Sau nhiều năm tưng trưởng vũ bão, doanh số smartphone xuất xưởng sẽ chỉ còn tăng 1 con số trong năm 2015, chủ yếu do sức cầu ì ạch ở châu Á- Thái Bình Dương, Mỹ la tinh và Tây Âu.

Hai thủ phạm khác đóng góp vào phong độ đáng thất vọng này của thị trường smartphone năm qua là việc sức tiêu thụ của Windows Phone thấp hơn kỳ vọng, cũng như sự yếu ớt của các hệ điều hành di động khác ngoại trừ iOS và Android.

{keywords}

Cụ thể, theo IDC, lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu trong năm 2015 sẽ tăng khoảng 9,8% so với năm 2014, đạt tổng cộng 1,43 tỷ máy. Trong số này, 81.2% cài hệ điều hành Android, 15.8% là iPhone các đời và 2.2% chạy hệ điều hành Windows.

IDC cũng dự đoán mức tăng trưởng của iOS so với năm ngoái là 17.3%, trong khi đà tăng của Android là 9.5%. Ngược lại, nền tảng Windows lại giảm tới 10.2% và các hệ điều hành di động khác như BlackBerry, Tizen, Firefox... thì giảm không dưới 16.8%.

Theo nhận định của hãng nghiên cứu này, Trung Quốc đã trở thành một thị trường mà số lượng người dùng smartphone lần đầu dần bị lấn lướt bởi những người "nâng cấp máy mới". Điều này lý giải vì sao tăng trưởng ở thị trường này chỉ còn lại một con số. Ở thái cực đối lập, khu vực Trung Đông và châu Phi lại chứng kiến sự nhảy vọt gần 50% so với năm trước - đây cũng là mức tăng lớn nhất toàn cầu trong năm qua.

Nhân tố duy trì sự tăng trưởng doanh số cho thị trường trong thời gian tới chủ yếu là smartphone giá rẻ ở các nước mới nổi. IDC tin rằng, ở một số thị trường có tốc độ tăng trưởng cao thì vòng đời của một chiếc điện thoại (từ khi người dùng mua cho đến khi họ lên đời máy khác) sẽ chưa đến hai năm như truyền thống trước đây, chủ yếu là vì các linh kiện bên trong điện thoại dưới 100 USD không có đủ năng lực để hoạt động ổn định đủ 2 năm.

Trong số các hệ điều hành, Android là nền tảng có sự tăng trưởng ổn định và đều đặn, với đà tăng 7.7% trung bình suốt 5 năm qua, kế đến là iOS với 6.5%.

"Bất chấp mọi nỗ lực mà Microsoft đã dồn vào đợt phát hành Windows 10, chúng tôi không kỳ vọng thị phần của Microsoft trên thị trường hệ điều hành di động sẽ cải thiện nhiều trong những năm tới", báo cáo của IDC lưu ý. Hiện khó khăn lớn nhất của Microsoft trong việc mở rộng thị phần cho Windows 10 chính là thiếu vắng sự hỗ trợ từ các đối tác phần cứng (OEM).

Còn theo số liệu của một hãng nghiên cứu khác là comScore, trong quý 3 vừa qua, Android đã kiểm soát 52.9% thị trường smartphone Mỹ, iOS nắm giữ 43.3% trong khi tỷ lệ của Windows là 2.7% và BlackBerry là 1%.

T.Y