tsb turtsii pereshel ko vtoromu.jpg
Vòng thử nghiệm thứ hai đồng Lira kỹ thuật số đã bắt đầu được khởi động ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Vòng thử nghiệm thứ hai đồng Lira kỹ thuật số của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tập trung xây dựng khả năng tương thích cho hệ thống đồng tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) với cơ sở hạ tầng thanh toán hiện tại. Để làm được điều này, cơ quan quản lý Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ vận động nhiều tổ chức hơn tham gia vào dự án thí điểm, bao gồm các ngân hàng thương mại và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. 

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiểm tra quá trình sử dụng đồng Lira kỹ thuật số trong các tình huống giao dịch thực tế để xác định các vấn đề liên quan đến rủi ro tiềm ẩn, ngoài việc kiểm tra tính tương thích và các chức năng giao dịch ngoại tuyến. 

Vòng thử nghiệm thứ hai cũng sẽ giúp làm sáng tỏ ý nghĩa pháp lý và kinh tế của việc triển khai CBDC trong hoạt động bán lẻ. Đồng thời, các chiến lược triển khai CBDC ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được thử nghiệm. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đang rất quan tâm khả năng thanh toán xuyên biên giới của đồng Lira kỹ thuật số, với sự hợp tác của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS). 

Bất chấp những kế hoạch đầy tham vọng, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc tung ra đồng Lira kỹ thuật số, nhưng Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có quan điểm rõ ràng về vấn đề này trong năm 2024. 

Với tỷ lệ 40% dân số hiện không có tài khoản ngân hàng, việc giới thiệu đồng Lira kỹ thuật số trong hoạt động bán lẻ có thể sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận tài chính của người dân Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai. 

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Kho bạc Thổ Nhĩ Kỳ, Mehmet Simsek, đã thông báo rằng chính phủ đang ở giai đoạn cuối cùng trong việc phát triển các quy tắc quản lý tiền điện tử, dù không đi sâu vào các vấn đề cụ thể.

(theo BITS)