Thông tin trên vừa được công bố trong khuôn khổ Hội thảo "Hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình – CHLB Đức” do UBND tỉnh Thái Bình chủ trì phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam tổ chức sáng nay, 28/6.

Tại đây, dưới sự chứng kiến của ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và các lãnh đạo bộ ngành liên quan, công ty Roding Mobility (gọi tắt: Roding- CHLB Đức) đã ký thoả thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam với công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (gọi tắt: Thái Hưng).

Ông Franz Ferdinand Heindlmeier, Giám đốc điều hành (CEO) công ty Roding Mobility và ông Trần Minh Thao, Giám đốc Công ty CP Thái Bình Hưng Thịnh (Thái Hưng) ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, phát triển và sản xuất ô tô điện tại Việt Nam sáng ngày 28/06/2023

Theo thoả thuận, công ty Roding Mobility của Đức sẽ tư vấn kỹ thuật, giám sát triển khai toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ khâu thiết kế – thử nghiệm đến sản xuất hoàn chỉnh và chuyển giao công nghệ cho Thái Hưng. 

Đây là công ty đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn kỹ thuật và thiết kế sản xuất các mẫu ô tô mới tại châu Âu và Mỹ. Đặc biệt, Roding Mobility đã cung cấp các nền tảng khung gầm cho các dòng ô tô điện của nhiều hãng xe khởi nghiệp và các tập đoàn lớn, trong đó có BMW.

Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình) do Thái Hưng làm chủ đầu tư đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt lần đầu ngày 8/01/2020 và điều chỉnh ngày 30/12/2022 với mục tiêu gia công, lắp ráp và sản xuất xe điện 2 bánh, 3 bánh và ô tô điện. Tổng công suất toàn dự án là 15.000 xe/năm, trong đó, riêng ô tô điện có quy mô công suất thiết kế là 5.000 xe/năm. 

Phối cảnh nhà máy sản xuất ô tô điện ở Thái Bình sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2023. 

Theo kế hoạch, nhà máy Thái Hưng sẽ chính thức đi vào hoạt động vào quý IV năm 2023 và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024. Bước đầu, hai bên sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô (city car) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu với sản lượng sản xuất dự kiến trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Sau đó, Thái Hưng sẽ sản xuất và giới thiệu tới thị trường các mẫu xe điện phân khúc A. 

Chia sẻ với VietNamNet, ông Franz Ferdinand Heindlmeier, Giám đốc điều hành (CEO) công ty Roding Mobility đánh giá cao tiềm năng phát triển ô tô điện tại Việt Nam, nhất là ô tô điện cỡ nhỏ và cho rằng đây là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp hợp tác và đầu tư ô tô điện tại Việt Nam.

Ông cũng rất kỳ vọng vào việc hợp tác với đối tác Việt Nam nhưng cũng lưu ý, một start up xe điện sẽ luôn có khó khăn và thử thách nhất định.

Kết thúc Hội thảo “Hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình- CHLB Đức”, ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ghi nhận: “Việc Thái Hưng và Roding ký kết thoả thuận hợp tác hôm nay trong lĩnh vực xe điện là một tín hiệu tích cực cho môi trường thu hút đầu tư của tỉnh”. 

Công ty Thái Hưng tiền thân là công ty gia công cơ khí xuất khẩu, được thành lập từ năm 2006. Năm 2020, Thái Hưng tái cơ cấu ngành nghề và trở thành một công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực ô tô điện thông qua Dự án trên.

Công ty Roding Mobility được thành lập năm 2008, là công ty cơ khí chế tạo có trụ sở tại CHLB Đức, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và thiết kế sản phẩm mới trong lĩnh vực phương tiện giao thông, đặc biệt là các nền tảng khung gầm cho các dòng ô tô điện và các mẫu xe của tương lai. 

Như vậy, với sự gia nhập của Thái Hưng, thị trường ô tô điện cỡ nhỏ ở Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, sôi động. Đặc biệt trong bối cảnh mẫu ô tô điện Wuling của Trung Quốc sẽ chính thức ra mắt vào ngày 29/6, cũng như mẫu xe VF 3 của Vinfast cũng sắp mở cổng đăng ký đặt mua vào tháng 9 năm nay.

Bạn có bình luận thế nào về thông tin trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!