Khi nhắc đến giảm cân, việc theo dõi và điều chỉnh chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng. Theo Trường Y Harvard (Mỹ), ăn nhiều rau quả thay vì thực phẩm chế biến sẵn có tác dụng đáng kể trong việc đốt cháy chất béo. 

Trong khi nhiều người tin rằng phải mất rất nhiều công sức để ăn uống đúng cách giúp nhanh chóng giảm cân, một số thói quen đã được chứng minh có thể làm nên điều kỳ diệu. 

Bắt đầu ngày mới với chất xơ

Việc đốt cháy calo diễn ra ngay khi bạn thức dậy vào buổi sáng. Việc chọn bữa sáng phù hợp có thể đảm bảo bạn không ăn quá nhiều trong khoảng thời gian còn lại trong ngày. Một loại chất dinh dưỡng đơn giản có khả năng tạo ra sự khác biệt lớn khi được bổ sung vào bữa sáng. 

Tiến sĩ Dana Ellis Hunnes, chuyên gia dinh dưỡng cao cấp, cho biết: “Đồ ăn sáng làm từ ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm cân vì chất xơ khiến chúng ta no lâu hơn, làm giảm lượng calo tổng thể của chúng ta. Chất xơ cũng giữ cho lượng đường trong máu ổn định”. 

Uống trà hoặc cà phê trong bữa sáng 

Sau khi chọn bữa sáng có nhiều chất xơ, bạn cần lựa loại đồ uống phù hợp để đốt cháy tối đa calo. Hai thức uống quen thuộc vào sáng sớm có thể thúc đẩy hiệu quả đó. 

Tiến sĩ Hunnes giải thích: “Cà phê hoặc trà đen là các loại nước không chứa hoặc rất ít calo, có nhiều chất chống oxy hóa và chống viêm, thúc đẩy quá trình giảm cân”. 

"Tuy nhiên, khi chúng ta uống cà phê nhiều đường hoặc chất làm ngọt và kem có hàm lượng calo cao, món đồ uống đó sẽ trở thành một quả bom calo. Vì vậy, tốt nhất, bạn nên uống cà phê đen với ít đường hoặc sữa có nguồn gốc thực vật”. 

Không bỏ bữa sáng 

Nếu bắt đầu chương trình giảm cân bằng nhịn ăn gián đoạn, bạn không nên bỏ bữa sáng. Chuyên gia dinh dưỡng Blanca Garcia giải thích: “Ăn sáng cung cấp carbohydrate để cơ thể có đủ khả năng thực hiện các hoạt động”.

Ngoài việc giúp bạn tràn đầy năng lượng trong ngày và bắt đầu quá trình trao đổi chất, ăn bữa sáng thường xuyên góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường… 

An Yên (Theo Eatthis)