Syria tuyên bố sẽ tiêu diệt máy bay Thổ Nhĩ Kỳ, nếu như Ankara mở chiến dịch tấn công lực lượng người Kurd tại Syria.

“Chúng tôi cảnh báo giới chức Thổ Nhĩ Kỳ rằng, nếu họ tiến hành chiến dịch quân sự tại Afrin, đó sẽ được coi là hành động gây hấn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ”, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Meqdad tuyên bố hôm 18/1.

{keywords}
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa tới biên giới giáp Syria

“Lực lượng phòng không của Syria đã hồi phục toàn bộ sức mạnh và họ sẵn sàng tiêu diệt các máy bay không quân Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Syria”, quan chức này nói thêm.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara sẽ can thiệp vào khu vực Afrin và Manbij của Syria. Ông Cavusoglu đã đề cập đến mối đe dọa từ lực lượng người Kurd đối với sự toàn vẹn của biên giới Syria.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 18/1:

- Bộ Ngoại giao Syria cho rằng, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này là trái phép, đồng thời là hành động “xâm lược” chủ quyền của Syria.

- Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin thuộc các lực lượng vũ trang Hàn Quốc cho hay nước này đã hoàn tất việc nối lại đường dây nóng quân sự với Triều Tiên nhằm ngăn chặn những sự cố tại Hoàng Hải.

- Triều Tiên ngày 18/1 cảnh báo rằng, Mỹ đang huấn luyện các binh sỹ chiến đấu dưới hầm để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nước này.

- Thủ tướng Anh Theresa May đã bổ nhiệm bà Tracey Crouch làm Bộ trưởng phụ trách vấn đề cô đơn của nước này. Theo bà May, sự cô đơn là một thách thức đối với xã hội hiện đại và Chính phủ Anh không thể làm ngơ.

- Theo hãng thông tấn Tass, trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài truyền hình liên bang Rossiya-1, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên Tổng thống Nga, nói rằng “Tổng thống Putin ghét những lời dối trá và sự bất tài”.

- Ngày 18/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh Bắc Kinh ủng hộ Triều Tiên và Hàn Quốc tăng cường lòng tin, đạt sự đồng thuận, cũng như tìm kiếm các giải pháp thông qua đối thoại.

- Những bức ảnh vệ tinh được chụp gần đây cho thấy Trung Quốc đang xây dựng một cơ sở quân sự lớn sát Doklam, nơi từng xảy ra vụ việc căng thẳng kéo dài suốt 10 tuần giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào mùa hè năm ngoái.

- Bộ Nội vụ Kazakhstan hôm 18/1 cho biết, 52 người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt bùng cháy ở miền Tây Bắc nước này. Thông báo cho biết thêm, 5 nạn nhân kịp thoát ra ngoài và được lực lượng y tế chăm sóc tại hiện trường.

- Triều Tiên được cho là sẽ tổ chức diễu binh rầm rộ với sự tham gia của 12.000 binh sĩ và nhiều khí tài nhằm phô trương sức mạnh quân sự vào ngày 8/2, chỉ một ngày trước khi Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang diễn ra tại Hàn Quốc.

- Theo báo chí Thái Lan, trong một tài liệu trao cho các thành viên nội các hôm 16/1, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã cáo buộc giới truyền thông và các chính trị gia âm mưu lật đổ chính quyền quân sự và Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và Trật tự (NCPO).

Dương Lâm

Thế giới 24h: Đột phá lịch sử trên bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Đột phá lịch sử trên bán đảo Triều Tiên

Các vận động viên của Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ diễu hành cùng nhau tại Thế vận hội Mùa đông 2018 dưới cùng một lá cờ.

Thế giới 24h: Các siêu cường 'tập dượt' cho chiến tranh Triều Tiên

Thế giới 24h: Các siêu cường 'tập dượt' cho chiến tranh Triều Tiên

Quân đội Mỹ và Nhật Bản đang tăng cường diễn tập với quy mô lớn, những động thái được cho là chuẩn bị tình huống chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật sang Hàn Quốc

Thế giới 24h: Triều Tiên cử đoàn nghệ thuật sang Hàn Quốc

Triều Tiên hôm 15/1 đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người tham gia trình diễn tại Thế vận hội mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

Thế giới 24h: Dân Hawaii hoảng loạn

Thế giới 24h: Dân Hawaii hoảng loạn

Hôm 14/1, người dân Hawaii (Mỹ) đã một phen hoảng loạn do nhận được tin nhắn cảnh báo tên lửa đang bay tới.

Thế giới 24h: Công bố hồ sơ sức khỏe ông Trump

Thế giới 24h: Công bố hồ sơ sức khỏe ông Trump

Bác sĩ Nhà Trắng Ronny Jackson cho biết, sức khỏe của Tổng thống Donald Trump "tốt khác thường". Ông Trump vừa kiểm tra sức khỏe tại trung tâm y tế quốc gia Walter Reed hôm 12/1.

Thế giới 24h: Ông Trump nói nhầm

Thế giới 24h: Ông Trump nói nhầm

Trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói nhầm tên chiến đấu cơ.