Chiều hôm qua, trong nhóm Zalo phụ huynh lớp 9, Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM), một phụ huynh thông tin vừa bị mất 100 triệu đồng chuyển khoản khi nghe tin "con đang cấp cứu".

"Tình hình là có số điện thoại lạ gọi nói con bị té ở trường, cô đang chuyển vô bệnh viện cấp cứu, chấn thương nguy kịch. Họ cho số tài khoản kêu H. chuyển tiền gấp. Thế là mình chuyển nhanh 100 triệu đồng. Chuyển xong chợt nhớ số cô chủ nhiệm, gọi cô thì cô báo bé đang học bình thường" - phụ huynh này thông tin.
 
Ngoài phụ huynh thông báo bị mất tiền này, Trường THCS Trần Văn Ơn cũng ghi nhận có 3 phụ huynh khác cũng bị các đối tượng lừa đảo gọi điện chuyển tiền với chiêu thức tương tự. Tuy nhiên những phụ huynh này đã xác nhận thông tin với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường nên không chuyển tiền cho các đối tượng trên. 

Trường học cảnh báo phụ huynh 



Ban giám hiệu Trường THCS Trần Văn Ơn đã hướng dẫn phụ huynh trình báo sự việc với công an và cung cấp đầy đủ thông tin số điện thoại, sao kê tài khoản…

Cũng trong ngày này, Phòng công tác xã hội của bệnh viện Chợ Rẫy đã làm việc với 6 phụ huynh của các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP.HCM. Họ đến bệnh viện Chợ Rẫy tìm con bị "chấn thương sọ não" sau khi nhận điện thoại của người tự xưng là giáo viên.

Có 3 người phụ huynh đã chuyển đi số tiền lần lượt là 200, 50 và 20 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo. Trong đó ông N. (quận Tân Bình, TP.HCM) là bố em M.K đang học lớp 11 ở một trường quốc tế thuộc quận 7 thì mất 200 triệu đồng.

Cách đây 4 ngày, bàn hướng dẫn cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 3 phụ huynh của Trường Quốc tế Việt Úc TP.HCM đến tìm con.

Các phụ huynh cho biết, họ nhận được thông báo từ người lạ tự xưng là thầy giáo dạy tại trường này về việc con mình bị té chấn thương sọ não và đang lên ca mổ gấp. Người này yêu cầu các phụ huynh phải chuyển khoản để thầy giáo đóng tiền cho cháu vì đang rất gấp.

Sau khi nhận được thông tin này, anh M.T.D. (42 tuổi) và anh T.M.H. (51 tuổi) cùng ngụ TP. Thủ Đức đã chuyển vào số tài khoản lạ của đối tượng hàng chục triệu đồng. Người còn lại chưa chuyển khoản mà trực tiếp đến bệnh viện tìm con.

Trước tình trạng này nhiều trường học, nhóm phụ huynh các lớp đã cảnh báo các phụ huynh thận trọng để không mắc bẫy các đối tượng lừa đảo. 

Ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, Sở yêu cầu hiệu trưởng các trường rà soát, kiểm tra các điều kiện để đảm bảo an toàn thông tin học sinh, sinh viên giáo viên được quản lý tại đơn vị.

Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý; thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Sở khẩn trương kiểm tra, rà soát các kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục và gia đình; việc công khai đường dây nóng trên cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo dục, đảm bảo sự được sự kết nối, liên lạc thông tin.

Các cơ sở giáo dục phải có biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn đến cha mẹ học sinh, học sinh - sinh viên, giáo viên thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin, chủ động rà soát thông tin tránh trường hợp thông tin sai sự thật.

Sở GD-ĐT lưu ý các trường hướng dẫn trường hợp có phụ huynh cụ thể nhận điện thoại lừa đảo và chuyển khoản mất tiền cần trình báo với cơ quan công an. Ngoài ra, trên cơ sở các trường báo cáo, khi có dấu hiệu lừa đảo, Sở GD-ĐT sẽ chuyển thông tin đến Công an TP.HCM đề nghị hỗ trợ.