Quyết định được đưa ra căn cứ theo bộ luật năm 2019 nhằm bảo vệ các mạng viễn thông của Mỹ.

(Ảnh: SCMP)

Tháng 3/2021, FCC đưa 5 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen”, gồm Huawei, ZTE, Hytera Communication, Hikvision Digital Technology và Dahu Technology, với cáo buộc các công ty này có thể trở thành mục tiêu khai thác, tác động ảnh hưởng và tạo ra những mối đe doạ tiềm tàng với an ninh quốc gia.

Trước đó, đầu năm nay, cơ quan chức năng Mỹ cũng đã nhất trí thu hồi giấy phép hoạt động của các chi nhánh được uỷ quyền của China Unicom, Pacific Networks và Comnet do lo ngại về an ninh quốc gia.

Chủ tịch FCC, Jessica Rosenworcel cho biết, đây là động thái quan trọng nhằm bảo vệ mạng lưới liên lạc của đất nước khỏi các mối đe doạ từ nước ngoài.

Cũng trong tháng 3, FCC đã thêm AO Kaspersky Lab (Nga), China Telecom và China Mobile International vào danh sách nêu trên.

Tháng 10/2021, Mỹ thu hồi giấy phép hoạt động của China Telecom (chi nhánh châu Mỹ) và từ chối gói thầu dịch vụ viễn thông của China Mobile trong năm 2019, cùng với lý do đảm bảo an ninh quốc gia.

Các công ty có tên trong danh sách đen sẽ không được tham gia cung ứng thiết bị sử dụng tài chính từ quỹ hỗ trợ viễn thông trị giá 8 tỷ USD FCC quản lý. Quỹ này được thành lập để mua sắm trang thiết bị viễn thông cho vùng nông thôn, người tiêu dùng thu nhập thấp, trang bị cơ sở vật chất trong trường hợp, thư viện và bệnh viện.

Đầu năm nay, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington thông tin, FCC “đã lạm dụng quyền lực nhà nước và có hành động ác ý với các nhà khai thác viễn thông Trung Quốc, mà không dựa trên cơ sở thực tế”.

Thế Vinh (Theo SCMP)