang chở 47 người di cư muốn cập cảng Italy. "Chúng tôi có các căn cứ cụ thể để tuyên bố thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Sea Watch 3 đã đặt tính mạng những người trên tàu vào tình thế nguy hiểm khi không tuân thủ những hướng dẫn về việc đưa di cư lên bờ ở cảng nhất không phải của Italy", ông nói.

- Các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" tái diễn tại nhiều thành phố trên khắp nước Pháp, trong đó có thủ đô Paris. Bộ Nội vụ Pháp ước tính có khoảng 22.000 người đã tham gia cuộc biểu tình này.

Thanh Hảo