Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (14/8), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An đang có mưa rào và giông cục bộ.

Chiều và đêm nay, những khu vực trên khả năng có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Mưa to cục bộ có thể gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi. 

Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An khả năng mưa to chiều tối nay. Ảnh minh họa: TTXVN

Trước đó, cơ quan khí tượng cũng có dự báo thời tiết những khu vực trên trong hôm nay với ngày nắng gián đoạn, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, trong khoảng 20 ngày cuối tháng 8, khu vực Bắc Bộ vẫn nằm trong giai đoạn mưa nhiều đan xen với 1-2 đợt nắng nóng.

Tổng lượng mưa trong thời kỳ này tại khu vực Tây Bắc có thể đạt từ 100-200mm, khu vực Việt Bắc 150-250mm, Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ có thể đạt từ 150-300mm.

Trong bản tin dự báo tháng từ 11/8-10/9, cơ quan khí tượng cũng dự báo, tổng lượng mưa tại hầu khắp các khu vực trên cả nước cao hơn từ 5-15%, đặc biệt Bắc và Trung Trung Bộ từ 15-25%; riêng khu vực Tây Bắc và Nam Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đồng thời, thời kỳ này, tại khu vực Bắc Bộ nắng nóng có thể xuất hiện cục bộ. Trung Bộ nắng nóng tiếp tục xảy ra trong khoảng 10 ngày đầu của thời kỳ dự báo, có ngày nắng nóng gay gắt; sau đó nắng nóng có khả năng suy giảm dần từ khoảng cuối tháng 8.

Ngoài ra, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện từ 1-2 cơn trên Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến Bắc và Trung Bộ.

Hiện tượng mưa giông lốc, sét, có thể kèm theo mưa đá vẫn tiếp tục xuất hiện trên phạm vi toàn quốc.

Miền Bắc và Trung Bộ mưa nhiều trong 1 tháng tới

Miền Bắc và Trung Bộ mưa nhiều trong 1 tháng tới

Thời kỳ từ 11/8-10/9, tổng lượng mưa tại hầu khắp các nơi trên cả nước cao hơn từ 5-15%, đặc biệt Bắc và Trung Trung Bộ từ 15-25% TBNN cùng thời kỳ. Khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.
TP.HCM sắp có mưa diện rộng nhiều ngày

TP.HCM sắp có mưa diện rộng nhiều ngày

Mưa giông diện rộng có xu hướng gia tăng trở lại ở khu vực TP.HCM và các tỉnh Nam Bộ vào khoảng 12/8 trở đi, đề phòng thời tiết cực đoan và ngập úng ở vùng trũng.